- Đó là khuyến nghị của đại diện UNICEF tại hội thảo – tâp huấn nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực giới học đường, kỹ năng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông diễn ra trong 2 ngày 22-23/11 do Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức cùng UN Women, UNESCO, UNICEF và UNFPA.

{keywords}
Bà Shoko Ishikawa - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, bà Shoko Ishikawa – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam – cho biết, theo một nghiên cứu quốc gia, 1/3 phụ nữ đã kết hôn ở Việt Nam từng trải qua bạo lực thể chất. Và con số này lên tới 58% nếu tính cả bạo lực tình dục và bạo lực tinh thần.

“Với nhiều đứa trẻ, trường học không phải là một nơi an toàn để học tập, mà là nơi chúng buộc phải đối mặt với những đe dọa về nạn bắt nạt, trêu chọc, tấn công, thậm chí là cưỡng hiếp. Các bằng chứng cho thấy bạo lực giới học đường ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em, trẻ vị thành niên. Ước tính có khoảng trên 246 triệu bé trai và bé gái ở khu vực châu Á Thái Bình Dương phải trải qua bạo lực giới học đường mỗi năm” – bà nói.

Các số liệu, nghiên cứu cho thấy vấn đề giới trong bạo lực với trẻ em ở trường học còn ít được quan tâm. Bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực, quấy rối và lạm dụng tình dục cao hơn; trong khi trẻ em trai dễ bị bạo lực thể chất một cách thường xuyên và nghiêm trọng. Trẻ em trai thường gây ra bạo lực thể chất, trong khi trẻ em gái thường sử dụng các hình thức bạo lực lời nói hoặc bạo lực tâm lý.

Bà cũng đưa ra thông tin: bạo lực giới học đường có thể khiến trẻ em phải nghỉ học, gây thiệt hại khoảng 17 tỷ đô la mỗi năm cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. Như vậy, bạo lực giới học đường không chỉ gây ảnh hưởng về mặt tinh thần, tâm lý, thể chất, khả năng học tập của các em, mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

“Tôi tin rằng giáo dục là giải pháp đầu tiên và quan trọng trong việc thay đổi mỗi cá nhân, quốc gia và xã hội” – bà Shoko Ishikawa khẳng định.

{keywords}
Các cán bộ, giáo viên hoạt động nhóm để tìm hiểu về bạo lực giới học đường

Tại hội thảo, các nhà quản lý, cán bộ, giáo viên đã được giới thiệu các khái niệm và kiến thức quan trọng về bạo lực giới học đường thông qua hoạt động trò chơi, làm việc nhóm. Một số thông tin cũng khiến các học viên bất ngờ về tình trạng đáng báo động về bạo lực giới học đường. Ví dụ như, 78% học sinh THCS ở Hà Nội từng trải qua bạo lực giới, và con số này ở học sinh THPT là 71%.

“Đâu phải “đánh” mới là bạo lực giới trong trường học, cũng như đâu phải “hiếp dâm” mới là bạo lực tình dục” – bà Lê Anh Lan, đại diện của UNICEF chia sẻ.

Theo một báo cáo quy mô lớn ở học sinh từ 11-17 tuổi ở khu vực Thái Bình Dương, 51% các em trai và 40% các em gái cho biết đã từng bị người khác “cố tình gây tổn thương” (Smith et al., 2008). Và các hình phạt về thể chất được báo cáo là một hình thức bạo lực giới học đường khá phổ biến trong khu vực (UNESCO, 2014).

Bên cạnh việc tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về công tác tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn tâm lý cơ bản để đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, bạo lực giới ở học sinh, sinh viên, hội thảo còn giới thiệu bộ công cụ mới giúp phòng ngừa bạo lực học đường tại Việt Nam.

Bộ tài liệu do trường ĐH Melbourne xây dựng với sự hỗ trợ của nhóm công tác khu vực về bạo lực giới ở trường học, thuộc Sáng kiến giáo dục cho trẻ em gái khu vực Đông Á Thái Bình Dương (UNGEI) và dự án Đoàn kết để chấm dứt bạo lực với phụ nữ. Bộ tài liệu gồm các hoạt động phù hợp với lứa tuổi theo những chủ đề quan trọng liên quan đến bạo lực giới và khuyến khích các mối quan hệ tôn trọng.

Mặc dù bộ tài liệu khuyến nghị dành cho trẻ em từ 11-14 tuổi, song bà Lê Anh Lan cho rằng, việc dạy cho trẻ tôn trọng những năng lực của con người, tôn trọng sự khác biệt giữa mỗi cá nhân cần được dạy ngay từ khi trẻ còn nằm trong bào thai, từ khi trẻ lọt lòng, chứ không phải đến khi trẻ học cấp 1, cấp 2 mới dạy.

Ngoài ra, hội thảo cũng tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông trong buổi chiều ngày 22/11.

  • Nguyễn Thảo

Xem thêm: