- Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng: tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi còn ở mức cao, béo phì tăng, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn mặn, ăn ít rau, trái cây… Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em, học sinh, cho người lao động, người bệnh và người cao tuổi chưa được quan tâm đầy đủ.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người dân còn chưa đầy đủ, chưa có sự đầu tư cho công tác dinh dưỡng.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường lồng ghép các chương trình giáo dục thay đổi hành vi về dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực phù hợp với trẻ em, học sinh trong trường học vì mục đích phát triển trẻ thơ toàn diện.

Nhà trường và gia đình cần phối hợp để giáo dục, hướng dẫn về dinh dưỡng và vận động thể lực phù hợp cho trẻ em, học sinh, đặc biệt là cho nhóm tuổi tiền dậy thì và dậy thì.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, triển khai chương trình sữa học đường, tăng cường vận động thể lực cho trẻ em, học sinh. Ngoài ra, các trường không được phép quảng cáo, kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần tăng cường phối hợp với ngành y tế để theo dõi, giám sát tình trạng dinh dưỡng, các can thiệp dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh trong trường học.

Nguyễn Thảo