Con sợ Toán, vì bố mẹ kèm học sai cách

Anh Đặng Hùng Phương (Hà Nội) có con trai đang học lớp 8 tại Trường THCS Cầu Giấy, chia sẻ, cả anh và vợ đều là nhân viên văn phòng, mặc dù gia đình anh đã dành rất nhiều thời gian vào mỗi buổi tối để kèm con làm bài tập, nhưng anh vẫn rất khó khăn trong việc truyền đạt và hướng dẫn để con hiểu bài. Việc tiếp nhận kiến thức của con phần lớn đều phụ thuộc vào phương pháp giảng dạy của giáo viên trên lớp.

“Với bố mẹ là giáo viên hoặc là những người có khả năng truyền đạt, hướng dẫn tốt thì việc học cùng con không phải là trở ngại quá lớn. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng có lợi thế này. Tôi gặp nhiều trở ngại khi diễn đạt ngôn ngữ sao cho gần gũi và logic nhất để giúp con hiểu bài nhưng vẫn mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là với môn Toán - môn học cần sự tư duy cao” - anh Phi nói thêm.

Nhiều bậc phụ huynh dù có học vấn cao, luôn dành thời gian để tìm hiểu các chương trình kiến thức mà con đang học trên lớp, nhưng lại khó khăn trong việc hướng dẫn học cho con tại nhà. Nguyên nhân chủ yếu là phụ huynh không có phương pháp giảng dạy chuyên môn để giúp con tự tư duy và giải quyết bài tập; không biết cách sử dụng ngôn ngữ gần gũi và phù hợp với lứa tuổi của con, khó diễn đạt kiến thức theo trình tự logic, khiến con khó hiểu chính xác mục đích điều mà bố mẹ đang hướng dẫn.

Việc không có kỹ năng, phương pháp giảng dạy, sẽ gây khó khăn cho các bậc phụ huynh khi kèm và hướng dẫn con học tại nhà, dẫn đến thành tích học tập của con chậm tiến bộ. Không ít trường hợp, con trở nên chán và sợ học cùng bố mẹ vì phụ huynh dạy kèm sai cách.

Chị Phạm Thanh Huyền (Hà Nội) trải lòng, trong tất cả các môn, bé Thùy Linh con chị thích nhất là học môn Toán. Ở bậc Tiểu học, chương trình học của con còn khá đơn giản, chị Huyền có thể học tại nhà hiệu quả cùng con. Nhưng khúc mắc của hai mẹ con bắt đầu từ khi bé bước vào bậc THCS. Ở lớp 6, môn Toán đòi hỏi học sinh phải lập luận, chứng minh, chứ không hẳn là các phép toán cộng, trừ, nhân, chia như trước. Cùng với đó, cách giải “không giống như cô giáo đã giảng” của chị Huyền khiến bé Thùy Linh nhiều hôm phải mang bài tập đến lớp nhờ cô giáo giảng lại. Sự thấu hiểu của mẹ và con đang ngày càng xa, bé Linh dần dần không còn muốn học cùng mẹ nữa.

Trường hợp như chị Huyền và anh Phi là những nỗi lòng chung của nhiều bậc phụ huynh có con đang trong độ tuổi đi học.

{keywords}
 

Giải pháp kèm Toán cho con chỉ với 2 tiếng mỗi ngày

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến các khóa học trực tuyến như một giải pháp hỗ trợ việc tự kèm Toán hiệu quả cho con tại nhà. Với ưu điểm linh động về thời gian, không gian học tập, hệ thống bài giảng và bài tập phong phú, được các giáo viên trực tiếp hướng dẫn, học trực tuyến giúp các bậc phụ huynh dễ dàng theo dõi và học cùng con.

Ngồi cạnh theo dõi con học trên chương trình Học Tốt của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, chị Kim Hòa có con học lớp 8  tại trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Nội cũng phần nào cập nhật được cách thức giải toán theo nhiều phương pháp tư duy khác nhau và tự đúc rút ra được những kinh nghiệm học Toán tại nhà hiệu quả. Thông qua các bài giảng trực tuyến, chị Hòa có thể tiếp thu và giảng lại cho con hiểu thêm. Chỉ với 2 tiếng đồng hồ, bé Hoài Anh con chị, học hứng thú hơn, hiểu bài hơn. Không những thế, bé còn có thể tự học, tự hoàn thành bài tập chị đã giao mà không cần sự theo dõi của chị.

Có con trai lớp 6 và con gái lớp 8 tại trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), chị Trần Thị Uyên cho biết, trước kia dù bận rộn với công việc kinh doanh bán hàng, nhưng chị vẫn luôn dành ít nhất 3 giờ mỗi ngày để kèm con học. Với mỗi bài Toán, chị mất rất nhiều thời gian để giải thích cho con hiểu, nhưng thành tích học tập của bé vẫn chưa đạt. Trong một lần họp phụ huynh cho con, chị được nhiều phụ huynh khác trong lớp mách phương pháp dạy kèm tại nhà hiệu quả với hình thức học trực tuyến.

Cũng theo chị Uyên, chỉ tính riêng lớp học của con chị, nay đã có hơn 50% phụ huynh đang áp dụng khóa học trực tuyến để hỗ trợ cho việc dạy kèm cho con. Hiện, chị đã đồng hành cùng các con theo các khóa học này đã được 2 năm.

Theo đó, với hình thức học trực tuyến, học sinh có thể chủ động lựa chọn các bài giảng, đề kiểm tra, bài tập tự luyện trên hệ thống theo nhu cầu, học lực của bản thân. Các bạn còn có thể lựa chọn giáo viên thích hợp, tương tác với giáo viên và các bạn cùng học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần thông qua nền tảng internet và thiết bị công nghệ.

Em Nguyễn Thu Hương, một học viên của chương trình chia sẻ, sau khi được bố mẹ kèm học cùng với các khóa học trực tuyến, em cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn với môn học, mỗi khi học xong video bài giảng, chỗ nào không hiểu bố mẹ sẽ giải thích thêm lần nữa. Việc học không còn áp lực như trước. Giờ đây sau mỗi ngày học ở trường, tối đến em rất hào hứng và thích thú khi học Toán với bố mẹ ngay tại nhà mình.

Ngọc Minh