Hãy tưởng tượng một người mà bạn yêu thương, ví dụ như em gái hay con gái chẳng hạn, đang nằm hôn mê trong bệnh viện thì đột nhiên, con trai của một chính trị gia có tiếng đi qua và nhìn thấy cô ấy. Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô, chàng trai này bước tới và đặt một nụ hôn lên môi cô. Có lẽ hầu hết chúng ta đều đống ý rằng anh ta nên bị buộc tội.

{keywords}

Nhưng đó lại chính xác là những gì đã diễn ra trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng như Nàng Bạch Tuyết, Công chúa ngủ trong rừng – theo giáo sư Kazue Muta tới từ ĐH Osaka, một chuyên gia về xã hội học lịch sử và lý thuyết giới tính, tác giả cuốn “Sir, that love is sexual harassment!” – cuốn sách tranh luận về các vấn đề quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

Trong một chia sẻ mới đây, giáo sư Muta đã cáo buộc các chàng hoàng tử trong mỗi câu chuyện này tội tấn công tình dục. Bà cũng liên tưởng hành động này với một sự việc có thật ở Wakayama, trong đó một người đàn ông đã bị bắt vì hôn một phụ nữ đang ngủ trên tàu.

“Trong những câu chuyện cổ tích như Nàng Bạch Tuyết và Công chúa ngủ trong rừng, họ đang mô tả hành vi tấn công tình dục với một người bất tỉnh. Bạn có thể nghĩ rằng tôi đang phá hủy thế giới tưởng tượng, nhưng những câu chuyện này đang thúc đẩy bạo lực tình dục và tôi muốn mọi người nhận thức được về nó” – giáo sư Muta nói.

Bình luận này của bà đã làm dậy sóng Twitter và các mạng xã hội ở Nhật Bản, trong đó có cả những ý kiến phản đối và ủng hộ.

“Cho dù bà có giải thích câu chuyện như thế nào đi chăng nữa thì những gì mà hoàng tử đã làm không phải là tấn công tình dục!”

“Bà không thể áp dụng luật pháp hay đạo đức hiện đại lên truyện cổ tích”.

“Trong những trường hợp này, hành động đó giống như hô hấp nhân tạo hơn là tấn công tình dục”.

”Bà ấy nói đúng. Bạn không thể hôn những người đang mất ý thức”.

Một luật sư còn nhận xét, nếu như Bạch Tuyết không kiện cáo thì không có bằng chứng để cáo buộc. Hay, nếu như các chàng Hoàng tử nghĩ rằng các nàng Công chúa đã chết thì đó Công Chúa có phải là nạn nhân hay không.

“Vì các Hoàng tử đẹp trai nên được bỏ qua” – một người hài hước bình luận.

Tuy nhiên, trong phiên bản Nàng Bạch Tuyết ở Truyện cổ Grim thì không xuất hiện bất cứ nụ hôn nào. Thay vào đó, Hoàng tử chỉ di chuyển chiếc quan tài bằng thủy tinh của Công chúa khiến miếng táo độc bật ra và nàng tỉnh dậy.

Trong phiên bản Disney của Công chúa ngủ trong rừng, Hoàng tử được các nàng tiên dẫn đến để hôn Công chúa Aurora vì tin rằng chàng có thể chữa trị cho nàng, chứ không phải do sự thúc đẩy bởi ý chí của bản thân Hoàng tử.

Nhiều người cho rằng, sẽ là không công bằng khi áp dụng các giá trị, luật pháp, đạo đức… vào các nhân vật cổ tích, nhưng đó cũng không thực sự là thông điệp của giáo sư Muta. Theo một cách tương đối thoải mái, vấn đề lạm dụng tình dục đã được thảo luận sâu hơn và giúp cho nhiều người có một hiểu biết kỹ hơn về nó.

Không chỉ ở Nhật Bản, hồi tháng 11, một bà mẹ người Anh đã từng đề nghị truyện cổ tích “Nàng công chúa ngủ trong rừng” phải được bỏ ra khỏi chương trình ở trường tiểu học của con trai cô vì nó khuyến khích những hành vi tình dục “không thích hợp”.

Nguyễn Thảo (Theo Next Shark)