Gần đây, theo thống kê ở Trung Quốc, có 175 triệu người trong độ tuổi 30, nhưng 86,6% trong số đó đã tham gia các khoản vay tín dụng.

Đây cũng chính là từ khóa tìm kiếm gây sốt trên mạng xã hội gần đây. Bởi so với các loại thẻ tín dụng thông thường, việc mở các thẻ vay tiền “Huabei, Baitan” diễn ra một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều.

Một phóng viên đã thử mở thẻ Huabei, anh rất ngạc nhiên bởi sau một cú nhấp chuột và quét nhận dạng khuôn mặt, anh đã mở thành công một thẻ tín dụng với hạn mức là 2.000NDT (khoảng 7 triệu đồng). Với cách làm tương tự, anh cũng dễ dàng có thêm các thẻ tín dụng trả sau khác với hạn mức từ 3.000 - 8.000 NDT (khoảng 11 - 29 triệu đồng).

Điều này đã thu hút giới trẻ. Nhưng sau đó, nhiều sinh viên đại học rơi vào tình trạng bị động, không có khả năng chi trả các khoản vay của mình.

{keywords}
 

“Năm tôi 18 tuổi, tôi đã từng mở thẻ tín dụng trả sau ngay khi mới bước chân vào đại học. Những người trẻ tuổi như chúng tôi rất thích thời trang, thể thao, các sản phẩm công nghệ mới. Thời điểm đó, Apple mới ra mắt Iphone7, với một chiếc iphone7 128G là 5.800NDT. Tuy nhiên, tiền sinh hoạt hàng tháng của tôi chỉ có 2.000NDT. Vì thế, tôi đã quyết định dùng thẻ để mua bằng được chiếc điện thoại mới đó”, Tiểu Tùng chia sẻ.

Vào năm thứ hai, Tiểu Tùng liên tục vay tiền để chi trả cho việc mua sắm, thú vui cá nhân mà quên mất rằng số tiền cần trả hàng tháng cũng như tiền lãi, phí trả muộn ngày càng tăng theo cấp số nhân.

Vì vậy, Tiểu Tùng đã vay cùng lúc rất nhiều loại thẻ tín dụng khác nhau để trả nợ chéo, và luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng để 'xoay tiền' trả nợ.

“Giới trẻ đổ xô tham gia hình thức này đa số đều là các sinh viên, chưa có công việc, thu nhập ổn định. Đa phần họ chưa tìm hiểu một cách kĩ càng các điều khoản dịch vụ, không kiềm chế được ham muốn tiêu dùng, nên dẫn đến hậu quả tai hại” - các chuyên gia ở Trung Quốc cảnh báo.

Đỗ Nhung (Theo Xinhuanet)

Sĩ tử Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học kỳ lạ nhất trong lịch sử

Sĩ tử Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học kỳ lạ nhất trong lịch sử

Hơn 490.000 sĩ tử Hàn Quốc vừa bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học (CSAT) được đánh giá đặc biệt nhất lịch sử. Đây cũng là lần đầu tiên số lượng thí sinh giảm xuống dưới 500.000 – con số thấp kỷ lục kể từ năm 1994 đến nay.