- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ cảm thấy kinh hoàng khi xem clip ghi lại vụ các cô giáo bạo hành trẻ mầm non tại cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh.

{keywords}
Bảo mẫu dùng chai nhựa đánh vào đầu trẻ. Ảnh cắt từ clip do Báo Tuổi trẻ ghi lại.

Mới đây, sự việc các cô giáo bảo mẫu dùng tay hay các vật cứng đánh, đạp, dùng dao dọa học sinh được báo chí ghi lại đang khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Bà đánh giá sự việc này như thế nào?

Khi trực tiếp xem video này, tôi rất bất bình và quả thật là kinh hoàng trước hành động của các cô giáo ở đó.

Cũng là một phụ huynh, nhìn những hành động bạo hành của các cô đối với trẻ, tôi thấy xót xa, thương các cháu bé vô cùng và cảm thông, chia sẻ với nỗi lòng của những người mẹ.

Đây là vụ việc nghiêm trọng, là hành vi phản giáo dục, nhẫn tâm đối với trẻ em, gây phẫn nộ trong xã hội.

Trong sáng nay 27/11, tôi đã đích thân gọi đến Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh và yêu cầu giám đốc, phó giám đốc sở phải đích thân kiểm tra tận nơi và phối hợp với các ban ngành để xử lý nghiêm sự việc.

Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này bởi trẻ đến trường, lớp trước hết phải an toàn. Thế nhưng ở đây, các cô sử dụng tất cả các vật dụng có thể như: Muôi, gáo nhựa, chai… thậm chí dùng dao uy hiếp học sinh. Điều đó không những ảnh hưởng tới thể xác mà còn gây tổn thương sâu sắc về tinh thần trẻ.

Qua đây cũng cho thấy, các địa phương, các phòng giáo dục, cần xem xét lại việc cấp phép cho các cơ sở giáo dục đã đúng quy định chưa, đồng thời tăng cường công tác thanh tra giám sát.

Theo tôi, những người có hành động đó thậm chí có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Đến cả chủ nhóm lớp cũng bạo hành thì không thể tin nổi được.

Theo bà, nguyên nhân nào dẫn đến những vụ bạo hành trẻ đáng tiếc như vậy?

Theo tôi, có một số nguyên nhân sau: người chủ nhóm lớp tuy được đào tạo về giáo dục mầm non nhưng thiếu lương tâm, đạo đức nghề nghiệp và tình thương yêu đối với trẻ.

Người chăm sóc trẻ không được đào tạo về giáo dục mầm non, thiếu kiến thức, kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ, thiếu đạo đức công dân.

Cùng với đó, công tác quản lý cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của nhóm lớp mầm non tư thục thiếu chặt chẽ và chưa hiệu quả.

Đây không phải lần đầu tiên một nhóm lớp tư thục để xảy ra tình trạng bảo mẫu bạo hành trẻ. Theo bà, trách nhiệm của những đơn vị đứng ra cấp phép hoạt động cho các nhóm lớp này đến đâu, khi để xảy ra nhiều câu chuyện bạo hành đau lòng như vậy?

Việc cấp phép các nhóm lớp mầm non trực tiếp ở các địa phương. Đơn vị giáo dục địa phương chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn.

Tôi nghĩ, đây là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý ở các địa phương, cũng như việc tăng cường kiểm tra, cấp phép cho các nhóm lớp theo quy định để xử lý, đặc biệt là ở cấp phường.

Theo quy định hiện hành thì chủ cơ sở mầm non và bảo mẫu cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ như thế nào? Qua các đợt rà soát thực trạng, điều kiện này có được đảm bảo không, thưa bà?

Theo quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, chủ nhóm lớp độc lập tư thục phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định. Giáo viên phải có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Nếu chủ nhóm lớp muốn làm giáo viên trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ cũng phải đảm bảo yêu cầu về bằng cấp như đối với giáo viên. Văn bản của Bộ không quy định chức danh bảo mẫu trong cơ sở GDMN.

Theo báo cáo của các địa phương và thực tế kiểm tra giám sát của Bộ, nhìn chung, chủ các nhóm lớp đều đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ theo quy định. UBND cấp xã/ phường thực hiện cấp phép cho các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục, đáp ứng các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số chủ nhóm lớp không tuân thủ nghiêm các quy định, không duy trì được những điều kiện khi được cấp phép: số lượng trẻ trên nhóm lớp tăng, nhưng không bổ sung đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, mà sử dụng những người không có chuyên môn GDMN trực tiếp chăm sóc trẻ.

Liên tiếp nhiều vụ bạo hành trẻ nhỏ khiến các phụ huynh rất lo lắng khi đưa con đến lớp. Bộ GD&ĐT có chỉ đạo, giải pháp nào để hạn chế những vụ bạo hành trẻ đau lòng như vậy?

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; nhiều văn bản hướng dẫn về tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tư thục. Trong đó đảm bảo an toàn cho trẻ là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở phối hợp với các cấp, các ngành, thực hiện nghiêm việc cấp phép thành lập nhóm, lớp độc lập tư thục. Tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên và đột xuất) hoạt động của các cơ sở tư thục trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trên địa bàn.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp bạo hành trẻ.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Hùng

Theo số liệu thống kê năm học 2016-2017, toàn quốc có gần 10.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, riêng TP. HCM có hơn 1.700 cơ sở. Với nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng hiện nay, các cơ sở tư thục này đã góp phần đáng kể giảm bớt tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập và phù hợp với thu nhập và điều kiện làm việc theo ca, kíp của công nhân. 

“Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ”

“Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ”

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 đã thốt lên như vậy khi nói về việc các bảo mẫu ở cơ sở mầm non Mầm Xanh đày đọa trẻ.

TP.HCM chỉ đạo giải tán cơ sở mầm non Mầm Xanh

TP.HCM chỉ đạo giải tán cơ sở mầm non Mầm Xanh

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có báo cáo về Bộ GD-ĐT về việc bạo hành trẻ mầm non tại cơ sở mầm non Mầm Xanh và cho biết đã chỉ đạo giải tán cơ sở này.