Trung Quốc là quốc gia có nhiều trường học dành cho những đứa trẻ được đưa vào đây từ nhỏ để đào tạo trở thành các nhà vô địch Olympic trong tương lai.

Tuy nhiên, những hình ảnh được ghi lại trong một số ngôi trường này đôi khi khiến những người trưởng thành phải rơi nước mắt. Những đứa trẻ chỉ mới 5 - 6 tuổi đã phải tập luyện theo một lịch trình vô cùng khắc nghiệt.

Đổi lại những cực khổ đó là sự thành công đáng kể của Trung Quốc kể từ khi nước này quay trở lại với đấu trường Olympic vào năm 1980. Đỉnh cao của sự thành công này là số huy chương vàng đứng đầu bảng trong Olympic Bắc Kinh 2008 và chỉ trượt nhẹ xuống vị trí thứ 2 sau Mỹ ở Olympic London 4 năm sau.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi nhân khẩu học của nước này thay đổi, vì Trung Quốc đã phát triển thịnh vượng hơn và tập trung vào nhiều loại hình giáo dục khác nhau.

Hiện tại, số phụ huynh đồng ý để con mình trải qua những năm tháng tập luyện vất vả như vậy đã giảm xuống, dẫn tới việc giảm số lượng học sinh.

Một số trường đào tạo vận động viên nhí đã đóng cửa, trong khi những ngôi trường khác thì điều chỉnh cách đào tạo. Số liệu từ chính phủ Trung Quốc cho thấy số trường thể thao đã giảm xuống so với 3.687 trường vào năm 1990.

{keywords}

Huấn luyện viên lau nước mắt cho một bé gái đang cảm thấy mệt mỏi vì những bài tập ở Trường Vận động viên trẻ Shanghai Yangpu, Thượng Hải. Trước đây, các trường đào tạo vận động viên của Trung Quốc nổi tiếng với việc ép bọn trẻ đạt tới giới hạn của thể lực để tìm kiếm những vận động viên Olympic tương lai. Không rõ trường này có phải là một trong số đó hay không.

{keywords}

Bé gái này đang cố gắng đu chân chạm chiếc que trong một bài tập thể dục dụng cụ

{keywords}
Những giọt nước mắt trong phòng tập
{keywords}

{keywords}

Học sinh tập cầu lông ở trường đào tạo vận động viên ở Bắc Kinh

{keywords}

Các học sinh nữ đang nghe giáo viên hướng dẫn trong môn boxing.

{keywords}

Học sinh ở trường vận động viên Shichahai học văn hóa. Khẩu hiểu trên tường ghi “Noi theo tấm gương của các quán quân Olympic”

{keywords}

Phần đầu tay cầm kiếm ở một phòng tập của trường Shichahai. Màu sắc của tay cầm tương tự màu sắc của các vòng tròn Olympic.

{keywords}

Một học viên bị chảy máu mũi trong lúc tập Taekwondo

{keywords}

Các bé gái trong phòng tập thể dục dụng cụ
{keywords}

Các bé gái cổ vũ cho bạn trong một cuộc thi thực hành ở lớp học thể dục dụng cụ


  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)
Các bé gái trong phòng tập thể dục dụng cụ
Các bé gái trong phòng tập thể dục dụng cụ