Một ngôi trường “ma” – nơi chỉ dạy 1 học sinh vào năm 2015 và 4 học sinh vào năm ngoái – đang tiêu tốn lên tới 255.000 USD/ năm của người nộp thuế.

{keywords}
2 trong số 6 học sinh đang học trường Ropeley

Năm nay, Trường Tiểu bang Ropeley, gần Gatton, Úc chỉ có 6 học sinh nhập học chính thức – theo dữ liệu từ Sở Giáo dục và đào tạo của bang này.

Nhưng bất chấp việc cư dân ở đây đề nghị chuyển những đứa trẻ này sang một ngôi trường khác cách đó 8km, chính quyền nơi đây bác bỏ đề nghị này vì sợ sẽ làm thất vọng các phụ huynh.

Năm 2014, khi chỉ có 2 học sinh theo học, chi phí trung bình mỗi học sinh ở Ropeley là 127.893 USD – theo hồ sơ tài chính MySchool. Trong khi đó, chi phí trung bình mỗi học sinh ở tất cả các trường tiểu học của Queensland là 11.553 USD.

Ông Ian Rickuss – một cư dân ở đây cho biết, thậm chí nếu những học sinh này bắt taxi đi về mỗi ngày để sang trường khác học còn rẻ hơn là học ở ngôi trường này.

“Tôi không muốn chính quyền bang bán nó” – ông Rickuss nói.

“Trường Trung học khu vực Lockyer đang thiếu diện tích và họ thực sự có thể sử dụng khu đất này.

Hiệp hội công dân và phụ huynh Trường trung học Lockyer đã gửi đơn đệ trình lên Sở Giáo dục đề nghị được sử dụng khuôn viên của trường Ropeley để mở rộng bộ phận khoa học nông nghiệp của trường trung học này.

Tuy nhiên, những email giữa ông Rickuss và một phát ngôn viên của Sở tiết lộ cơ quan này từ chối ý tưởng vì sợ sẽ làm thất vọng phụ huynh của 6 học sinh hiện đang theo học ở Ropeley.

“Bất cứ tiến trình nào dẫn tới việc đóng cửa trường cũng sẽ khiến bạn chống lại các phụ huynh… Tôi không nghĩ rằng đó là một lựa chọn khôn ngoan cho tương lai” – phát ngôn viên này nói.

{keywords}-*
Trường Ropeley, Úc

Năm 2015, con trai của anh Clint Christison từng theo học Ropeley suốt 1 năm với tư cách là học sinh duy nhất. Mặc dù anh tin rằng con trai anh đã được dạy dỗ rất tốt ở đây nhưng anh cũng ủng hộ việc thu hồi khu đất này để sử dụng cho mục đích khác hiệu quả hơn.

“Tôi thích ý tưởng nó được sử dụng cho mục đích khác. Con trai tôi đã học ở đây. Nhưng tôi luôn nói về việc cố gắng thu hút nhiều học sinh hơn hoặc sử dụng không gian một cách thích hợp hơn”.

“Theo quan điểm của tôi, nó rất lãng phí tiền bạc”.

Tuy vậy, phụ huynh của 6 học sinh hiện đang học ở đây phản đối đóng cửa trường.

Chị Karen Unsworth – người có con trai đang học ở Ropeley – nói rằng việc học “một – một” của trường này rất hoàn hảo cho con trai 7 tuổi của cô.

“Chúng tôi không muốn gửi con tới một trong số những trường lớn hơn, vì họ sẽ có rất nhiều trẻ và trẻ sẽ không nhận được sự giúp đỡ mà mình cần. Thật là xấu hổ nếu như nó phải đóng cửa” – chị nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo Courier Mail)