Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương cho biết, sau khi nhận kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, tâm trạng của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong khu cách ly đã nhẹ nhõm hơn.

Còn cô Vương Thị Hồng Lệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 3E mừng rơi nước mắt khi nhận được kết quả xét nghiệm.

Cô Lệ hiện có 2 con nhỏ, một cháu học lớp 1, một cháu gần 3 tuổi. Cô hiểu nếu mình nhiễm Covid-19, cả nhà sẽ rất vất vả. Hiện, 2 con của cô đang phải gửi nhờ ông bà ngoại chăm sóc. 

{keywords}
 

"Tâm lý học sinh rất ổn"

Theo cô Lệ, từ 7h sáng, không cần gọi, các học sinh đã thức dậy và ăn sáng. 

"Lớp 3 đang được học nhảy dây, nên một số em nữ cũng mang theo dây vào khu cách ly để chơi".

Sau khi tập thể dục và ăn sáng, các học sinh ngồi đọc truyện ngay tại chỗ của mình.

"Rất may tập trung tại trường, trong mỗi lớp đều có sẵn giá sách nên các con có thể thay nhau đọc. Cũng rất nhiều bạn mang thêm sách từ nhà vào khu cách ly để đọc". 

Cũng có một số phụ huynh mang theo máy tính xách tay thì có thể cho các con ôn tập kiến thức, thậm chí tham gia các cuộc thi trực tuyến.

"Có lúc, các bạn hát với nhau, nhưng vẫn phải ngồi tại chỗ để giữ khoảng cách cách ly. Có lúc, tôi cũng bật nhạc từ máy tính của một phụ huynh mang theo để các con hát cho đỡ buồn.

Khi thì bài hát mà các con được học trên lớp khi thì bài "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" hay "Ghen Cô Vy" để nâng cao tinh thần chống dịch. Có bố mẹ đi cùng, cơ sở vật chất đầy đủ nên các tâm lý của các học sinh rất ổn", cô Lệ nói.

{keywords}
 

Đến giờ ăn trưa, đại diện của mỗi phòng cách ly sẽ xuống để lấy đồ ăn. Trong quá trình ăn, mỗi người vẫn ngồi ở khu vực của mình, đảm bảo khoảng cách cách ly.

"Biết được biến thể mới của Covid-19 lần này rất dễ lây lan nên các con cũng rất ý thức. Cùng đó, các giáo viên và phụ huynh vẫn thường xuyên nhắc nhở". 

{keywords}
 

 

{keywords}
Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là nơi cách ly của 80 người gồm học sinh, giáo viên và cả phụ huynh.

Một hành trình đặc biệt

Dù chỉ thuộc diện F2, song nữ hiệu trưởng và tất cả các thành viên ban giám hiệu hiện đang sinh hoạt ngay tại trường, sát với khu cách ly. Cô Lan chia sẻ, điều này giúp cô yên tâm hơn khi nắm sát sao tình hình, và cũng có thể khiến phụ huynh, giáo viên và học sinh vững tâm hơn. 

Theo cô Lan, các phòng học mới xây được tận dụng làm khu cách ly, mỗi phòng có 8 người để đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Bình thường, có hơn 900 học sinh ăn bán trú tại trường nên số chăn ấm đủ để phục vụ, UBND quận Nam Từ Liêm và TP Hà Nội cũng hỗ trợ cho nhà trường 16 bình nóng lạnh, lắp vào nhà vệ sinh chung.

Chị Phạm Thùy Trang (phụ huynh lớp 3E), hiện đang ở cùng con gái trong khu cách ly cho biết, chị và các phụ huynh vô cùng cảm kích trước sự trách nhiệm, tận tình của cô hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm và các giáo viên trong trường.

{keywords}
Hình ảnh cô hiệu trưởng tại hàng rào cách ly khiến nhiều phụ huynh cảm động

"Em rất xúc động trước những gì cô và các thầy cô trong trường đã làm, sáng nay em đã khóc khi nhìn thấy ảnh này của cô"

"Chỉ cần em luôn cảm thấy chúng mình luôn có được sự quan tâm của mọi người là cô ấm lòng" - Những dòng tin nhắn với cô hiệu trưởng được chị Trang chia sẻ.

Với cô giáo chủ nhiệm Vương Thị Hồng Lệ, chị Trang cho hay, cô Lệ đã theo các con từ lớp 2 nên hiểu rõ tính cách, thói quen của từng học trò. Dù không phải học trực tuyến, nhưng cô Lệ vẫn để ý nhắc nhở các con ôn tập bài vở. Vì vậy, những ngày trong khu cách ly, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy yên tâm. 

Chị Trang cũng chia sẻ đã xin phép các cô giáo sử dụng một số hình ảnh trong nhật ký về hành trình đặc biệt của mẹ con mình. 

Cho đến lúc này, anh Nguyễn Đức Tuấn (phụ huynh lớp 3G) vẫn nhớ nguyên cảm giác "bủn rủn" khi nhận được dòng thông báo từ nhà trường cho biết học sinh lớp 3E đã dương tính với nCoV. Con anh Tuấn nằm cạnh học sinh nhiễm Covid-19 trong giờ nghỉ trưa ở trường.

“Chúng tôi khi ấy cảm giác rất lẫn lộn vì chưa từng gặp tình huống này bao giờ. Cả hai vợ chồng chỉ biết quẩn quanh, tay không rời chiếc điện thoại, ngóng đợi từng dòng tin trong nhóm chat của phụ huynh lớp và thông báo từ phía nhà trường”.

Khi nghe tin con mình trở thành F1 và sẽ phải đi cách ly, chị Linh – vợ anh – bật khóc ngay tại chỗ.

Anh Tuấn lúc này không còn thời gian nghĩ nhiều, vội gói ghém một chút đồ ăn, đồ chơi và sách vở để con tự học, đưa con đi cách ly ngay trong đêm.

“Đến giờ, phụ huynh mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi các con cùng cô giáo đều có kết quả âm tính. Mong rằng, đây sẽ là những trải nghiệm để các con bản lĩnh và trưởng thành hơn”, anh Tuấn nói.

 Thanh Hùng - Thúy Nga

Cô giáo Hà Nội kể chuyện ngày đầu cách ly cùng học sinh

Cô giáo Hà Nội kể chuyện ngày đầu cách ly cùng học sinh

Do một học sinh lớp 3E Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) dương tính với Covid-19 nên toàn bộ học sinh và giáo viên từng tiếp xúc với học sinh này hiện phải cách ly tập trung ngay tại trường.