- Cũng như bao phụ huynh khác, ngày chủ nhật vừa qua chị Thu Hòa (TP.HCM) đã chính thức trở thành phụ huynh của “đại học chữ lớn”.

Trước đó một tuần, cô giáo đã gửi thư mời để tham dự cuộc họp này, gia đình chị đã bàn bạc kĩ bố hay mẹ sẽ tham dự cuộc họp đầu tiên của bé. Sau đó, cả nhà thống nhất mẹ cháu sẽ đi họp phụ huynh cho con.

{keywords}

Ảnh minh họa (Đinh Quang Tuấn)

“Năm ngoái chúng tôi thu 20.000 tiền nước nhưng các em uống ít…”

“Tranh thủ cô giáo chưa tới, chúng tôi tụ tập hỏi han, chuyện trò cùng nhau. Câu chuyện chủ yếu xoay quanh các con và các khoản đóng góp cho nhà trường. Tôi nhớ, có phụ huynh còn mạnh dạn “Ôi đầu năm họp phụ huynh chỉ để thông báo chuyện tiền nong, còn chuyện gì khác đâu”” – chị Hòa kể lại.

“Thế rồi, cô giáo chủ nhiệm bước vào lớp, nở nụ cười thân thiện, vui vẻ. Sau đó, cô viết và giới thiệu các nội dung cuộc họp lên bảng. Một điều khiến tôi bất ngờ là chữ của cô giáo rất đẹp. Thấy vậy nhiều phụ huynh cũng ồ lên vì thấy chữ quá đẹp”.

Phần nội dung đầu tiên, cô hỏi han từng phụ huynh, hỏi han từng thói quen và sở thích của từng cháu. Sau rồi cô chốt lại “Cảm ơn các anh/ chị đã giúp tôi biết được nhiều thông tin đáng quý từ các em, những thông tin này sẽ giúp cô giáo hiểu hơn về các em.

Những em có thói quen tốt chúng tôi sẽ cố gắng giúp các em phát huy. Những em có thói quen chưa đẹp lắm, chúng tôi sẽ cùng phụ huynh điều chỉnh để các em. Mong phụ huynh luôn đồng hành cùng chúng tôi”.

Phần quan trọng nhất là khoản thu chi đầu năm. Chị Hòa bảo mình đã rất hồi hộp chờ biết phải đóng khoản gì cho con. Nhưng điều lạ lùng là chẳng có khoản nào ngoài những khoản thu chị đã đọc và tính trước.

Cô giáo chỉ bảo, “Các anh chị đóng các khoản theo quy định của thành phố. Duy nhất chỉ có một khoản chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của phụ huynh là tiền nước. Với khoản thu này, năm trước trường thu mỗi cháu 20.000 đồng nhưng các cháu uống ít nên không hết số tiền này. Vì vậy năm nay chúng tôi sẽ thu mỗi cháu 10.000 đồng”.

Khi nghe cô nói vậy, nhiều phụ huynh còn nói vọng “thu ít vậy có đảm bảo đủ nước cho các cháu uống không cô?”.

Nhưng cô giáo chỉ nhẹ nhàng “Phụ huynh yên tâm, các cháu sẽ uống theo đúng nhu cầu của mình. Đó cũng là một cách để chúng tôi dạy các cháu tiết kiệm””.

{keywords}

Ảnh minh họa (Đinh Quang Tuấn)

“Thúc” phụ huynh theo con từng bước

Con trai vừa chuyển cấp, chị Hồng Nga (Hà Nội) cho sang học tại một trường tư thục thuộc loại “tầm tầm” trong thành phố thay vì trường công. Năm nay con lên lớp 7, chị Nga cho biết các buổi họp phụ huynh ở đây thường rất thoải mái. Buổi họp sáng hôm chủ nhật vừa qua cũng như vậy, là một cuộc họp khác hẳn so với 10 lần họp phụ huynh trong 5 năm con chị học tiểu học trường công.

“Trong các buổi họp hay các cuộc gặp mặt với phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm chẳng bao giờ nhắc đến tiền, vì việc này do bộ phận kế toán đảm trách. Đầu năm học nhà trường gửi email thông báo, phụ huynh đến nộp trực tiếp tại phòng kế toán cùa trường.

Khi họp phụ huynh, cô chủ nhiệm chỉ nói về các chương trình mới do nhà trường triển khai trong năm học này. Cô nói lý do vì sao trường làm vậy, và mong phụ huynh ủng hộ.

Phần thú vị nhất của buổi họp phụ huynh là khi giáo viên tư vấn cho học sinh phương pháp theo dõi, động viên, khuyến khích con trong học tập dựa trên một phương thức trắc nghiệm đang được giới thiệu rộng rãi gần đây.

Bên cạnh đó, cô giáo đặc biệt nói kỹ về chương trình kết nối phụ huynh với việc học tập của con và với nhà trường. Ví dụ như năm nay, nhà trường đề nghị phụ huynh theo sát con bằng cách “chấm điểm” cho con khi ở nhà. Phụ huynh phải quan sát, nhận xét con về tính tự chủ trong việc học như thế nào, vệ sinh cá nhân ra sao, giúp đỡ bố mẹ việc gì… Bố mẹ sẽ chấm cho con được bao nhiêu sao.

Cuối tháng tổng kết, những học sinh giành được nhiều sao nhất sẽ có phần thưởng là được sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, tai nghe, hệ thống nghe nhạc… của trường.

Chị Nga vui vẻ “Nhớ lại những buổi họp phụ huynh “nghĩa vụ” trước đây, tôi thấy cứ như không chỉ con tôi được chuyển trường, mà tôi cũng đã chuyển thành một kiểu phụ huynh mới - nhiệt tình, yêu trường quý cô chẳng khác gì con mình”.

Lê Huyền – Ngân Anh