Trao đổi VietNamNet, ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu cho hay, chiều 16/6, 4 em học sinh của điểm Trường Mầm non bản Giẳng bị xây xát nhẹ phần mềm và đang được theo dõi tại trung tâm y tế xã.

Theo đó, vào lúc 13h12 ngày 16/6 đã xảy ra một trận động đất mạnh 4,9 độ richter tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, độ sâu chấn khoảng 12,6 km. 

Trận động đất đã làm nhiều nhà dân bị ảnh hưởng, công trình bị nứt, gãy. Đặc biệt, tại điểm Trường Mầm non Bản Giẳng, trần thạch cao đã rơi trúng học sinh đang nghỉ trưa làm 4 em bị thương, hoảng loạn. Hiện cả 4 học sinh đang được theo dõi sức khỏe tại trung tâm y tế xã.

“Các em bị sang chấn tâm lý một chút, nhưng sau khi nhận được sự động viên của giáo viên và gia đình, hiện các em đã ổn định tâm lý và có thể đi học trở lại bình thường. Cũng vì nguyên nhân khách quan, còn nếu trường sập xệ thì chúng tôi cũng đã có cảnh báo không sử dụng”, ông Tuấn nói.

{keywords}
Hiện trường sau động đất tại điểm Trường mầm non bản Giẳng, xã Mường Tè. (Ảnh: Báo Lai Châu).

Cũng theo ông Tuấn, Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi Sở GD-ĐT Lai Châu yêu cầu rà soát, tăng cường công tác phòng, chống thiên tai,...

Sau sự việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT Lai Châu đã yêu cầu các đơn vị trường học rà soát lại cơ sở vật chất, kiểm tra những công trình có dấu hiệu xuống cấp để có phương án đề phòng, ứng phó rủi ro, hạn chế những tai nạn khách quan. 

Theo Viện Vật lý địa cầu, chỉ trong vòng 48 giờ, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đã ghi nhận 4 trận động đất tại địa bàn huyện Mường Tè với độ lớn khác nhau.

Cụ thể, vào 23h43 ngày 15/6, trận động đất có độ lớn 3.3 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km. Chưa đầy 24 tiếng sau, lúc 13h12 ngày 16/6 xảy ra một trận động đất mạnh 4,9 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km; cùng ngày đến khoảng 22h lại xảy ra trận động đất có độ lớn 2.2 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 12,8 km.

Và rạng sáng 17/6, lúc 3h47, tiếp tục có một trận động đất có độ lớn 2.5 độ, có độ sâu chấn tiêu khoảng 12.8 km.

 Thanh Hùng