Không phải lần đầu tiên cổng trường sập đổ

Rất nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của em Nguyễn Hoài L. - học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nam Lộc (xã Thượng Tân Lộc) vào sáng qua (11/9). Đáng chú ý là bức tường đã được xây hàng chục năm và đã từng đổ sập vào năm ngoái. Hiệu trưởng nhà trường cho hay: "đã nhận được phản ánh của phụ huynh về bức tường bị nứt nẻ nhưng do điều kiện kinh phí còn eo hẹp nên chưa xây lại được".

Trước đó chỉ 4 hôm, 3 học sinh tiểu học ở điểm trường Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) cũng tử vong sau khi cổng trường sập đổ ngay vào ngày đầu tiên của năm học mới (7/9). 

Nhưng đây không phải lần đầu tiên.

Cách đây một năm rưỡi cũng ở Lào Cai, vào lúc 12h20 ngày 26/3, tại điểm Trường Mã Ngan thuộc Trường Tiểu học Số 1, thị trấn Tằng Loỏng huyện Bảo Thắng, có 5 học sinh đến lớp sớm để học ca chiều. Trong lúc chờ vào lớp học, các em đã đu lên cánh cổng trường để chơi đùa khiến cánh cổng xiêu vẹo và có nguy cơ đổ. 3 em học sinh đã may mắn nhảy ra và chạy ra ngoài khu vực nguy hiểm. Còn lại 2 em là V.D.A. (sinh năm 2010, học sinh lớp 2) và V.X.B. (sinh 2009, học sinh lớp 3) do không kịp chạy nên đã bị toàn bộ một bên cổng sắt và cây cột trụ bằng gạch đổ đè lên người.  Hậu quả, V.D.A. tử vong tại chỗ, em V.X.B. bị gẫy chân và chảy máu tai.

Lúc 9h sáng ngày 6/5/2019, một cột bê tông dài 3m trong Trường THCS Đà Bắc (Hòa Bình) bất ngờ đổ sập từ tầng 2. Lúc này, hai em M. và K. (học lớp 8) đang chơi dưới sân trường đã bị cột đè trúng người.

Sau nhiều giờ cấp cứu tại bệnh viện, M. đã tử vong. Còn em K. bị gãy xương quai xanh. Nguyên nhân tai nạn được xác định do cột chống trong trường được xây dựng từ năm 1994 nên xuống cấp.

{keywords}
Cột bê tông trong Trường THCS Đà Bắc bất ngờ đổ sập khiến một học sinh tử vong

Có một quãng thời gian trong năm 2017, nhiều vụ tai nạn trong trường học liên tiếp xảy ra.

Ngày 12/10/2017, anh Phạm Văn Đạt ở huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có con học lớp 1 Trường Tiểu học Tam Quan, bị cánh cổng trường đổ sập xuống người, bị gãy xương quai xanh.

Cũng trong ngày 12/10 này, em Bùi Văn Thành, học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) tử vong tại trường do bị điện giật.

Nam sinh Nguyễn Thanh Long, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM Hutech tử vong tối 17/10/2017 ngay tại sân trường do bị bê tông rơi trúng.

Trong ngày này còn xảy ra một vụ sập trần tại Trường Tiểu học Thạnh Quới A (Long Hồ, Vĩnh Long), nhưng may mắn là không có học sinh nào tử vong. 9 em bị thương được thầy cô đưa đi cấp cứu.

Xa hơn một chút, 12h ngày 16/11/2013, tại xã vùng sâu Nậm Hăn, thuộc huyện biên giới Sìn Hồ (Lai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Tuy là ngày nghỉ, nhưng cháu Lò Thị Hên nhà ở gần Trường Mầm non xã Nậm Hăn đã vào trường chơi. Khi bé trèo lên tường của trường thì bất ngờ tường đổ sập, khiến cháu ngã và tử vong.

Khi trẻ phải ra đi theo cách không ai ngờ

Trong trường học còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tới tính mạng học sinh mà cả nhà trường và phụ huynh đôi khi không thể ngờ tới.

9h45 ngày 21/2/2017, một học sinh lớp 6 trong lúc nô đùa đã trèo lên lan can và bất ngờ bị ngã từ tầng 4 xuống đất và tử vong khi đang cấp cứu tại bệnh viện. Vụ việc xảy ra tại Trường THCS Trần Quốc Toản, TP. Hạ Long (Quảng Ninh).

{keywords}
Cây phượng bật gốc đè học sinh tử vong tại Trường THCS Bạch Đằng, Quận 3, TP.HCM

Sáng ngày 30/11/2019, em N.P.Q.B (học sinh lớp 7, Trường THCS Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM) bị bạn học đá bóng trúng ngực, ngất xỉu. Sau hơn một tiếng cấp cứu tại bệnh viện, em đã tử vong.

Tối ngày 22/5 vừa qua, nam sinh N.T.A. (15 tuổi, học Trường THCS Quyết Thắng, TP. Hải Dương) đã tử vong tại nhà riêng do trước đó bị điện giật ở trường học.

Sự việc xảy ra chiều ngày 8/5, A. cùng các bạn trong lớp thực hiện lao động theo sự phân công của giáo viên nhà trường là cắt, tỉa cành cây phi lao phía sau sân trường. Trong quá trình làm, A. bất bất ngờ bị điện cao thế giật ngã xuống đất. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng em đã không qua khỏi.

Vụ việc em N.T.K (học sinh lớp 6, Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP.HCM) bị cây phượng vĩ trong trường bật gốc, đè vào người khiến em tử vong ngày 26/5 vừa qua đã khiến cộng đồng không khỏi bàng hoàng. Nhiều học sinh khác cũng bị thương trong tai nạn này…

Các đây hơn hai năm, vào sáng ngày 19/4/2018, tại Trường Tiểu học Vân Hồ (bản Pó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) đã xảy ra một vụ tai nạn vô cùng thương tâm: một giáo viên lùi xe ô tô đã bất cẩn chèn lên 2 học sinh. Hậu quả, một em tử vong tại chỗ, một em bị gãy chân.

Một tai nạn khác liên quan đên nhà trường và ô tô cũng làm dậy sóng dư luận cách đây một năm. Vào sáng ngày 6/8, vợ chồng anh Sơn đưa con trai là L.H.L (6 tuổi) đến điểm đón ở phố Yên Hòa để tới Trường Quốc tế  Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) học tập. Đây là buổi thứ hai bé L. học tại ngôi trường này. Tuy nhiên, khoảng 4h chiều cùng ngày gia đình nhận được tin báo con trai phải cấp cứu, chạy đến bệnh viện thì ngã quỵ khi biết tin con trai đã tử vong.

Vụ việc này sau đó đã được kết luận là do sự bất cẩn của người giao nhận trẻ, lái xe và giáo viên chủ nhiệm nên để quên bé L. trên xe ô tô, dẫn đến cái chết của bé.

“Tại sao con tôi chỉ đi học mà cũng chết?" – câu hỏi đau đớn của mẹ nam sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2017, đáng buồn thay, vẫn đang tiếp tục lặp lại trong sự buồn đau của những người cha, người mẹ khác.

Ngân Anh tổng hợp

Sập tường rào trước cổng trường, học sinh lớp 5 tử vong

Sập tường rào trước cổng trường, học sinh lớp 5 tử vong

Trong giờ ra chơi, một học sinh ở Nam Đàn (Nghệ An) trèo lên hàng rào trước cổng trường để chơi thì không may bức tường đổ sập dẫn đến tử vong. Đây là tường rào của nhà dân, ngay sát cổng trường.

Ba học sinh tử vong vì sập cổng trường ở Lào Cai

Ba học sinh tử vong vì sập cổng trường ở Lào Cai

Chiều 7/9, cổng trường ở điểm trường Bản Phung (Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, Văn Bàn, Lào Cai) bất ngờ đổ sập khiến ba em học sinh tử vong tại chỗ. Trong đó, có 1 học sinh mầm non và 2 học sinh tiểu học.