{keywords}
Thái độ trái ngược của cha mẹ có thể gây sốc cho đứa trẻ phản ứng kém.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke đã phỏng vấn hơn 1.000 đứa trẻ và bà mẹ đến từ tám quốc gia (Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Ý, Kenya, Jordan, Colombia), để xác định mức độ trừng phạt lên thân thể những đứa trẻ và điều chúng bận tâm sau đó.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học trẻ em và trẻ vị thành niên chỉ ra rằng, mặc dù những cử chỉ âu yếm của mẹ đã làm giảm cơn tức giận của trẻ từ 8 đến 10 tuổi, nhưng chưa thực sự vơi hết, đồng thời những đứa trẻ vẫn còn cảm thấy lo lắng. Và trên thực tế, việc cha mẹ dỗ dành con cái sau những trận đòn roi khiến chúng càng lo lắng hơn.

Người ta chưa thể lý giải vì sao sự vỗ về của người mẹ không thể làm đứa trẻ vơi đi sự lo lắng, nhưng có thể hiểu đơn giản rằng: “Việc vừa bị đánh đòn, lại được âu yếm, yêu thương khiến đứa trẻ cảm thấy khó nắm bắt tâm lý của người lớn. Điều đó khiến chúng sợ hãi”, Jennifer Lansford, một Tiến sĩ của Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội, Đại học Duke chia sẻ. Thái độ trái ngược của cha mẹ thậm chí có thể gây sốc cho những đứa trẻ phản ứng kém.

Tiến sĩ Lansford nhận định: "Nếu bạn tin rằng bạn có thể đánh con rồi sau đó xoa dịu bằng tình yêu thương thì bạn đã nhầm. Điều này sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị, cho dù cha mẹ đang tức giận đến mức nào thì cũng nên sử dụng hình thức kỷ luật nhẹ nhàng, tạo dựng hành vi tốt ở những đứa trẻ.

Khánh Hòa (Theo Parents)

Cha mẹ không nên nói dối về nguồn gốc của con

Cha mẹ không nên nói dối về nguồn gốc của con

 Tiến sĩ Kim Bergman, tác giả của cuốn sách Gia đình tương lai của bạn kêu gọi các bậc cha mẹ đừng nói dối về nguồn gốc của con mình. Dưới đây là bài viết của bà trên Parents.