- 144 tủ sách, trong đó có 91 thư viện lớp và 53 thư viện trường trị giá hơn 426 triệu đồng đã được trao cho các trường tiểu học huyện Mường Lát, Thanh Hóa vào chiều ngày 30/9.

Dự án Tủ sách Lam Sơn năm nay đồng hành phối hợp cùng các nhóm thiện nguyện như Từ Tâm Nhóm, Hương Thiện Tâm cùng các tổ chức và nhà tài trợ đã tổ chức chương trình "Nụ cười Mường Lát 2017".

Chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động rất ý nghĩa dành cho 300 học sinh Trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát và 100 khách mời: trao tặng 144 tủ sách và các thiết bị thể dục thể thao cho 12 trường tiểu học, cuộc thi vẽ tranh ‘Sắc màu Mường Lát’, lễ hội ‘Trung thu Mường Lát’, liên hoan ‘Bữa tiệc vùng cao’ và chương trình giao lưu ‘Lửa trại biên giới’.

{keywords}
Học trò Trường Tiểu học Pù Nhi háo hức đón sự kiện. Ảnh: Tây Quân

Sáng ngày 1/10 đã diễn ra lễ khánh thành 2 điểm trường Tiểu học Bản Ôn và Trường Mầm non Bản Cân, xã Tam Chung, đồng thời trao quà cho người nghèo của 2 bản. 

Tổng kinh phí cho chuỗi sự kiện “Nụ cười Mường Lát 2017” là 1,5 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí quà tặng, tổ chức sự kiện và xây dựng trường học.

Mường Lát là điểm dừng chân thứ 4 trong hành trình trao sách của Dự án Tủ sách Lam Sơn sau 3 huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Đông Sơn.

{keywords}
Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường Tiểu học Bản Ón

Chia sẻ tại lễ trao tặng, ông Đinh Xuân Hướng – đại diện Tủ sách Lam Sơn nói: 

“Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi lại càng thấm đượm vai trò của tri thức đem lại cho các em nhỏ. Qua đó, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của xã hội, của những thế hệ đi trước với tương lai của các mầm non”.

Do đặc thù các trường học và các điểm trường huyện Mường Lát có nhiều lớp ghép, đa phần các lớp khác nhau ngồi học chung phòng với nhau nên danh mục sách được chọn lọc tỉ mỉ sao cho các cuốn sách đáp ứng nhu cầu đọc của các lớp ở trình độ khác nhau.

Trung Thu sớm tại Mường Lát. Clip: Tây Quân

Một trong những tiêu chí chọn sách cho tủ sách là sự phù hợp với trẻ em miền núi, đặc biệt là trẻ em Mường Lát. Tiêu chí xây dựng danh mục các cuốn sách trong tủ sách đảm bảo về hình thức có nhiều hình ảnh sinh động, cỡ chữ to rõ ràng, nội dung đơn giản, hấp dẫn và dễ hiểu, tập trung vào nhóm kiến thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kỹ năng sống, phát triển năng lực sáng tạo, và các kỹ năng khác.

Một số hình ảnh trong chương trình “Nụ cười Mường Lát 2017” diễn ra tại Trường Tiểu học Pù Nhi của huyện:

{keywords}

Đại diện dự án Tủ sách Lam Sơn tặng 144 tủ sách cho các trường thuộc huyện Mường Lát, Thanh Hóa ngày 30/9. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

Chuỗi chương trình “Nụ cười Mường Lát 2017” diễn ra tại Trường Tiểu học Pù Nhi với sự tham dự của 300 học sinh và 100 khách mời. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}
{keywords}

Một họa sĩ được mời đến để hướng dẫn các em trong cuộc thi vẽ tranh. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Mỗi bức tranh đều thể hiện sự sáng tạo riêng của các em, mà không hề rập khuôn theo bức tranh mẫu của cô giáo. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

Những sản phẩm được chọn để trao giải

{keywords}

Cô bé Quỳnh Anh - tác giả của bức tranh đạt giải Nhất. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

Dù được giải hay không, ai cũng háo hức

{keywords}
{keywords}

Lễ hội ‘Trung thu Mường Lát’ khiến các em vô cùng thích thú. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

Tranh nhau trả lời câu hỏi của chú Cuội. Ảnh: Nguyễn Thảo

{keywords}

{keywords}

“Nụ cười Mường Lát 2017” đã thực sự mang tiếng cười đến với các em nhỏ vùng cao. Ảnh: Nguyễn Thảo


Tủ sách Lam Sơn

Tủ sách Lam Sơn là chương trình thiện nguyện nhằm hỗ trợ để phát triển hệ thống thư viện sách quy mô nhỏ - dạng mô hình “Tủ sách lớp học” – đến với tất cả học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Khởi xướng ngày 17/10/2016, chỉ sau một tháng phát động, ngày 18/11/2016, dự án đã tặng 67 tủ sách với 3500 cuốn, trị giá 200 triệu đồng cho 5 trường thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Ngày 18/02/2017, 138 tủ sách với 10.000 đầu sách, trị giá 350 triệu đồng được trao tặng cho 12 trường thuộc huyện Hoằng Hoá. Ngoài ra, nhiều phần quà của các đơn vị đồng hành cùng Tủ sách Lam Sơn cũng được trao tặng đến các em học sinh của các trường trong huyện.


Nguyễn Thảo