- Nhiều phụ huynh của trường Tiểu học Phú Xá (Phú Xá, Thái Nguyên) đã thẳng thắn chỉ ra những khoản thu đầu năm bất hợp lý của nhà trường trong cuộc đối thoại giữa phụ huynh và ban giám hiệu.

Cụ thể, sáng ngày 1/10 tại hội trường UBND phường Phú Xá, TP Thái Nguyên, rất đông các phụ huynh của trường đã có mặt để trao đổi về những khoản thu đầu năm do nhà trường đưa ra, bao gồm cả những khoản thu đã nộp và chưa nộp.

Trong cuộc họp, một phụ huynh đã phát biểu những bất hợp lý về các khoản thu đầu năm và được các phụ huynh khác vỗ tay ủng hộ.

Cụ thể, phụ huynh này chỉ rõ: 

“Về tiền quét lớp, vệ sinh, trường thu 108.000 đồng/năm/học sinh nhân với số học sinh hiện tại là 1.123 học sinh là 121triệu đồng/năm. Học sinh chỉ học 9 tháng thì số tiền lớn như vậy là điều bất hợp lý. Trong khi đó, điều quan trọng là nhiều học sinh đến trường phải “nín” mà không dám đi vệ sinh vì nhà vệ sinh bẩn.

Về tiền nước uống: 9.000 đồng/tháng nhân với 12 tháng là 81.000/năm/học sinh. 

Như vậy, mỗi lớp 20.000 đồng/ngày tương đương với 3 bình nước 20 lít các cháu khó mà uống cho hết được.

Vấn đề thu tiền sổ liên lạc điện tử, Trường Tiểu học Phú Xá là trường có phí thu cao nhất trong số các trường trên địa bàn với 135.000 đồng/năm/học sinh. Với một số trường khác chỉ thu khoảng 60.000 – 90.000 đồng/năm còn trường thấp nhất chỉ 40.000 đồng/năm.

Đó là chưa kể tiền quỹ đội, trong phiếu lấy ý kiến phụ huynh chỉ ghi phí là 60.000 đồng nhưng khi thu thực tế lại là 100.000 đồng. Số tiền chênh lệch đó sao không bàn bạc hay giải thích với phụ huynh mà cứ trực tiếp thu ngay.

Nếu phụ huynh thắc mắc mà cứ đổ trách nhiệm là do giáo viên chủ nhiệm thì điều đó là vô lý. Phụ huynh chúng tôi sẵn sàng đối chất với ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm để làm rõ, làm đến cũng vấn đề này”.

Phần phát biểu này nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh khác.

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xá cho hay đó là những ý kiến trao đổi tại cuộc họp giữa phụ huynh và ban giám hiệu để thống nhất về các khoản thu dự kiến của nhà trường. 

“Tuy nhiên cũng không phải là tất cả mà chỉ là một số phụ huynh chưa rõ thì mới có mặt để hỏi. Còn lại đã số phụ huynh đã tích vào phiếu hỏi và đồng thuận các hạng mục”, bà Tiến nói.

Bà Tiến khẳng định nhà trường chưa hề có lệnh thu và hiện tại cũng mới chỉ thu các khoản tiền bảo hiểm y tế và tiền ăn trưa do có một số phụ huynh vì muốn đóng các khoản tiền trước cho tiện.

“Chúng tôi còn phải tổng hợp ý kiến, việc thu theo thỏa thuận nên chúng tôi phải giải trình. Nếu phụ huynh thấy không có sự thống nhất cao thì trường sẽ có các phương án để giải quyết cho họ”, bà Tiến nói.

“Nhà trường chưa có lệnh thu và quyết định thu ở mức nào thì phải chờ làm đúng theo quy trình, nên các phụ huynh đã tạm gửi trước hay không nhất trí thì các giáo viên sẽ phải trả lại cho phụ huynh. Ví dụ khoản xã hội hóa tự nguyện như lát sân trường, nhà trường thấy số lượng phụ huynh đồng tình tham gia không cao nên dừng không triển khai nữa. Có những khoản phục vụ trực tiếp cho các cháu, như nước uống, tỷ lệ nhất trí phụ huynh cao và chỉ có hơn 20 phụ huynh trên tổng số hơn 1000 phụ huynh không đồng tình thì số này có thể chủ động cho con mang nước đi và cam kết chất lượng an toàn và chịu trách nhiệm với sức khỏe của con”.

Đối với sổ liên lạc điện tử, bà Tiến cho hay: “Đối với những phụ huynh không muốn sử dụng sổ liên lạc điện tử thì nhà trường không bắt buộc, có thể sử dụng sổ liên lạc truyền thống, hoặc phụ huynh gọi điện trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm. Bởi phí sử dụng sổ liên lạc điện tử chia ra cũng chỉ khoảng hơn 10.000/tháng/học sinh. Trong khi đó liên lạc bằng điện tử sẽ giúp lưu lại được nhiều thông tin, tránh thất lạc”.

Chị Trần Hoa, một phụ huynh của Trường Tiểu học Phú Xá chia sẻ: “Hơn 100 phụ huynh tham gia buổi đối thoại ngày 1/10 đều không đồng tình với những khoản thu do nhà trường đưa ra. Vì vậy đến cuối buổi đối thoại, Hiệu trưởng của trường đã ra quyết định yêu cầu lớp nào mà giáo viên đã thu tiền trước đó phải trả lại cho phụ huynh. Nhà trường hiện chỉ thu bảo hiểm và tiền ăn trưa của học sinh”.

Chị Trần Hoa chia sẻ thêm, ngày 3/10, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã hoàn trả lại các khoản thu đầu năm cho phụ huynh trường này.

Thanh Hùng