Đến ngày 10/9, UBND huyện Tương Dương đã hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo năm học 2013 – 2014, đồng thời Chủ tịch UBND huyện này cũng đã viết thư xin lỗi nhân dân và học sinh.

Trước đó, theo Nghị định 49 Chính phủ (nay là Nghị định 74), từ năm học 2010-2011 trở đi, học sinh thuộc diện hộ nghèo hoặc đang sinh sống ở các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí học tập 70.000 đồng mỗi em/tháng.

Năm học 2014-2015, huyện Tương Dương được phân bổ số tiền gần 5,7 tỉ đồng. Tuy nhiên cho đến cuối tháng 7 vừa qua, lãnh đạo huyện mới biết khoản tiền này chưa được chi trả cho học sinh nghèo.

{keywords}

Bữa ăn của học sinh bán trú huyện Tương Dương

Nguyên nhân xảy ra việc này, lãnh đạo huyện này cho biết do ban đầu số tiền hỗ trợ được chuyển về phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện (theo Nghị định 49), nhưng sau khi Nghị định 74 ban hành thì số tiền này lại được chuyển về ngân sách huyện.

Mặt khác, tiền hỗ trợ chuyển về muộn (đến năm học 2014-2015 mới phân bổ tiền hỗ trợ học sinh nghèo của năm học 2013-2014), nên có thể cán bộ phụ trách đã "quên", không chuyển số tiền này về Phòng GD-ĐT để chi trả cho các em học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành việc chi trả gần 5,7 tỉ đồng tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo năm học 2013-2014. Số tiền này học sinh chưa được nhận mà đơn vị quên trả sau ba năm.

Cùng việc hoàn trả tiền, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cũng đã thư xin lỗi toàn thể nhân dân và học sinh huyện nhà. Trong thư có đoạn: “Dù sự việc xảy ra ở thời điểm nào thì UBND huyện phải chịu trách nhiệm về khuyết điểm này. UBND huyện thành thật xin lỗi nhân dân, phụ huynh và học sinh... Qua sự việc này, huyện rút ra bài học sâu sắc trong quản lý, điều hành ngân sách và thực hiện chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc nói chung và học sinh nghèo nói riêng...".

Liên quan đến sự việc này, Bí thư huyện ủy Tương Dương – ông Phạm Trọng Hoàng cho biết: Chúng tôi xin nhận lỗi trước người dân, học sinh và nhanh chóng khắc phục, sửa sai ngay thời điểm năm học mới. Hiện tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã vào cuộc cùng với huyện làm rõ những sai phạm, và những cá nhân, tổ chức liên quan tới sự việc trên, và sắp tới sẽ có kết luận cụ thể.

Chính quyền Tương Dương cũng hứa tiếp tục rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách trên địa bàn, đặc biệt đối với giáo dục. Nếu phát hiện có bất cứ sai phạm nào sẽ xử lý nghiêm khắc.

Về phía UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản đề nghị các huyện tự kiểm tra về việc miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và yêu cầu trước ngày 1/10 phải có văn bản báo cáo về tỉnh.

Theo Hồ Lài/ Báo Giáo dục và Thời đại