Song song với cơ sở vật chất được đầu tư và chất lượng chương trình đào tạo như quảng bá, học phí của nhiều trường phổ thông quốc tế ở Hà Nội cũng được đưa ra ở mức cao ngất ngưởng.


 Cao nhất là hơn 600 triệu đồng/ năm học

Trường học vừa mới khai trương TH School đưa ra mức học phí khiến nhiều phụ huynh choáng váng.

Mức học phí cao nhất ở TH School năm học 2016 - 2017 lên tới hơn 523 triệu đồng/ năm đối với học sinh lớp 11 và 12 (Dự bị đại học) nếu đóng theo từng kỳ (chia làm 3 kỳ/ năm). Mức phí này sẽ giảm xuống còn khoảng 470 triệu đồng/ năm nếu phụ huynh đóng học phí theo cả năm học. 

{keywords}

Ảnh chỉ có tính minh họa, nhân vật trong ảnh không liên quan tới bài viết 

(Ảnh: Lê Thanh Hùng)

Với khối Trung học từ lớp 6 -  lớp 10, học phí dao động từ hơn 453 triệu đồng đến hơn 488 triệu đồng/ năm  nếu đóng theo từng kỳ. Nếu đóng một lần cho cả năm học, con số này sẽ dao động từ gần 408 triệu đồng đến gần 440 triệu đồng/ năm. 

Với học sinh tiểu học, học phí thống nhất chung ở cả 5 khối lớp là gần 428 triệu đồng/ năm khi đóng theo kỳ, đóng cả năm là 385 triệu đồng. 

Học phí thấp nhất dành cho các lớp mầm non và tiền mầm non với mức phí cũng dao động từ hơn 232 đến 353 triệu đồng/ năm học đóng theo từng kỳ, và từ 209 đến 318 triệu đồng nếu đóng cả năm.

{keywords}
Học phí TH School

Theo chính sách của TH School, các mức học phí trên đã bao gồm: Học phí, học liệu (tài liệu học tập, sách vở, dụng cụ học tập...), các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tiền ăn, phí xây dựng trường, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Mức học phí này chưa bao gồm chi phí đưa đón bằng xe bus của nhà trường.

Khác với những trường quốc tế hiện hành ở Hà Nội, TH School là trường do nhà đầu tư người Việt trong nước khởi tạo.

Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội UNIS còn đưa ra mức học phí cao hơn.

Đối với cấp mẫu giáo, trường nhận học sinh từ 2 tuổi trở lên. Học phí hệ mầm non dao động từ 14,6 – 18,3 nghìn USD/năm (tương đương khoảng 334 đến 410 triệu đồng/ năm).

Học phí từ lớp 1 - 12 từ 22,2 nghìn USD trở lên (tương đương từ khoảng 507 triệu) và cao nhất ở khối lớp 11 - 12 với học phí lên tới 27,1 nghìn USD/ năm (tương đưỡng khoảng 619 triệu đồng/ năm).

{keywords}
Học phí của Trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội UNIS

Ngoài ra, các phụ huynh còn phải đóng một số loại phí khác như phí nhập học, phí xe bus đưa đón, chi phí cho các chuyến đi thực địa, áo thua, sự kiện thể thao... tùy theo cấp học và nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) cũng có mức học phí khá cao so với Top các trường quốc tế khác tại Việt Nam. Theo số liệu được đưa ra cho năm học 2017 - 2018, mức học phí thấp nhất của trường này là 345 triệu/ năm cho cấp học mầm non và tiền mầm non, cao nhất là khối lới 11 - 12 với hơn 547 triệu đồng/ năm.

{keywords}
Học phí của Trường Quốc tế Hà Nội (HIS)

Các mức học phí trên bao gồm các chi phí của niên giám, phí bơi, trại lớp hàng năm từ lớp 5 - 12, chi phí đầu vào chuyến đi thực tế trong phạm vi Hà Nội và hầu hết các chi phí liên quan đến Chương trình hợp tác ngoại khóa.

Phụ huynh có thể chọn để trả tiền học phí hàng năm hoặc hàng quý hoặc theo học kỳ. Ngoài ra, học sinh có thể phải chịu chi phí trong năm học mà không được nêu ra trong danh sách như văn phòng phẩm...

Trường quốc tế Anh (BIS) đưa ra mức học phí cho 3 cấp học dao động từ khoảng 148 đến 595 triệu đồng/ năm. Tại trường này, mức học phí thấp nhất là ở cấp học mầm non với 148 triệu đồng/ năm (nửa ngày) và 210 triệu đồng/ năm (cả ngày), cao nhất là bậc trung học với học phí lên đến 594 triệu đồng ở lớp 12.

{keywords}
Học phí của Trường quốc tế Anh (BIS)

Trường quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) đưa ra mức học phí cao nhất cho khối trung học với lớp 12 gần 400 triệu đồng/ năm, khối tiểu học thống nhất chung khoảng 310 triệu đồng/ năm. Mức học phí thấp nhất là khối mầm non là gần 170 triệu đồng/năm.

{keywords}
Học phí của Trường quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) 

Cũng "quốc tế", nhưng "dễ thở" hơn

Mức học phí tại các trường áp dụng chương trình song ngữ quốc tế như Olympia, Wellspring, Hanoi Academy… thấp hơn, trung bình khoảng 150 triệu đồng/năm.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia đưa ra mức học phí “nhẹ nhàng” hơn cho các phụ huynh. Cụ thể, mức học phí công bố cho năm học 2017 - 2018 cho khối tiểu học là 125 triệu đồng/ năm, khối THCS là 145 triệu đồng/ năm và cao nhất là khối THPT với 165 triệu đồng/ năm.

{keywords}
Học phí của Trường Phổ thông liên cấp Olympia 

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh phải đóng thêm các loại phí như phí phát triển, phí ăn uống theo từng cấp, sách và học phẩm... được nêu cụ thể từ đầu năm.

Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring đưa ra mức học phí năm học 2017 - 2018, chương trình song ngữ từ lớp 1 đến lớp 12 dao động từ thấp đến cao từ khoảng 124 đến 172 triệu đồng/ năm. Cao nhất là học phí lớp 12 với 172 triệu đồng/ năm. Khối tiểu học thấp nhất, thống nhất học phí chung là khoảng 124 triệu/ năm.

Mức học phí cho chương trình quốc tế cao hơn, với mức thấp nhất khoảng 200 triệu đồng/ năm.

{keywords}
Học phí của Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring

Học phí bao gồm chương trình Bộ GD-ĐT, chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ESL, chương trình quốc tế, chương trình Văn - Thể - Mỹ trong khung thời gian học chính khóa, chương trình ngoại khóa trong các ngày học quy định; chi phí học tập và lệ phí thi các môn học lần 1 theo quy định chuẩn của từng chương trình.

Mức học phí này chưa bao gồm một loạt phí khác như Phí phụ đạo/ tăng cường các chương trình quốc tế và Việt Nam, chi phí học tập và lệ phí thi lấy chứng chỉ quốc tế ngoài chương trình hoặc các tín chỉ tự chọn, các khóa phụ đạo ngoài giờ học chính khóa, các chương trình thể thao ngoại khóa nằm ngoài khung thời gian học chính khóa…

Chương trình học có gì đặc biệt?

Đưa ra mức học phí cao, nhưng các trường này cũng giới thiệu những chương trình học và chứng chỉ sau tốt nghiệp khá hấp dẫn.

Như thông tin từ TH School, học sinh sẽ được học chương trình quốc tế Cambridge hoàn toàn bằng tiếng Anh International Primary Curriculum (IPC) với bậc mầm non và tiểu học, International Middle Years Curriculum (IMYC) với lớp 6, 7, 8, International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) với lớp 9 và 10, AS/A level - Pearson Edexel với lớp 11 và 12.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia thông tin, đối với chương trình tiếng Việt, sách của học sinh là giáo trình của Bộ GD-ĐT quy định giống như bất kỳ các trường công lập khác.

Đối với chương trình tiếng Anh MOET, trường này sử dụng giáo trình của Bộ GD-ĐT. Với chương tình tiếng Anh quốc tế, giáo trình được lựa chọn là của các nhà xuất bản như Pearson, Cambridge, Longman, Oxford và Heinnament được sử dụng rộng rãi tại các trường chuyên ngữ và song ngữ trên thế giới và ở Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp, học sinh cũng nhận được các bằng cấp giống tất cả các học sinh khác trên toàn quốc. Trường này có tổ chức các kỳ thi tiếng Anh quốc tế lấy chứng chỉ của ĐH Cambridge, Vương quốc Anh.

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring Hà Nội áp dụng chương trình song ngữ cho cả ba cấp Tiểu học, THCS và THPT. 3 chương trình tích hợp gồm các môn học cơ bản của Bộ GD-ĐT về Khoa học Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 và chương trình quốc tế với các môn học chủ đạo là Toán, Khoa học, ICT.

Ngoài ra còn có chương trình học THPT của Anh (Cambridge IGCSE/AS/A Level), Chương trình song bằng Việt Nam – Hoa Kỳ, Chương trình dự bị Đại học: IFY, SAT, APm,…

Các chương trình này có tính liên thông quốc tế khi bằng cấp được công nhận rộng rãi toàn cầu, đạt các yêu cầu đầu vào và có thể chuyển tiếp ở hầu hết các hệ thống giáo dục tiên tiến nói tiếng Anh trên thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Úc hay Singapore..., đặc biệt là ở các bậc học cao như đại học.

Chương trình giảng dạy của Trường quốc tế Anh Việt Hà Nội BVIS thì dựa trên Chương trình Giáo dục Quốc gia Anh, kết hợp giảng dạy một số môn học bằng tiếng Việt. Sau khi tốt nghiệp, các em học sinh sẽ có được chứng chỉ Tú tài Quốc tế (A Levels) được công nhận trên toàn thế giới.

Tương tự, Trường quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội (UNIS) cũng giúp các học sinh sau khi tốt nghiệp có thể có chứng chỉ Tú Tài quốc tế được công nhận trên toàn thế giới.

Thanh Hùng