Những ngày qua, nhiều phụ huynh Trường Quốc tế Singapore (Vạn Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tập trung trước cổng trường để yêu cầu lãnh đạo trường đối thoại về chính sách thu học phí trong thời gian học sinh nghỉ dịch vì Covid-19.

Theo các phụ huynh, trong thời gian nghỉ dịch, học sinh chỉ được học online, tuy nhiên chương trình học cũng không đạt tiêu chuẩn như mong muốn. Bên cạnh đó, việc thay đổi giáo viên liên tục từ đầu năm học cho đến nay cũng gây ra nhiều xáo trộn. Thế nhưng, nhà trường vẫn đưa ra mức hoàn trả học phí bất hợp lý.

Cụ thể, theo chị N.M.N.T (phụ huynh một học sinh lớp 2), từ đầu năm học, chị đã đóng 270 triệu đồng tiền học phí cho cả năm. Số tiền đó chưa bao gồm tiền ăn, tiền xe bus. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nghỉ dịch, Trường Quốc Tế Singapore không có bất cứ thông báo gì về chính sách thu học phí.

Cho đến ngày 8/5, phụ huynh nhận được thông báo của nhà trường chỉ hoàn trả 20% học phí của học phần 3 với điều kiện học sinh tiếp tục học ở trường vào năm sau.

"Đây là một sự phi lý, không thể chấp nhận được. Cơ sở nào khiến nhà trường có thể tận thu của phụ huynh tới 80% học phí trong thời gian các con nghỉ học để phòng dịch?", phụ huynh này bức xúc.

Cũng theo phụ huynh này, khi theo dõi quá trình học online của con, chị thấy chất lượng của việc dạy học online không được như mong muốn. Các bài học đưa ra cũng chưa phù hợp với trình độ của học sinh. “Có những hôm cả hai mẹ con ngồi làm đến 12 giờ đêm mà vẫn chưa xong. Đến khi nộp bài giáo viên lại không nhận nữa”.

“Nhà trường bắt đầu dạy chương trình học online vào cuối tháng 3 nhưng không có chương trình cụ thể nên rất lộn xộn. Cả học sinh và phụ huynh đều phải “chạy rượt đuổi” theo chương trình nhà trường đưa ra. Việc học online hệ tiếng Việt còn tạm chấp nhận được, nhưng hệ tiếng Anh thì vô cùng tệ, không có bài trước để các con chuẩn bị trước”, chị T. nói.

Đại diện các phụ huynh cho biết đã nhiều lần gửi email, gọi điện yêu cầu nhà trường đối thoại và hoàn trả 100% học phí, tuy nhiên không nhận được câu trả lời rõ ràng. Vì thế, nhiều phụ huynh đã tới trước cổng trường với mong muốn được đối thoại trực tiếp.

{keywords}

Nhiều phụ huynh Trường Quốc Tế Singapore tập trung trước cổng trường để yêu cầu lãnh đạo trường đối thoại về chính sách thu học phí trong thời gian học sinh nghỉ dịch vì Covid-19.

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Thị Chi, Giám đốc Vận hành Trường Quốc tế Singapore cho biết, về việc học online, nhà trường đã nỗ lực hết sức để đảm bảo tiến độ học tập của học sinh không bị gián đoạn.

“Việc chuyển từ học truyền thống sang học online là một thay đổi đáng kể, gần như chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi vừa thử nghiệm, vừa rút kinh nghiệm nên có lúng túng một vài tuần đầu, song sau đó mọi việc đều diễn ra thuận lợi. Giáo viên phải làm việc gấp 2-3 lần bình thường, vừa theo dõi, chấm bài, giám sát việc học tập, đánh giá kết quả học tập, liên tục nhắc nhở học sinh. Nhờ vậy, chương trình giáo dục và hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì", bà Chi nói.

Theo bà Chi, sau khi cân nhắc, nhà trường quyết định sẽ áp dụng mức giảm học phí 20% trên học phần 3 cho lớp 1 đến lớp 3 và 15% trên học phần 3 cho lớp 4 đến lớp 5.

Tiền ăn và tiền dịch vụ chuyên chở học sinh của học phần 3 được chuyển sang học phần 4 và sẽ hoàn trả vào cuối năm học sau khi trừ đi các ngày học ở trường.

Ngoài ra, kể từ ngày 11/5 khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai học bù miễn phí một tiết sau giờ học chính khóa; học bù 6 ngày thứ Bảy với thời gian học sẽ như các ngày học bình thường trong năm học.

Ngoài ra, nhà trường sẽ giữ nguyên mức học phí năm học mới 2020 – 2021 thay vì tăng 5-10%.

“Hơn 3 tháng qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để triển khai kịp thời chương trình học tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh việc học bị gián đoạn. Việc thu học phí đã được nhà trường cân nhắc rất kỹ, phù hợp hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Với mức thu học phí trên, theo chúng tôi là hợp lý”, bà Chi khẳng định.

Thông tin về việc thu học phí dạy online trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nêu quan điểm: “Chỉ khi nào trường đạt được thỏa thuận với phụ huynh thì mới được phép thu, chưa thỏa thuận được thì chưa được thu. Trường ngoài công lập phải thu trên nguyên tắc thỏa thuận với phụ huynh, không thể tùy tiện khấu trừ thế nào cũng được”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, sau khi tiếp nhận thông tin trên báo chí, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết đã yêu cầu Trường Quốc tế Singapore báo cáo sự việc và phải có phương án tháo gỡ vướng mắc với phụ huynh

Thúy Nga

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

 - Bộ GD-ĐT yêu cầu nguyên tắc là chia sẻ khó khăn giữa các cơ sở giáo dục và phụ huynh.