- Nói về những món quà ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, cô giáo Đặng Thị Chung (Trường Tiểu học Bình Hòa, tỉnh Bình Dương) vẫn khó có thể quên kỷ niệm  cách đây 4 năm khi nhận được một bông hoa đặc biệt từ học trò lớp 2.

Quà 20-11: Tặng cô giáo của con gái lọ chanh đào mật ong

Cô Chung nhớ như in khoảnh khắc vừa bước vào lớp,  đã nghe thấy tiếng học sinh nhao nhao: “Cô ơi, bạn Sơn khóc nhè. Cô ơi, bạn Sơn tặng cô bông hoa...” 

Nói đến đó, cả lớp bỗng cười khúc khích. 

Lúc đó, chưa hiểu chuyện gì xảy ra, chị Chung chỉ kịp đảo mắt quanh lớp thì thấy học sinh Sơn khóc “như mưa” ở một góc lớp.

Cô Chung hỏi chuyện thì Sơn càng nấc lên và chỉ khi làm nghiêm mặt để cả lớp im lặng, thì Sơn mới cất lời: “Bố mẹ mua cho con một bông hoa để tặng cô giáo nhân ngày 20/11, nhưng trong lúc ăn cơm tấm con lỡ tay làm đổ nước mắm vào bông hoa để cạnh bên, con đã rửa mà nó vẫn còn mùi mắm. Các bạn cứ chọc con là tặng cô một bông hoa mùi nước mắm và hôi”.

Như hiểu ra vấn đề, cô Chung tần ngần phút chốc và cầm bông hoa lên ngửi và không quên nhận xét: 

“Cô thấy bông hoa này cũng có điểm đặc biệt đấy chứ và cô rất thích bông hoa mùi mắm này của con. Cho cô gửi lời cảm ơn tới cả bố mẹ của con nhé!” 

Câu nói bất ngờ của cô giáo khiến cả lớp học im lặng. Sơn thì bỗng nín hẳn và nhoẻn miệng cười trong khuôn mặt giàn giụa nước mắt. Chỉ đến đó, cô Chung cũng tiến tới ôm cậu trò nhỏ vào lòng dỗ dành.

“Những học sinh của mình chủ nhiệm năm đó là lớp 2 và vô cùng ngây thơ. Em học sinh đó này tính lại nhút nhát nên bị các bạn chê là khóc nức nở. Thấy bé quý bông hoa, trân trọng như vậy và còn tìm cách rửa sạch mùi mắm để tặng cô thì mình xúc động lắm. Giờ cậu bé năm nào đã lên lớp 6 rồi nhưng mình vẫn không quên bông hoa với cả tấm lòng của cậu học trò dễ thương”.

Cô Chung càng ấn tượng và xúc động hơn khi nghe cậu học trò kể lại câu chuyện. 

Bố Sơn là công nhân, sáng sớm vội đi làm nhưng vẫn không quên chuẩn bị cho em một bông hoa hồng để tặng cô giáo. Đi học sớm để bố kịp giờ vào làm, Sơn vào trường mới ăn và vô tình để dây nước mắm ra.

Cô giáo chia sẻ: “Những món quà tặng thầy cô đều mang ý nghĩa trong đó và là cả tấm lòng của người tặng. 

Theo cô, thực tế một số ít phụ huynh hiểu sai ý nghĩa mà tặng quà cho thầy cô giáo nhưng chạy đua vật chất với mục đích nào đó. 

“Những món quà không chân thành sẽ khiến những người giáo viên cảm thấy tổn thương. Những người giáo viên như chúng tôi cũng chỉ muốn nhận những món quà, thậm chí là giản hơn nhưng vui hơn cả là sự tôn trọng”, cô Chung nói.

Thanh Hùng