Có số lượng nhưng đã có “chất lượng”?

Theo thống kê của Tạp chí Tài chính thuộc Bộ Tài chính, hiện nay, Việt Nam chúng ta đang có khoảng hơn 1.500 startup hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.

Theo đánh giá của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp, thuộc top những quốc gia có tinh thần khởi nghiệp cao trên thế giới.

Tuy nhiên, Việt Nam lại nằm trong số 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất, chỉ khoảng 3% được gọi là thành công, thỏa mãn được một trong các tiêu chí: Được định giá từ 10 triệu USD trở lên, doanh thu từ 2 triệu USD, có từ 100 nhân viên, đã gọi vốn vòng 2 hoặc đã bán được công ty với giá tốt.

Điều này cho thấy, khoảng cách giữa mong muốn, khát vọng với con đường thực hiện đúng đắn là quá lớn. Đáng chú ý, các startup thành công hiện nay gần như 100% đều học hỏi ý tưởng và bản địa hóa từ mô hình tương tự đã thành công ở nước ngoài, trong khi điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào thị trường  Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước với mô hình tương tự sẽ khó lòng cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc sao chép mô hình từ nước ngoài cũng khiến các startup Việt khó lòng vươn ra quốc tế.

{keywords}
Tỷ lệ startup thành công tại Việt Nam còn thấp so với tiềm năng

Cần xuất phát từ giáo dục

Để khắc phục tình trạng doanh nghiệp startup “chết yểu” hoặc thiếu những ý tưởng startup độc đáo, việc triển khai các mô hình giáo dục trang bị đủ năng lực làm chủ cho người trẻ trở thành yếu tố không thể thiếu.

Nhận thức được trách nhiệm chung tay của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, Tập đoàn CEO Việt Nam Holdings đã thành lập Trường Doanh nhân CEO Việt Nam từ năm 2015 với sứ mệnh “Kiến tạo chủ doanh nghiệp tương lai”. Đây là kết quả tâm huyết của ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO sau nhiều năm vận hành thành công hơn 10 công ty hoạt động đa ngành trên nhiều lĩnh vực và đang khát khao tạo ra một thế hệ doanh nhân trẻ thành công hơn nữa.

Trường Doanh nhân CEO có thời gian đào tạo là 3 năm và dành cho đối tượng tốt nghiệp THPT - độ tuổi con người bộc lộ ý chí, khát vọng rõ nhất và cần được bồi đắp kiến thức, năng lực để phát huy khả năng.

{keywords}
 Trường Doanh nhân CEO Việt Nam quy tụ đội ngũ giảng viên 100% là các CEO, chủ doanh nghiệp

Để thực hiện sứ mệnh này, trường Doanh nhân CEO Việt Nam xây dựng một chương trình đào tạo rèn luyện toàn diện cho người trẻ 03 yếu tố: Thân - Tâm - Tuệ:

Phần “Thân” được rèn luyện bởi mô hình quân đội với mục tiêu tạo ra Thói quen tốt - Kỷ luật tốt - Hành động tốt, giúp những doanh nhân tương lai có thể thích ứng với mọi điều kiện và lịch trình làm việc, biết cách điều chỉnh và sắp xếp thời gian hợp lý nhất.

Phần “Tâm” lại được tạo dựng thông qua các chuyên đề giảng dạy, thảo luận và thông qua văn hóa trường học, với kết quả đầu ra là người trẻ có được Suy nghĩ tích cực - Ứng xử phù hợp - Trung thực bản thân. Đây là một khía cạnh thường bị bỏ quên khi nhắc đến việc đào tạo doanh nhân, đó là việc tạo ra một con người kinh doanh từ tâm, có lối ứng xử văn minh và tìm được hạnh phúc từ công việc.

Phần “Tuệ” tập trung trang bị cho sinh viên tư duy làm chủ và đầy đủ các năng lực để xây dựng, vận hành doanh nghiệp startup.

Những nội dung học sát với nhu cầu thực tế được khai thác tại trường gồm xây dựng ý tưởng doanh nghiệp startup; xây dựng concept doanh nghiệp startup; chiến lược gọi vốn; cuối cùng xây dựng và mở rộng doanh nghiệp startup

Bên cạnh đó, những chủ doanh nghiệp tương lai còn được đào tạo cách để “cân bằng giá trị”, phát triển một doanh nghiệp thành công, đoàn kết hướng tới việc thực hiện trách nhiệm xã hội, lan tỏa giá trị cho cộng đồng.

Ngọc Minh