Học online là xu hướng tất yếu

Nằm trong hệ thống giáo dục có bề dày kinh nghiệm iSMART Education, iSMART Online School - trường trực tuyến dạy tiếng Anh thông qua môn toán và khoa học vừa ra mắt vào tháng 9/2021, đã có hơn 5.000 học sinh theo học trên hệ thống.

{keywords}
 

Được đánh giá là trường học trực tuyến quy mô lớn tại Việt Nam và đào tạo chuyên sâu tiếng Anh thông qua các môn học, iSMART Online School đặt mục tiêu tuyển thêm 16.000 học sinh tiểu học trên khắp cả nước tham gia các khóa học trong năm học 2021 - 2022.

Đây chỉ là một trong những ví dụ cho thấy các mô hình học online đang ngày càng “nở rộ” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chất lượng cuộc sống ngày càng đi lên, các gia đình hiện nay đều trang bị máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Vì thế, việc đăng ký học online trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần lên mạng tìm kiếm bằng vài từ khóa là có thể tìm thấy những dịch vụ dạy thêm online.

Thầy Jacques Souliere - Hiệu trưởng iSMART Online School cho biết, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo. Hầu hết các giảng viên, nhà trường, trung tâm đã làm quen với việc số hoá bài giảng, dạy học qua internet để tránh làm gián đoạn kiến thức của học sinh. Có thể nói, đây là giải pháp tối ưu để đối phó với dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo kiến thức.

Hơn nữa, hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, bên cạnh việc được trải nghiệm các bài giảng sinh động, hấp dẫn với đầy đủ hình ảnh, màu sắc, âm thanh thì các lớp học tương tác trực tuyến (live-class) còn có thể giúp học sinh tương tác, trao đổi thường xuyên với giáo viên một cách dễ dàng và thuận lợi. Với sĩ số nhỏ, trải nghiệm và khả năng bao quát học sinh của giáo viên không khác biệt nhiều so với lớp học truyền thống.

{keywords}
 

Các chương trình học trực tuyến không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng cũng như vị trí địa lý, tiết kiệm thời gian khi di chuyển, học viên linh hoạt thời gian, chủ động điều chỉnh, sắp xếp lịch học phù hợp với lịch học ở trường. Trong một số trường hợp, việc học online còn giúp xóa dần khoảng cách trình độ tiếng Anh giữa các thành phố lớn và các tỉnh thành.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, thực tế cho thấy, phương pháp học truyền thống: thầy - trò, trường - lớp trực tiếp tương tác đã không thể đáp ứng nhu cầu học tập an toàn trong mùa dịch. Trong thời đại công nghệ phát triển, thay đổi từng giờ thì giáo dục cũng phải thay đổi, từ hình thức tổ chức lớp học, phương pháp giảng dạy của giáo viên, cách tiếp cận kiến thức đối với học sinh.

{keywords}
 

Học trực tuyến cũng là cơ hội để thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống, học trò là trung tâm thay cho thầy cô là trung tâm như trước đây.

“Nếu áp dụng đúng, tài liệu học tập thú vị, phương pháp học trực tuyến sẽ giúp học sinh chủ động hơn trong học tập, làm chủ việc học tập, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn hỗ trợ. Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội phát triển tư duy, chẳng hạn tư duy phản biện cũng như các kỹ năng giải quyết vấn đề”, ông Bạch Ngọc Chiến - Phó Tổng Giám đốc iSMART Education chia sẻ.

Cần cân nhắc trong lựa chọn

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, hiện nay, nhiều đơn vị đã cung cấp các khóa học online. Các khóa học được xây dựng với nội dung mới mẻ, phong phú bao gồm nhiều môn cơ bản như: tiếng Anh, toán, khoa học, các môn năng khiếu… Đặc biệt, mức chi phí cũng được đánh giá là hợp lý.

{keywords}
 

Chẳng hạn, tại iSMART Online School - trường học trực tuyến đào tạo tiếng Anh thông qua môn toán và khoa học hiện đang tuyển sinh học sinh từ lớp 1 - 5 cho năm học 2021 - 2022, kỳ học mùa thu. Học phí của trường từ 650.000 đồng/tháng đối với lớp học tương tác trực tuyến với giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam.

Nội dung của iSMART Online School được xây dựng bám sát và bổ trợ cho chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

“Học sinh có một lộ trình học tập rõ ràng theo từng năm học, mỗi năm học có 2 kỳ. Các lớp học có sĩ số nhỏ, có giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo sát sự tiến bộ của học sinh. Phụ huynh sẽ được nhận các đánh giá của giáo viên để nắm được tình hình học tập của con”, Hiệu trưởng iSMART Online School thông tin.

Chị Đào Thị Thúy (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, những ngày gần đây, ngày nào chị cũng nhận được ít nhất một cuộc điện thoại giới thiệu, quảng bá về các khóa học online, thông tin đa dạng, từ mời học tiếng Anh, toán cho tới kỹ năng sống… Các trung tâm tư vấn cặn kẽ, tận tình. Thông thường, để thu hút học viên, các trung tâm đều miễn phí 1 buổi học đầu tiên để gia đình cân nhắc.

{keywords}
 

Tuy nhiên, theo đại diện iSMART Online School, trước sự nở rộ của các trung tâm học trực tuyến, các phụ huynh cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong lựa chọn. Hiện nay, các trung tâm chủ yếu quảng cáo qua hình thức online, thậm chí phụ huynh không biết trụ sở trung tâm ở đâu thì khó đảm bảo chất lượng, giáo viên có thể không đủ tiêu chuẩn… Do vậy, phụ huynh cần xem xét đơn vị tổ chức, tìm hiểu kỹ nội dung chương trình học, cách thức giảng dạy…

Bên cạnh đó, để việc học trực tuyến chỉ có hiệu quả, phụ huynh cần dựa vào năng lực, sở trường của con để lựa chọn khóa học, lớp học phù hợp. Đồng thời, bản thân mỗi học sinh cần trau dồi và rèn luyện kỹ năng tự học, tinh thần tự giác - kỹ năng và năng lực quan trọng và cần có đối với mỗi “công dân học tập” thời kỳ 4.0.

Doãn Phong