- Cho rằng sau một thời gian thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) các em bị hổng kiến thức cơ bản, chất lượng yếu nên tập thể phụ huynh khối 7, trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh), gửi hàng loạt đơn kiến nghị đến các cơ quan có liên quan, xin được “thoát” mô hình học mới.


{keywords}

Đơn xin dừng học và những lý do bất cập khiến cho phụ huynh không muốn con họ học tiếp VNEN.

Phụ huynh muốn dừng

Ngày 29/8 vừa qua, 122 phụ huynh của các học sinh đang học khối 7A, 7B, 7C, 7D Trường THCS Nam Hà làm đơn gửi tới chủ tịch tỉnh, Sở GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường và các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Tĩnh, đề nghị xem xét cho con em dừng học mô hình VNEN.

Trong đơn, hội phụ huynh nêu ra các lý do bất cập của mô hình VNEN mà con em mình đang theo học ở trường Nam Hà, đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành dừng học mô hình học mới để các em bắt kịp chất lượng với các bạn đang học theo lối học truyền thống.

Theo phụ huynh, đặc trưng của mô hình học VNEN là cơ sở vật chất và người học, tuy nhiên ở trường Nam Hà chưa đáp ứng được, do đó dẫn đến con em họ chất lượng học tập giảm, đặc biệt là các em học lực trung bình chất lượng ngày càng yếu kém.

Phụ huynh cho rằng học sinh ngồi học theo từng nhóm quay lưng với giáo viên, tự học là chính, giáo viên ít giảng, ít viết bảng, ít kiểm tra, nên các em tiếp thu kiến thức sơ sài. Đồng thời kéo sức khỏe con em mình cũng bị ảnh hưởng như vẹo cột sống, lác mắt…

“Thậm chí, có phụ huynh là giáo viên đang giảng dạy mô hình VNEN còn nói rằng nếu viết bảng, giảng bài mà lãnh đạo biết sẽ phê bình” - một phụ huynh bức xúc.

{keywords}

Đa số phụ huynh huynh đồng lòng kí xin dừng VNEN.

Trong đơn thư, hội phụ huynh đã dẫn chứng cụ thể về những lỗi sai sót lớn của sách giáo khoa VNEN. Ví dụ “Bài thơ Qua Đèo Ngang của bà huyện Thanh Quan thuộc là bài thơ Nôm, nhưng trong sách lại yêu cầu tìm hiểu cách sử dụng từ Hán Việt”. Viết dài, rườm rà, thiếu logic, không chính xác, không có kiến thức trọng tâm là những hạn chế lớn của sách giáo VNEN... là những nhận xét khác của phụ huynh.

Đặc biệt, điều các phụ huynh lo lắng lên cấp THPT các em không còn học mô hình học này, sẽ “tụt hậu” với các bạn trang lứa, khó bắt kịp kiến thức để thi tốt kì thi THPT quốc gia.

Từ những hạn chế trên, các phụ huynh mong muốn UBND tỉnh, Sở, phòng GD-ĐT và ban giám hiệu nhà trường THCS Nam Hà dừng lại chương trình VNEN, bởi theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT “chương trình học VNEN là tự nguyện”…

Lãnh đạo bảo tiếp tục

Mới đây, trao đổi với phóng viên VietNamNet, cô Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trường Trường THCS Nam Hà cho biết: “Ban Giám hiệu đã nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh. Chúng tôi hết sức thông cảm và chia sẻ với phụ huynh, song nhà trường vẫn tiếp tục dạy mô hình trường học mới theo chỉ đạo của Sở. Còn vấn đề dừng lại hay học tiếp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT”.

Khi phóng viên tiếp tục gặp và trao đổi với lãnh đạo thành phố, ông Lương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thành phố Hà Tĩnh cho biết, quan điểm của thành phố vẫn thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

{keywords}

Lớp học VNEN của trường Nam Hà.

Về phản ánh của phụ huynh Trường THCS Nam Hà, phía thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT và nhà trường tuyên truyền cho phụ huynh hiểu những mặt ưu điểm, đồng thời linh hoạt khắc phục những điểm hạn chế của VNEN.

Về những tâm tư trong việc học hành của con em sa sút, những hạn chế của VNEN mà các phụ huynh phản ánh, vị lãnh đạo thành phố này không có thêm ý kiến gì.

Trước đó, ngày 18/7 ông Đặng Quốc Khánh Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng không triển khai đại trà VNEN ở Tiểu học và THCS trong năm 2016-2017, tuyệt đối không được nhân rộng khi chưa đánh giá được kết quả thí điểm và chưa được UBND tỉnh cho phép.

Đồng thời Chủ tịch UBND yêu cầu Sở GD-ĐT tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai VNEN.

  • Đậu Tình