Một cơ sở điều trị cho người nghiện ma túy được đặt ngay giữa hai trường học trên địa bàn một huyện khiến phụ huynh luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo sợ mỗi khi con, em tới trường. Nhất là khi số người nghiện điều trị ở đây đã tăng lên tới gần 200 người.

200 người nghiện đến điều trị mỗi ngày

Nhiều ngày qua, những phụ huynh có con học tại trường mầm non và trường THCS An Hưng, xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng bức xúc kiến nghị tới chính quyền xã, huyện về việc cơ sở điều trị cho người nghiện ma túy nằm ngay sát trường học, khiến phụ huynh rất lo lắng.

Chị Nguyễn Thị H. (34 tuổi) có con gái đang học lớp 4 tuổi tại trường mầm non An Hưng, cho biết, sáng nào chở con đến trường chị cũng phải vội vàng đi sớm; chậm chút là bị kẹt lại vì gần đây do tình trạng những người nghiện đến điều trị tại cơ sở bên cạnh trường hay lảng vảng trước cổng chính, nhòm ngó vào các lớp học nên nhà trường buộc phải đóng cổng chính và chỉ mở cổng phụ để phụ huynh đưa các cháu vào.

{keywords}

Hàng rào ngăn giữa cơ sở điều trị cho người nghiện tại Trạm y tế xã An Hưng với trường mầm non An Hưng vốn đã thấp lại còn bị bẻ hết phần sắt nhọn phía trên nên người nghiện đã có lần vượt rào sang trường.

Anh Trần Văn Q. (30 tuổi), có con trai học 3 tuổi tại trường cũng bức xúc nói, đưa con đi học mà cứ phải mắt trước mắt sau để ngó xem có người lạ nào trà trộn theo vào trường không. Cũng theo anh Q., những người đến cơ sở trên đa số đều có vẻ ngoài khá bất hảo, bặm trợn, nói năng tục tĩu nên cả cô và trò đều rất sợ hãi.

Ông Lê Quang D. (60 tuổi) cùng ở xã An Hưng cho biết, khi điều trị xong tại cơ sở này, những người nghiện thường không về nhà ngay mà còn lang thang, ghé vào các hàng quán xung quanh... Ban đầu thì chuyện trò vui vẻ, sau có khi cà khịa, đánh nhau khiến tình hình an ninh khu vực bất ổn, không tốt cho môi trường giáo dục của các cháu.

Hàng rào ngăn giữa cơ sở điều trị cho người nghiện tại Trạm y tế xã An Hưng với trường mầm non An Hưng vốn đã thấp lại còn bị bẻ hết phần sắt nhọn phía trên nên người nghiện đã có lần vượt rào sang trường.

Một giáo viên trường mầm non An Hưng xác nhận, cứ mỗi khi nhà trường mở cửa đón các cháu là những người đến điều trị tại cơ sở gần đó lại lượn lờ, ngó nghiêng, thậm chí còn gây gổ, đánh nhau, ảnh hưởng đến tinh thần các cháu. Cô giáo này cũng cho biết thêm, từ đầu năm tới nay đã xảy ra vài vụ người nghiện bên cơ sở điều trị Methadone (Trạm y tế xã An Hưng) nhảy qua hàng rào vốn rất thấp để sang trường và chỉ bỏ chạy khi bị bảo vệ cùng công an xã xuất hiện.

Dân bức xúc đòi di dời cơ sở

Một cán bộ xã An Hưng thừa nhận, những người nghiện khi đến điều trị có khi còn mang theo cả hung khí, có mâu thuẫn là sẵn sàng “ra tay”. Công an xã An Hưng đã kịp thời ngăn chặn một số vụ, thu giữ cả hung khí.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trịnh Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã An Hưng, cho biết, cơ sở điều trị cho người nghiện bằng phương pháp Methadone được đặt tại Trạm y tế xã từ năm 2008. Tại thời điểm đó, cả 7 xã ven QL5, trong đó có An Hưng cũng chỉ có vài chục người nghiện nên tình hình không phức tạp. Tuy nhiên đến nay, con số người nghiện đã tăng lên tới 188 người khiến tình hình phức tạp hơn. Nhất là khi cơ sở nằm ngay giữa hai trường học.

Theo ông Quý, không chỉ cô, trò và phụ huynh lo sợ mà người dân sống trong khu vực cũng như toàn xã cũng bức xúc kiến nghị Sở Y tế, huyện An Dương cần có phương án di dời cơ sở trên đến khu vực khác phù hợp hơn.

Trả lời phóng viên Dân trí, bà Bùi Thị Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Dương cho biết, trung tâm đã nhận được văn bản kiến nghị của chính quyền xã An Hưng về thực trạng trên. Lãnh đạo trung tâm cũng đã làm việc với xã để có phương án xử lý. Trước mắt sẽ tiến hành chuyển cổng qua hướng khác để tạo lối đi riêng vào cơ sở nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Về vấn đề di chuyển cơ sở đi nơi khác, bà Huyền cho rằng, tùy thuộc vào kiến nghị của người dân và tình hình thực tế để tính toán tới phương án này. Tuy nhiên nếu thực hiện trung tâm không đủ thẩm quyền mà chỉ báo cáo, đề xuất với Sở.

Một lãnh đạo huyện An Dương cũng cho biết, huyện đã nhận được phản ánh của người dân và chính quyền xã. Thậm chí vấn đề này cũng đã được cử tri phản ánh tại kỳ họp HĐND. Tuy nhiên cơ sở thuộc quản lý của Trung tâm Y tế huyện, Sở Y tế thành phố nên huyện sẽ chờ phương án xử lý của các đơn vị này. Bên cạnh đó huyện sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trong khu vực cũng như tạo tâm lý ổn định cho người dân.

Theo An Nhiên/ Báo Dân trí