Jacob Barnett: IQ 170

Jacob Barnett (sinh năm 1998) là một trong những thiên tài nổi tiếng nhất thế giới. Mặc dù mắc chứng tự kỷ từ năm 2 tuổi nhưng cậu lại có chỉ số IQ 170. Barnett học trung học chỉ trong 2 tuần theo chương trình học sớm của Đại học Purdue Indiana, sau khi bỏ dở lớp 5. Năm 10 tuổi, cậu trở thành sinh viên nghiên cứu Toán học và Vật lý Thiên văn của ngôi trường này.

Năm lên 9, Jacob đã tự nghiên cứu Thuyết tương đối của Einstein và cố gắng mở rộng nó. Sau đó, ở tuổi 15, cậu là nghiên cứu sinh tại Viện Vật lý lý thuyết Perimeter ở thành phố Waterloo (bang Ontario, Canada).

{keywords}

Judit Polgár: IQ 170

Judit Polgár (sinh năm 1976) được biết tới là một kiện tướng quốc tế và cũng là nữ đại kiện tướng đầu tiên của làng cờ vua thế giới. Bên cạnh đó, Judit còn nổi tiếng nhờ chỉ số IQ 170.

Ở tuổi lên 10, Judit đã đánh bại kiện tướng quốc tế Dolfi Drimer. Chiến thắng này trở thành sự kiện đối với giới truyền thông khi đó. Năm 11 tuổi, Judit tiếp tục thắng đại kiện tướng Lev Gutman.

Ở tuổi 15, cô đã trở thành Kiện tướng quốc tế trẻ nhất và giữ danh hiệu nữ kỳ thủ số một thế giới trong suốt 26 năm. Tuy nhiên, cô đã tuyên bố rút khỏi các giải đấu vào năm 2014 để tập trung hoạt động cho Quỹ Cờ vua Judit Polgar. Cô muốn dùng trò chơi trí tuệ này như một công cụ để dạy học.

{keywords}

Richard D. Rosner: IQ 192

Richard D. Rosner (sinh năm 1960) là nhà biên kịch truyền hình nổi tiếng với chỉ số IQ 192. Vì yêu thích trường trung học nên ông đã dành 10 năm học chương trình phổ thông. Để làm được điều đó, ông đã đột nhập văn phòng trường, đánh cắp hồ sơ của bản thân rồi sử dụng giấy tờ giả để đăng ký học trung học ở một trường khác.

Vì vậy, ông học trung học đến năm 26 tuổi, sau đó theo học và tốt nghiệp Đại học Colorado. Ra trường, ông trở thành vũ công thoát y trong hội sinh viên Phi Kappa Tau, làm những công việc không liên quan như bảo vệ quán bar, người mẫu khỏa thân, bồi bàn.

Rosner từng lý giải nguyên nhân ông làm các công việc khác thường này: “Tôi hay nghĩ về vật lý, vũ trụ và cấu trúc của nó. Những suy nghĩ ấy khiến tôi căng thẳng và khó tập trung. Vì thế, tôi muốn làm những việc thú vị và lộn xộn”. Sau này, ông nghiên cứu lý thuyết về vũ trụ và viết cuốn hồi ký “Thiên tài ngốc nghếch”.

{keywords}

Chris Langan: IQ 195-210

Chris Langan (sinh năm 1952) được mệnh danh là người thông minh nhất nước Mỹ. Chris có chỉ số IQ ở mức 195.

Ông bắt đầu nói từ lúc 6 tháng và biết đọc khi chưa đầy 4 tuổi. Ở năm cuối trung học, ông chủ yếu tự học Toán cao cấp, Vật lý, Triết học, tiếng Latin và Hy Lạp. Sau khi đạt điểm tuyệt đối SAT, ông vào đại học. Nhưng do gặp nhiều vấn đề về tài chính, đồng thời tin rằng mình tự học tốt hơn nên ông đã bỏ học.

Sau khi rời khỏi giảng đường, ông làm nhiều công việc tay chân nặng nhọc như công nhân xây dựng, cao bồi, lính cứu hỏa tại rừng, nông dân, bảo vệ tại quán bar. Tuy nhiên, dù tham gia vào công việc gì, ông vẫn không từ bỏ việc tự học. Sau đó, Christopher đã viết một cuốn sách tên “Kiến tạo vũ trụ” để giới thiệu về mô hình Lý thuyết - Nhận thức vũ trụ của mình.

Từ năm 2004, ông cùng vợ, một nhà tâm lý học thần kinh, chuyển tới bắc Missori, nơi ông làm chủ một trang trại ngựa và tiếp tục điều phối các hoạt động của Quỹ Mega – vốn nhằm hỗ trợ những người tài năng.

{keywords}

Sho Yano: IQ 200

Sho Yano (sinh năm 1990) biết đọc năm 2 tuổi, biết viết năm 3 tuổi, 4 tuổi chơi piano, 5 tuổi bắt đầu sáng tác nhạc. Năm 9 tuổi, Sho Yano theo học tại Trường ĐH Chicago và tốt nghiệp ở tuổi 12.

Sang tuổi 22, chàng trai 9X đã nhận tấm bằng Tiến sĩ Y khoa và trở thành sinh viên trẻ nhất của Trường ĐH Chicago có được tấm bằng danh giá này.

Không chỉ Sho Yano, em gái anh - Sayuri cũng được coi là thần đồng. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sinh vật học tại Trường ĐH Roosevelt năm 2010, ở tuổi 15, Sayuri đã theo đuổi tấm bằng tú tài thứ 2 - chuyên ngành Trình diễn Violin ở Trường ĐH Johns Hopkins.

{keywords}

Edith Stern: IQ 200-205

Edith Stern (sinh năm 1952) được người bố tên Aaron Stern sớm lên kế hoạch đào tạo con gái thành thiên tài. Edith Stern đã bắt đầu thực hiện các phép tính đơn giản khi chưa tròn 1 tuổi, 2 tuổi biết toàn bộ chữ cái và đọc hết cuốn bách khoa toàn thư trước năm lên 5. Ở tuổi 12, Edith theo học Đại học Florida Atlanti.

Ở tuổi 15, Edith Stern đã trở thành một giảng viên thực thụ và bắt đầu giảng dạy chương trình Toán tại Đại học bang Michigan trước tuổi 20.

Với IQ 200, Edith nhận bằng thạc sĩ Toán học từ Đại học Michigan và hoàn thành chương trình tiến sĩ năm 18 tuổi. Tiếp đó, nữ thiên tài gia nhập IBM, hoạt động trong lĩnh vực Toán ứng dụng. Bà được ghi nhận vì đã tạo ra tính năng quay số trực tiếp và gọi lại cuộc gọi cuối cùng, đồng thời có hơn 100 bằng sáng chế của Mỹ.

{keywords}

Kim UngYong: IQ 210

Thần đồng người Hàn Quốc Kim UngYong (sinh năm 1962) có chỉ số IQ 210. Kim UngYong có tài năng về ngôn ngữ, nói được tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật từ khi còn nhỏ.

Năm 8 tuổi, cậu bé Kim đã được NASA mời đến Mỹ để học. Kim UngYong đã có gần 10 năm học tập và làm việc tại một trong những cơ quan nghiên cứu khoa học danh tiếng nhất thế giới. Ở Mỹ, ông Kim đã học xong chương trình đại học rồi lấy bằng tiến sĩ Vật lý tại Đại học bang Colorado trước năm 15 tuổi.

Sau 10 năm làm việc cho NASA, Kim Ung Yong quyết định nghỉ việc và trở về Hàn Quốc, bắt đầu học lại. Lý do là bởi ông nhớ gia đình, bố mẹ và cả tuổi thơ đã bị “đánh cắp” của mình.

Sau này, Kim Ung Yong trở thành giáo sư tại Đại học Shinhan. Ngoài ra, ông còn là giảng viên bán thời gian của nhiều đại học danh tiếng khác, trong đó có Yonsei, Sunkyunkwan và KAIST.

{keywords}

Terence Tao: IQ 220-230

Terence Tao (sinh năm 1975) là nhà toán học người Úc gốc Trung Quốc, có chỉ số IQ từ 220 – 230. Terence Tao phát hiện ra khả năng giải toán của mình ngay từ khi còn nhỏ.

Tao học đại học lúc 9 tuổi và là một trong hai đứa trẻ duy nhất trong lịch sử của chương trình nghiên cứu tài năng đặc biệt của Johns Hopkins đạt trên 700 điểm kỳ thi Toán SAT (Tao được 760 điểm).

Trong 3 năm liên tiếp 1986, 1987 và 1988, Terence Tao là thí sinh trẻ tuổi nhất tham dự kì thi Olympic Toán quốc tế và giành lần lượt huy chương Đồng, Bạc, Vàng. Tao tham gia Viện Khoa học nghiên cứu vào năm 14 tuổi, lấy cả bằng cử nhân và thạc sĩ tại ĐH Flinders khi bước sang tuổi 16.

Terence Tao trở thành nghiên cứu sinh tại ĐH Princeton và nhận bằng tiến sĩ khi mới 20 tuổi. Cùng năm đó, Tao gia nhập đội ngũ giảng dạy của Đại học California, Los Angeles.

{keywords}

Christopher Hirata: IQ 225

Christopher có chỉ số IQ đáng kinh ngạc là 225. Khi mới 13 tuổi, Christopher Hirata đã trở thành người nhỏ tuổi nhất đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Thế giới. Năm 16 tuổi, ông đã làm việc cho NASA và sau đó nhận bằng tiến sĩ ở ĐH Princeton khi chỉ mới 22 tuổi. Ông hiện là nhà Vật lý thiên văn và Vũ trụ học tại Đại học Ohio (Mỹ).

{keywords}

Thời Vũ (Theo Brightside)

Những thiên tài nhí trên thế giới giờ ra sao?

Những thiên tài nhí trên thế giới giờ ra sao?

Cho dù cùng được gọi bằng cái tên “thần đồng”, nhưng khi lớn lên, mỗi người lại lựa chọn một hướng đi khác nhau: sống đúng với lứa tuổi, đam mê hoặc tiếp tục nỗ lực để trở thành thiên tài.