- Việc giảm học phí sẽ bắt đầu được thực hiện từ học kỳ 2 năm học 2018-2019.

Bị tố thu 2 loại học phí, trường đính chính do diễn giải thiếu về các khoản thu

Thêm đối tượng được miễn học phí

Sáng nay, 7/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 3 với phiên thảo luận và thông qua các tờ trình của UBND TP.

Sau khi thảo luận, các đại biểu đã thống nhất thông qua tờ trình về điều chỉnh mức thu học phí cho học sinh bậc THCS và nhà trẻ tại các trường công lập trên địa bàn TP.HCM.

{keywords}
Các đại biểu thông qua tờ trình về điều chỉnh mức thu học phí cho học sinh bậc THCS và nhà trẻ tại các trường công lập

Đối với học sinh bậc THCS, bổ túc THCS, mức học phí sẽ giảm từ 100.000 đồng/tháng/học sinh xuống còn 60.000 đồng/tháng/học sinh đối với học sinh 19 quận (quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Thạnh).

Mức giảm từ 85.000 đồng/học sinh/tháng xuống 30.000 đồng/học sinh/tháng, áp dụng trên địa bàn 5 huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè.

Đối với nhà trẻ, học sinh 19 quận vẫn giữ nguyên mức hiện nay là 200.000 đồng/tháng/học sinh; học sinh 5 huyện được giảm từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/tháng.

Việc giảm học phí sẽ bắt đầu được thực hiện từ học kỳ 2 năm học 2018-2019. Để thực hiện chính sách giảm học phí này, ngân sách TP sẽ bù hơn 150 tỉ đồng mỗi năm học cho tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 ở các trường THCS công lập trên địa bàn.

{keywords}
Việc giảm học phí sẽ bắt đầu được thực hiện từ học kỳ 2 năm học 2018-2019

Trước đó, TP.HCM chủ trương miễn học phí cho học sinh THCS các trường công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, kiến nghị này không được Bộ Tài chính đồng ý với lý do miễn học phí cho học sinh THCS tại các trường công lập thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bên cạnh đó, TP.HCM là địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức học phí từ 85.000-100.000 đồng/học sinh/tháng không phải quá lớn, tạo gánh nặng cho cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, việc miễn giảm học phí bậc THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS ở TP.HCM và các địa phương khác.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, theo quy định pháp luật đây không phải là phí nên HĐND TP chưa có thẩm quyền quyết định miễn theo Nghị quyết 54 mà phải là Quốc hội.

Theo bà Tâm, HĐND TP chỉ có quyền giảm tối đa theo khung của Chính phủ. Trên tinh thần đó, UBND TP trình HĐND TP với chủ trương thu mức tối thiểu của từng nhóm học sinh.

“Mức học phí không quá cao so với thu thu nhập của người dân nhưng chúng tôi bàn ở góc độ các em học sinh cần được hưởng những chủ trương tốt nhất của giáo dục, những phúc lợi tốt nhất”, bà Tâm nói.

Phụ huynh bức xúc vì con học một trường nhưng bị truy thu 2 loại học phí

Phụ huynh bức xúc vì con học một trường nhưng bị truy thu 2 loại học phí

Chưa có quyết định công nhận trường chất lượng cao, vẫn được ngân sách nhà nước cấp kinh phí như trường công lập thường nhưng Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) thu một lúc cả 2 loại học phí. 

Bộ Tài chính bác dự kiến miễn học phí THCS của TP.HCM

Bộ Tài chính bác dự kiến miễn học phí THCS của TP.HCM

Bộ Tài chính cho rằng do TP.HCM là địa phương có bình quân thu nhập đầu người cao, nên mức đóng học phí không qua lớn, việc miễn giảm học phí sẽ tạo sự không thống nhất giữa thành phố và các địa phương liên quan.

Băn khoăn miễn học phí THCS

Băn khoăn miễn học phí THCS

Có những trường mỗi năm nhận 1.200 hồ sơ mà chỉ tuyển 260 thì có hỗ trợ cho các trường này không, có cần thiết như thế không?

Văn Đức