Đôi khi một ví dụ giá trị hơn những lời nói - đặc biệt là khi giải thích điều gì đó cho trẻ em. Đó là những gì Jaralee Metcalf, một giáo viên từ Idaho (Mỹ), quyết định thực hiện để cho học sinh thấy tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách.

Vào đầu mùa đông, khi mùa cúm vừa bắt đầu, Jaralee Metcalf, một chuyên gia về hành vi của Trường Tiểu học Idaho Falls, chia sẻ rằng cô cảm thấy mệt mỏi vì luôn bị ốm. Khi sự lây lan của vi khuẩn trong lớp học là không thể tránh khỏi, cô muốn cho bọn trẻ thấy tại sao chúng cần rửa tay để diệt vi trùng.

{keywords}
Các miếng bánh làm thí nghiệm.

Để giải thích vi khuẩn lây lan như thế nào và tại sao việc rửa tay thường xuyên quan trọng, Jaralee đã nghĩ ra một hoạt động đơn giản với các học sinh của mình. Cô đã yêu cầu một vài học sinh với mức độ bàn tay sạch khác nhau chạm vào 5 miếng bánh mì trắng được lấy từ cùng một ổ bánh, cùng một lúc. Sau đó, họ cho bánh mì vào từng túi nhựa để quan sát những gì sẽ xảy ra trong suốt một tháng.

{keywords}
Thí nghiệm cho thấy tác dụng ấn tượng của việc rửa tay đúng cách

“Chúng tôi đã lấy bánh mì sạch và chạm vào nó – Jaralee lý giải trong bài đăng trên Facebook được chia sẻ khoảng 70 nghìn lượt của mình.

Miếng bánh đầu tiên được cọ xát trên tất cả các máy tính xách tay trong lớp. Miếng thứ hai không được ai chạm vào mà được đặt ngay trong túi nhựa.

Miếng bánh thứ ba được cả lớp chạm vào bằng tay không qua rửa sạch. Với miếng thứ 4, cả lớp rửa tay bằng nước ấm và xà phòng và chạm vào. Và đối với miếng bánh mì thứ 5, họ làm sạch tay bằng chất khử trùng và sau đó chạm vào nó.

{keywords}
Hình ảnh miếng bánh đầu tiên được cọ xát trên tất cả các máy tính xách tay trong lớp.

Một tháng sau, miếng được chà vào những máy tính xách tay trông tệ hơn tất cả các miếng khác. Như giáo viên giải thích, ở trường họ có làm vệ sinh máy tính xách tay và rõ ràng họ đã làm điều đó cho dự án.

{keywords}
Thí nghiệm cho thấy hiệu quả của việc rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên.

Miếng bánh duy nhất không thấy sự  dấu hiệu của vi khuẩn trên đó là miếng thứ 4. Đó là bàn tay được rửa vào bằng nước ấm và xà phòng. Điều này cho lũ trẻ thấy rõ ràng việc tại sao chúng nên rửa tay thường xuyên.

Với miếng bánh số 3, phần được tay bẩn chạm được bao phủ trong sự tăng trưởng ngoạn mục một tháng sau đó và không cần thêm bất kỳ một lời giải thích nào.

{keywords}
Miếng bánh số 3 được tiếp xúc với những đôi tay bẩn thì kết quả rõ ràng.

Một điều thú vị là ở miếng số 5 - miếng được chạm vào bằng tay qua chất khử trùng - hóa ra cũng có rất nhiều vi khuẩn.

{keywords}
Thí nghiệm cho thấy không phải qua những chất khử trùng là sạch hoàn toàn.

Đây là một ví dụ rõ ràng cho thấy chất khử trùng tay không thể thay thế việc rửa tay đúng cách bằng xà phòng. Jaralee đã chia sẻ kết quả của dự án trên Facebook để nói với các bậc cha mẹ dạy con họ rửa tay sạch và dự án đơn giản này ngay lập tức lan tỏa đến hàng trăm trường học và gia đình.

Thanh Hùng (Theo Bright Side)

Tại sao virus corona ít tác động đến trẻ nhỏ?

Tại sao virus corona ít tác động đến trẻ nhỏ?

Trong số 425 người đầu tiên ở Vũ Hán nhiễm virus corona, không có bệnh nhân nào trong số đó dưới 15 tuổi.

Giáo viên luộc khăn, chia rau...ngày nghỉ học phòng dịch virus corona

Giáo viên luộc khăn, chia rau...ngày nghỉ học phòng dịch virus corona

- Học trò nghỉ học, còn các thầy cô vẫn tới trường trong sáng 3/2; sinh hoạt chuyên môn và còn dọn vệ sinh trường lớp.