Mới đây, Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (Cục Văn thư lưu trữ nhà nước) và Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã tổ chức chương trình "Mang di sản đến trường học" nhằm đưa những tư liệu lịch sử đến gần học sinh.

{keywords}
Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) tham gia sự kiện "Di sản với học đường".

Mộc bản triều Nguyễn là khối tài liệu đặc biệt quý hiếm, cũng chính là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam. Khối mộc bản Triều Nguyễn hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV gồm 34.619 tấm, được tạm chia thành hơn 100 đầu sách với nhiều chủ đề như: lịch sử, địa lý, chính trị - xã hội, quân sự, pháp chế, giáo dục, văn thơ…

Để “đưa Di sản vào trường học”, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã tổ chức triển lãm lưu động giá trị di sản này tại một số trường học. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên được trưng bày bằng công nghệ thực tế ảo 360 VR.

{keywords}
Sự kiện còn giới thiệu những phương thức tiếp cận mới mẻ dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong xã hội hiện đại. (Ảnh: Chụp màn hình)

Đồng thời, giới thiệu tên miền "mocban.vn". Với công nghệ trưng bày ảo 360, người xem có thể sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại để tìm hiểu về nhiều nội dung như: Toàn bộ không gian Trung tâm lưu trữ quốc gia IV (nơi đang lưu giữ mộc bản triều Nguyễn); Biệt điện Trần Lệ Xuân và gia đình họ Ngô (nơi trưng bày và lưu giữ mộc bản trước đây là biệt điện Trần Lệ Xuân); Tư liệu mộc bản, bảo vật hoàng triều (nội dung chính); Hùng ca sử Việt - không gian trưng bày ảo lược sử về lịch sử chống giặc ngoại xâm qua các triều đại phong kiến Việt Nam...

Dịp này, Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV trao tặng ngành giáo dục Lâm Đồng 100 USB, chứa 30 phim tài liệu về lịch sử Việt Nam qua tài liệu mộc bản triều Nguyễn, góp phần làm phong phú thêm cơ sở học liệu trong các nhà trường và những tiết học sinh động cho giáo viên và học sinh yêu thích lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Mộc Đức

Đội quân kì lạ nhất trong lịch sử Việt Nam

Đội quân kì lạ nhất trong lịch sử Việt Nam

Có một đội quân kì lạ trong lịch sử Việt Nam, được cấu thành từ những tù nhân mắc trọng tội, phường “đầu trộm đuôi cướp”, những kẻ không còn chốn dung thân. Và đội quân này đã lập được nhiều chiến công chống giặc ngoại xâm.