9h giờ sáng nay, hàng trăm phụ huynh có con học tại VAS có mặt trước cổng cơ sở đường 3/2 (Q.10, TP.HCM), yêu cầu một cuộc đối thoại với nhà trường. 

Đây là lần thứ hai phụ huynh của VAS tập trung yêu cầu đối thoại. 9 ngày trước (5/5), hơn 200 phụ huynh cũng đã tới trường yêu cầu đối thoại về học phí nhưng bất thành. Do số lượng phụ huynh đứng trước cổng trường khá đông, cơ quan an ninh đã cử người đến giữ trật tự.

{keywords}
Hàng trăm phụ huynh VAS tiếp tục đến trường yêu cầu đối thoại lần thứ 2

Nếu như lần trước, phụ huynh được vào trong hội trường ngồi chờ thì lần này, trường đóng kín cổng. Hàng trăm người đứng phía ngoài căng băng rôn, nói qua loa vọng vào bên trong. Cuộc đối thoại một lần nữa bất thành.

Lần tập trung này, phụ huynh phản ứng về nhiều vấn đề như đề nghị thu đúng học phí theo giờ học thực tế và mức phí phải thỏa thuận với phụ huynh, bảo đảm chất lượng bữa ăn...

Có mặt từ 9h nhưng tới hơn 11h vẫn không gặp được đại diện nhà trường, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc trước cách hành xử của trường.

“Chúng tôi là phụ huynh có con học ở VAS và có quyền đi vào trường để nói chuyện với nhà trường về việc học của con chúng tôi. Tại sao lại cấm không cho vào? VAS phải giải thích các vấn đề này vì chúng tôi có con học và đã đóng phí. Khi thắc mắc, chúng tôi tới trường để xin giải thích tại sao vẫn không được chấp nhận?” - anh H, người có 3 con đều học ở VAS tỏ ra không hài lòng khi nhà trường không mở cổng để phụ huynh vào đối thoại. Để chuẩn bị cho sự việc ngày hôm nay, phụ huynh đã báo với trường từ 3 ngày trước.

Một phụ huynh khác thì bức xúc về việc trường tăng thời lượng học khiến con chị bị áp lực. Nhưng ngày thứ 6 tuần rồi, trường gửi mail thông báo thi 2 môn trong hai ngày 11 và 12 nhưng trên thực tế thì con phải thi nguyên một tuần. Chị cũng nói trước đây một ngày con chỉ học 8 tiết, 1 buổi ra chơi 30 phút, 10h20 học sinh đã được nghỉ và đi ăn thì nay tăng lên 10 tiết/ngày. Buổi sáng 11h30 học sinh mới được nghỉ nên con chị rất mệt và ngày hôm qua, con đã ốm và bị sốt.

Một phụ huynh khác cũng đồng tình rằng mặc dù trường thông báo không học bù thì không đủ kiến thức để học tiếp năm sau, nhưng học dồn dập quá khiến con không “tải được”...

Sự việc diễn ra từ đầu tháng 4, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh cả nước nghỉ học ở trường và chuyển qua học trực tuyến. Lúc này, nhiều phụ huynh VAS bất bình vì giữa mùa dịch, học sinh không học tập trung nhưng được yêu cầu thanh toán các khoản phí trong năm theo quy định.

Sau phản ứng của phụ huynh, phía VAS có thông báo và nhấn mạnh vẫn đang duy trì các hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến cùng các hoạt động hỗ trợ như tuyển sinh, tăng cường đội ngũ nhân sự cho năm học sắp tới.

Phụ huynh chỉ thanh toán cho những ngày thực tế học sinh đã sử dụng các dịch vụ này tại trường.Tuy nhiên phụ huynh tiếp tục phản ứng, khiến ngày 2/5, VAS đã có thông báo mới về chương trình học phí năm học 2019-2020 trong đó quyết định, đối với cấp mầm non trong thời gian nghỉ dịch theo quy định của Nhà nước sẽ không thu học phí. Đối với cấp Tiểu học và Trung học, trong thời gian nghỉ dịch và học trực tuyến theo quy định của nhà nước, giảm 70% học phí. Trường không thu các khoản phí khác bao gồm phí ăn uống, xe đưa đón học sinh trong giai đoạn nghỉ dịch và học trực tuyến theo quy định.

Sau thông báo này, ngày 8/5, trường đã gửi thông tin đóng học phí tới phụ huynh. Tuy nhiên vẫn không đồng ý với các nội dung đó, ngày 9/5 hơn 200 phụ huynh đã tập trung yêu cầu nhà trường đối thoại nhưng bất thành.

Đến hôm nay (14/5), hàng trăm phụ huynh tiếp tục tới trường mong muốn đối thoại và lần này không chỉ dừng ở vấn đề học phí.

{keywords}
Cơ quan chức năng có mặt để giữ trật tự

Liên hệ với phía nhà trường, bà Ngô Ly Kha, chuyên viên truyền thông,  cho hay: Thời gian qua đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của phụ huynh trên tinh thần thấu hiểu và thiện chí hợp tác để đưa ra hướng giải quyết thoả đáng nhất. Sau đó, nhà trường đã điều chỉnh và đưa ra chương trình học phí cho năm học 2019–2020. Nguyên tắc duy nhất và nhất quán trong tất cả các năm học là học phí được tính theo trọn năm học, không phải tính theo học phần, tuần hay ngày.

Việc chia học phí theo đơn vị tuần trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19chỉ được áp dụng nhằm mục đích tìm ra căn cứ tính học phí cho các hình thức và giai đoạn dạy học khác nhau.

“Đối với việc thu học phí online, căn cứ đầu tiên để tính phí là dựa vào học phí niêm yết đã được phụ huynh đồng thuận từ đầu năm học 2019-2020. VAS tuân thủ các quy định, chỉ dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP.HCM về việc dạy và học online trong gian nghỉ dịch Covid-19”.

Trường sẽ điều chỉnh lịch học của hai chương trình Cambridge và Bộ GD-ĐT nhằm đảm bảo giúp các em học sinh có thể vượt qua các kỳ thi trong năm nay và sẵn sàng bước vào năm học mới, đồng thời tuân thủ qui định về thời gian học bổ sung của Sở GD-ĐT TP.HCM cho đến ngày 15/7.

Riêng về việc phụ huynh muốn đối thoại, VAS cho rằng ngày 8/5 đã tiến hành gửi chương trình học và bảng kê học phí chi tiết đến với từng phụ huynh. Những phụ huynh có thắc mắc cần giải đáp, nhà trường sẽ tổ chức gặp mặt trực tiếp để giải đáp những câu hỏi của từng phụ huynh.

Ngày 14/5, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng có công văn yêu cầu các trường ngoài công lập thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT ngày 11/5 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020. Sở yêu cầu các trường tổ chức gặp gỡ, trao đổi và giải thích với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai, tạo được sự đồng thuận.

Lê Huyền

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

 - Bộ GD-ĐT yêu cầu nguyên tắc là chia sẻ khó khăn giữa các cơ sở giáo dục và phụ huynh.

Phụ huynh phản đối trường quốc tế thu 80% học phí online

Phụ huynh phản đối trường quốc tế thu 80% học phí online

Trước những bức xúc của phụ huynh về việc “nhà trường tận thu tới 80% học phí trong thời gian học sinh nghỉ dịch”, đại diện Trường Quốc tế Singapore (SIS) cho rằng, “nhà trường đã cân nhắc rất kỹ và cho đó là mức thu hợp lý”.