- Ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, hiện Sở GD-ĐT và Sở Tài chính đã có tờ trình báo cáo lãnh đạo thành phố về phương án tăng học phí năm học 2018 - 2019.

Cụ thể, liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính đã có đề xuất thành phố trong lộ trình tăng học phí cho năm học mới. Theo đó, năm nay các trường trên địa bàn thành thị sẽ thu 155.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 45.000 đồng so với năm học trước); địa bàn nông thôn là 75.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 20.000 đồng); địa bàn miền núi 19.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 5.000 đồng)".

Theo ông Cẩn, qua khảo sát và thống kê, mức học phí Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất không vượt quá 2% mức thu nhập người dân.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Ông Cẩn cho hay, mức đề xuất tăng học phí trên được tính toán qua 3 nguyên tắc:

“Thứ nhất, việc tăng này phải phù hợp đời sống và thu nhập của người dân trên địa bàn. Học phí của Hà Nội hiện nay là không cao, thậm chí thấp hơn so với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tỉnh thuộc địa bàn khu vực Sông Hồng.

Thứ hai, nguyên tắc tăng học phí đảm bảo theo Nghị quyết 01 của HĐND TP năm 2016. Theo đó, lộ trình đến năm học 2020 - 2021, Hà Nội đảm bảo lộ trình tăng học phí đạt mức trần của khung Nghị định 86 quy định cho năm học 2014 – 2015, riêng với miền núi chỉ bằng 50%.

Thứ ba, đảm bảo đầy đủ các chế độ miễn giảm với các đối tượng chính sách. Đối với Hà Nội thì tiêu chuẩn nghèo và cận nghèo giảm nên đối tượng được mở rộng hơn”.

Cũng theo ông Cẩn, không phải các trường sẽ được quyền giữ lại mức tiền tăng học phí để chi tiêu. “Căn cứ theo quy định của Chính phủ, 40% được dùng để cải cách tiền lương, 60% còn lại sẽ nộp về ngân sách thành phố. Ngành giáo dục cũng đang đề nghị thành phố với phần tăng này cũng để đầu tư lại cho giáo dục bằng việc xây thêm trường lớp”, vị này chia sẻ.

Ông Cẩn cho rằng, việc tăng học phí cũng là sự chung tay của nhân dân đối với ngân sách của thành phố để đáp ứng chi thường xuyên cho các trường.

“Như nức mà chúng tôi đề xuất thì tổng thu học phí mới này cũng mới chỉ đạt 11% trong tổng chi của nhà trường, như vậy với các trường công lập thì ngân sách nhà nước vẫn là chủ yếu”, ông Cẩn nói.

Thanh Thiên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vẫn gọi là học phí chứ không bỏ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vẫn gọi là học phí chứ không bỏ

Bộ trưởng GD-ĐT giải trình làm rõ nội dung liên quan đến giá dịch vụ giáo dục đào đạo và học phí mà dư luận đang xôn xao.

Bộ Giáo dục giải thích chuyển học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

Bộ Giáo dục giải thích chuyển học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) thì ý kiến của cơ quan thẩm tra chủ yếu là về sử dụng thuật ngữ, không phải vấn đề quan điểm điều chỉnh pháp luật.

Không gọi ‘học phí’ thành giá dịch vụ đào tạo

Không gọi ‘học phí’ thành giá dịch vụ đào tạo

Cơ quan thẩm tra dự thảo luật không nhất trí việc thay thuật ngữ "học phí" bằng giá dịch vụ đào tạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải đề xuất SV sư phạm phải đóng học phí

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải đề xuất SV sư phạm phải đóng học phí

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, số sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành còn nhiều, gây lãng phí rất lớn.