Sau khi Donald Trump thắng cử Tổng thống, nhiều người Mỹ không ủng hộ ông đã bị “sốc”. Họ sợ hãi về những gì sắp xảy ra. Đặc biệt, các bậc phụ huynh đã phải rất khó khăn để nói chuyện với con cái về chiến thắng của ông Trump.

Trong một bài phỏng vấn mới đây với tờ The New Yorker, Tổng thống Obama đã chia sẻ với người dẫn chương trình David Remnick những gì ông đã nói với các con gái – Sasha và Malia – sau chiến thắng của ông Trump.

{keywords}

“Tôi đã nói với các con rằng con người rất phức tạp” – ông Obama kể. “Các xã hội và các nền văn hóa cũng thực sự phức tạp… Đây không phải là toán học, mà là sinh học và hóa học. Đây là những tổ chức sống và chúng thì rất lộn xộn. Việc của con với tư cách là một công dân, một con người tử tế là liên tục khẳng định, hoàn thiện và chiến đấu để con người được đối xử bằng sự tử tế, tôn trọng và thấu hiểu.

Và các con nên biết rằng ở bất cứ thời điểm nào cũng sẽ có sự trỗi dậy của những niềm tin mù quáng mà các con có thể phải đối mặt, hoặc có thể ở bên trong các con và các con phải chế ngự nó. Và nó sẽ không dừng lại… Các con đừng run sợ trước nó. Các con đừng bắt đầu lo lắng về ngày tận thế. Các con hãy nói, được thôi, tôi có thể bước tiếp ở đâu”.

Nguyễn Thảo (Theo NYMag)