Tìm sự trợ giúp của người thân

Phương án cho con ở luôn quê với ông bà nội nhanh chóng được gia đình anh Nguyễn Sơn (TP Thủ Đức, TP.HCM) “chốt hạ”.

Về Bến Tre từ 28 Tết, theo kế hoạch, gia đình anh Sơn sẽ cùng trở lại TP.HCM vào ngày mùng 4. Tuy nhiên, khi biết tin học sinh nghỉ học, anh chị bàn với ông bà gửi cậu con đang học lớp 1 lại quê đến cuối tháng.

Mang con đi, một trong hai người sẽ phải ở nhà trông, điều này khá khó khăn do tính chất công việc của cả hai vợ chồng anh Sơn. Làm việc online cũng không thể vì kinh nghiệm từ năm ngoái cho thấy không hiệu quả.

“Được cái này mất cái kia, không đưa con về cùng cũng rất nhớ nhưng đành gửi ông bà hai tuần. May mà ở nhà có cậu em đang học lớp 11 và ông bà cũng quen dùng mạng nên sẽ hỗ trợ cháu học trực tuyến được” anh Sơn chia sẻ.

Còn chị Phương Anh (Quận 10, TP.HCM) ba tuần qua xoay như chong chóng với hai đứa con đang tuổi nghịch - 1,5 và 3 tuổi.

{keywords}
Không được đến trường, hai con chị Phương Anh tha thẩn tự chơi

Từ đầu tháng hai, ngay khi hai con phải nghỉ học, chị Phương Anh đã xin được làm việc ở nhà. Cũng may thời gian trước Tết chỗ chị làm không còn nhiều việc nên chị có thể thu xếp ổn thoả.

Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, chị phải xin nghỉ phép.

“Lịch sinh hoạt hàng ngày là gọi các con dậy, cho ăn sáng, cho ra ngoài chơi một lúc rồi về. Trong lúc chúng tự chơi với nhau thì mình lại chuẩn bị bữa trưa, rồi cho ăn, cho đi ngủ trưa. Lúc chúng nó ngủ mình tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa chiều cho cả gia đình. Đến khi con ngủ trưa dậy là lại dính vào với chúng nó đủ việc đến lúc đi ngủ luôn. Vì vậy, sang năm mới bắt đầu phải làm việc nghiêm túc, mình không thể tranh thủ như hồi cuối năm. Cuối tuần này, mẹ mình sẽ từ Cần Thơ lên trông giúp để mình đi làm, dù sức khỏe của bà không được tốt lắm” - chị Phương Anh than thở.

300.000 - 500.000đ/ngày vẫn tiến thoái lưỡng nan

Chiều 1/2, ngay sau khi biết tin TP.HCM cho nghỉ học, đến đón con học tại một trường mầm non tư thục ở quận Tân Bình, chị Thanh Hà đã đề nghị cô giáo trông giúp trong những ngày trước khi nghỉ Tết.

“Thật ra là từ năm ngoái, khi học sinh phải nghỉ học, tôi đã nhờ cô trông. Vì vậy tới lần nghỉ học này thì tôi lại nhờ tiếp. Nhờ từ trước Tết, sau Tết lại nghỉ tôi vẫn mang tới cô. Đó là còn may mà cô nhận vì ở nhà cô còn có mẹ, bác cùng trông phụ mỗi khi cô có việc phải lên trường”.

Ngoài con chị Hà, còn có hai bé nữa cũng gửi cô. Chi phí, như chị Hà cho biết, cô lấy 150 nghìn đồng/ngày/bé bao gồm cả ăn sáng và ăn trưa. 

“Dĩ nhiên điều kiện ở nhà cô không thể được như ở trường, nhưng tôi không mong gì hơn vì con đã quen cô, cô lại có nghề nên bày vẽ trò chơi, dạy nọ dạy kia chứ không phải chỉ bật tivi cho các con xem”.

Không may mắn như chị Hà, cô giáo của con chị Ngọc Hằng (Quận 1, TP.HCM) không thể nhận trông vì vẫn phải tới trường. Đã 3 ngày nay, chị "treo biển” tìm người trên Facebook, nhờ bạn bè giới thiệu giúp.

Yêu cầu của chị là cô giáo trẻ, có thể đến nhà để hỗ trợ bé lớn đang học lớp 3 học học tuyến nếu cần, còn công việc chính là trông bé nhỏ mới 19 tháng.

Chị Hằng cho biết có một số người giới thiệu nhưng chưa được ai, mọi phương án đưa ra chị đều rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan".

“Người nhận làm với mức giá phù hợp thì tôi cảm thấy sẽ không làm nổi, người thì đòi tiền công quá cao so với thu nhập của 2 vợ chồng, tới 500 nghìn đồng/buổi 10 tiếng. Cũng có người mình ưng, giá khoảng 300 nghìn đồng trông cả hai bé, nhưng lại yêu cầu đưa con tới nhà họ, rất lích kích nên mình chưa đồng ý...” - chị Hằng nói.

Trong khi chờ tìm người, chị Hằng vẫn phải vừa trông con vừa làm việc.

“Tôi biên tập sách nên có thể làm ở nhà, nhưng thật sự không hiệu quả vì bé thứ hai cứ bám mẹ suốt. Hơn nữa, vừa trông con vừa làm việc vừa việc nhà, tôi rất mệt”.

Trong khi đó, từ mùng 6 Tết tới nay, chị Lan Hương (Quận 3, TP.HCM) nhờ người giúp việc nhà theo giờ.

“Thoả thuận của tôi với chị giúp việc đó là 3 triệu đồng từ ngày 17-28/2, bao gồm cả trông bé và làm việc nhà từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Tôi cũng phải thuyết phục mãi chị đó mới đồng ý giúp vì hàng ngày đi làm giúp việc với giá 60.000 đồng/giờ nên thu nhập còn cao hơn”.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến thời gian nghỉ học kéo dài hơn nữa, chị Hương cho biết mình sẽ tìm người giúp việc toàn thời gian, ăn ở luôn tại nhà cho tiện và an toàn...

Mặc dù trước mắt chỉ còn một tuần nữa là hết thời hạn dự kiến trẻ phải nghỉ học, nhưng trên mạng xã hội vẫn liên tục xuất hiện các thông tin về "việc tìm người".

Nếu không trực tiếp tìm được hoặc không có người giới thiệu, đã có những người môi giới cho hai bên: "Ai có nhu cầu thuê giáo viên mầm non trông giữ trẻ tại nhà thì để lại số điện thoại hoặc inbox...", "Mình sẽ liên kết các cô đến với phụ huynh có nhu cầu trông trẻ tại nhà"...

Phương Chi

Trẻ ‘mờ mắt’ vì học online cả ngày trước máy tính

Trẻ ‘mờ mắt’ vì học online cả ngày trước máy tính

Ban đầu thấy con hào hứng với việc học online, chị Thư bèn đăng ký thêm lớp tiếng Anh do một thạc sĩ Việt sống tại nước ngoài nhận dạy kèm qua zoom. Nhưng cả ngày ngồi trước máy tính khiến con chị bắt đầu quá tải và chán nản.

Gần 40 tỉnh, thành cho học sinh tạm nghỉ học sau Tết

Gần 40 tỉnh, thành cho học sinh tạm nghỉ học sau Tết

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Thanh Hóa và nhiều tỉnh, thành đã cho học sinh ngừng đến trường đến hết tháng 2 để phòng chống dịch.