Như VietNamNet đã đưa tin, nhóm phụ huynh cho hay, từ năm 2017 đến nay, rất nhiều học viên ngành Diễn viên múa của Học viện Múa Việt Nam (trước đây là Trường CĐ Múa Việt Nam, gọi tắt là trường Múa) khi ra trường không nhận được bằng tốt nghiệp THCS và THPT.

Điều khiến họ bức xúc là chỉ đến khi con ra trường, gia đình mới “té ngửa” vì biết chuyện này.

Quá lo lắng cho tương lai của con mình, nhóm phụ huynh đã quyết định kêu cứu.

Các phụ huynh cho rằng việc nhà trường không nói rõ thông tin, cùng với việc vẫn tổ chức dạy học văn hóa cũng như các kỳ thi hết lớp 12 như bình thường, đẩy các phụ huynh và học viên vào thế bị động và có những lầm tưởng nhất định.

{keywords}
Học viện Múa Việt Nam - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Thanh Hùng

Theo đơn kêu cứu này, từ khóa tuyển sinh hệ dài hạn (đầu vào là học sinh kết thúc lớp 6) năm 2013 đến nay của trường Múa, có tổng cộng 325 học viên vừa học nghề múa, vừa học văn hóa bậc THCS và THPT. Theo mô hình đào tạo từ trước đến nay, với lịch sử khoảng 60 năm của trường Múa, sau 6,5 năm học, học viên sẽ có 2 bằng: bằng nghề và bằng tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, học sinh hệ dài hạn của trường Múa ra trường đều không được cấp cả bằng nghề lẫn bằng tốt nghiệp THPT.

Theo các phụ huynh, lý do của việc này đã được ông Nguyễn Hải Minh, Phó Giám đốc Học viện cho biết tại buổi triệu tập toàn bộ phụ huynh ngày 16/1/2021.

Họ được lý giải rằng, năm 2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với Học viện Múa Việt Nam. Theo đó, học viện chỉ được đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, không có đào tạo văn hóa.

“Mặc dù vậy do sơ suất, từ năm 2017, Học viện đã không liên kết với các cơ sở đào tạo văn hóa đủ điểu kiện mà vẫn tự tiếp tục đào tạo bình thường như trước đây và không thông báo. Hậu quả là toàn bộ học sinh phổ thông học tại Học viện Múa Việt Nam không có mã định danh được theo dõi trong phần mềm quản lý giáo dục của Sở GD-ĐT Hà Nội, dẫn tới việc tất cả các học sinh này không được cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT”, đơn thư của nhóm phụ huynh nêu lời ông Minh.

Giải pháp của Học viện này đưa ra bàn với phụ huynh là toàn bộ học sinh chưa tốt nghiệp THCS, THPT đều phải học lại toàn bộ chương trình văn hóa từ khi bắt đầu vào học tại Học viện với một đơn vị liên kết đủ điều kiện đào tạo về văn hóa.

Nhưng, các phụ huynh không chấp nhận sự tắc trách này.

“Chúng tôi khó có thể đồng ý, bởi đây là việc vi phạm luật giáo dục. Người ta sẽ đặt câu hỏi con chúng tôi làm cái gì, chui ở đâu trong thời gian qua mà giờ khi 18 tuổi mới học lại văn hóa lớp 7”, một vị phụ huynh 30 năm trong nghề giáo chia sẻ cảnh tréo ngoe khi đứng trước thực tế là con mình bị coi là thất học.

{keywords}
 

Nhóm phụ huynh trường Múa cũng đã liên tục liên hệ, gửi đơn thư kêu cứu tới các cơ quan chức năng để mong tìm được khe cửa hẹp đảm bảo quyền lợi cho con em mình.

Theo trả lời của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trước đây việc tuyển sinh, đào tạo (cả nghề nghiệp và văn hóa) của trường Múa được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Nhưng hiện nay, do thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho trường Múa trình độ cao đẳng các ngành biên đạo múa, huấn luyện múa; trình độ trung cấp các ngành nghệ thuật biểu diễn kịch múa, nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc.

Văn phòng Chính phủ trả lời đã chuyển đơn thư của các phụ huynh tới 3 bộ liên quan, gồm: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội; Bộ GD-ĐT để giải quyết.

Trả lời báo chí, ông Trần Văn Hải, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam cho biết, Ban Giám đốc Học viện đã có tờ trình gửi lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và Bộ GD-ĐT để tìm cách tháo gỡ những khúc mắc này thỏa đáng nhất.

Đại diện của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cho biết bộ này đang chuẩn bị làm việc với Bộ GD-ĐT để tháo gỡ vấn đề theo hướng có lợi cho người học.

Thanh Hùng

Vụ học viên trường Múa kêu cứu: Bộ GD-ĐT cho phép in bằng tốt nghiệp

Vụ học viên trường Múa kêu cứu: Bộ GD-ĐT cho phép in bằng tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học viên Học viện Múa Việt Nam.  

Vụ 'kêu cứu' vì trắng tay sau 6 năm học: Trường Múa nói do 'lỗi kĩ thuật'

Vụ 'kêu cứu' vì trắng tay sau 6 năm học: Trường Múa nói do 'lỗi kĩ thuật'

Ngày 1/4, Ban lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo liên quan đến sự việc hàng trăm phụ huynh kêu cứu chuyện con không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT sau 6 năm học văn hóa tại đây.

Hơn 300 phụ huynh 'chết lặng' vì con trắng tay sau 6 năm học

Hơn 300 phụ huynh 'chết lặng' vì con trắng tay sau 6 năm học

325 phụ huynh của Học viện Múa Việt Nam bày tỏ bức xúc khi biết tin con mình không được nhận bằng tốt nghiệp THCS và THPT dù suốt 6 năm vẫn học văn hóa tại đây.