Ở đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, dù chưa một lần đến trường, chưa một lần được ai đó chỉ dạy thế nhưng cậu bé Nguyễn Huy Hoàng làm nhiều người phải bất ngờ khi lên 3 tuổi đã biết đọc chữ...

Được sự chỉ dẫn tận tình của người dân, trong chuyến đi công tác lên huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam), chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình của em Nguyễn Huy Hoàng (SN 2011, thôn Sông Vôi, xã Jơ Ngây) trong một ngày nắng như đổ lửa. Giữa rừng núi hoang vu của đại ngàn Trường Sơn, cậu bé Hoàng nổi tiếng bởi kỳ tài khi mới lên 3 tuổi đã biết đọc chữ. Khác với những bạn bè cùng trang lứa đang phải bi bô học đọc bảng chứ cái, Hoàng đã đọc vanh vách từng chữ trong một tờ báo khiến nhiều người phải bất ngờ. Cũng giống như nhiều người, các cô giáo trường mần non Măng Non nơi Hoàng đang theo học cũng ngạc nhiên không kém.

Cô Lưu Thị Kim Hiệp (cô giáo của Hoàng) kể, trước khi cho Hoàng đến lớp học mẫu giáo Bé, mẹ của Hoàng có nói cháu đã đọc được chữ. “Vào lúc ấy không có ai tin đâu, vì ở tuổi đó của cháu Hoàng chưa làm quen mặt chữ thì làm sao đọc được. Cũng tò mò, tôi có lấy sách giáo khoa ra chỉ chữ nào Hoàng đọc được chữ đó, kể cả câu dài hay ngắn Hoàng nhìn vào đọc luôn chứ không phải đánh vần. Thấy vậy nhiều cô giáo trong trường ai cũng ngạc nhiên”, cô Hiệp chia sẻ

Theo các cô giáo cho biết, chương trình giảng dạy ở mẫu giáo chỉ dạy cho các cháu biết đọc bảng chữ cái và đếm số, còn đọc chữ phải vào lớp 1. Còn trường hợp chưa đi học đã biết đọc chữ như Hoàng thì trước giờ ở đây chưa có ai.

Qua trò chuyện, chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (SN 1987, mẹ của Hoàng) kể: “3 năm trước, trong một lần về thăm ngoại ở Đà Nẵng, Hoàng lấy điện thoại của dì chơi game ‘Ai là triệu phú’ rồi đọc vanh vách những câu hỏi trong đó. Mới đầu, mọi người cứ nghĩ Hoàng là trẻ con nên chắc đọc linh tinh cái gì đó nên không ai để ý. Nào ngờ khi dì đến gần xem thì thấy Hoàng đọc đúng hết các chữ trong trò chơi khiến cả gia đình tôi ai cũng ngạc nhiên”, chị Hạnh vui vẻ thuật lại.

{keywords}

Dù chưa một lần đến trường thế nhưng cậu bé Hoàng đã biết đọc chữ vanh vách

Câu chuyện Hoàng biết đọc chữ được người dì của Hoàng kể lại cho chị Hạnh nghe. “Lúc đầu tôi cũng không tin đâu. Để ‘kiểm tra’, tôi lấy một tờ báo trong nhà cho Hoàng đọc. Chỉ chữ nào Hoàng đều đọc đúng chữ đó mà không cần đánh vần. Tôi và chồng đã rất bất ngờ, "tra hỏi’ Hoàng biết đọc từ lúc nào thì cháu nói không biết, hỏi có ai bày không thì cháu bảo là không”, chị Hạnh kể.

Nhiều người dân xã Jơ Ngây cũng xác nhận, chuyện Hoàng mới 3 tuổi đã biết đọc chữ là có thật. Ở rừng núi hoang vu của vùng đất miền Tây Quảng Nam thì “con chữ” thật sự khó khăn đối với các em đồng bào dân tộc Cơ Tu. Chưa kể người dân nơi đây ngày ngày phải lên nương rẫy làm quần quật nên không có thời gian để chỉ dạy con em mình học. Vì vậy việc học chữ đều do các cô trường mầm non giảng dạy. Sau khi “tốt nghiệp” mẫu giáo các em biết đọc bảng chữ cái coi như đã giỏi. Còn như Hoàng, cậu bé chưa đi học đã đọc báo vanh vách thì quả là xưa nay hiếm thấy.

Anh Nguyễn Văn Thành (SN 1982, cha của Hoàng) cho biết, nhiều lần anh chạy xe tải có chở Hoàng đi theo chơi. “Khi ngồi trong xe nhìn ra ngoài thấy chữ gì là Hoàng đọc đúng chữ đó chứ không cần đánh vần. Bên cạnh đó Hoàng nhớ số điện thoại cũng rất giỏi”, anh Thành cho biết.

Câu chuyện Hoàng biết đọc chữ làm chúng tôi thật sự hiếu kỳ và cũng tò mò muốn “thử” cậu bé. Lấy một bài thơ trong balô đưa cho Hoàng, cậu bé đã đọc trôi chảy hết những dòng chữ khiến chúng tôi không khỏi thán phục. Không chỉ đọc chữ, khi chúng tôi viết một con số bất kỳ từ 1 đến 100 Hoàng cũng đều đọc đúng tất cả.

Nhìn con trai của mình chị Hạnh xoa đầu Hoàng tâm sự. “Hai vợ chồng tôi cả ngày bận buôn bán nên không có thời gian hướng dẫn cháu học. Từ khi phát hiện cháu biết đọc chữ đến nay tôi không ép con phải học nhiều hơn để tránh gây áp lực cho Hoàng. Chúng tôi muốn để cháu phát triển tự nhiên và có một tuổi thơ đúng nghĩa như bao đứa trẻ khác...”

(Theo Sơn Tùng/ Công Lý)