Các em học sinh phải hoàn thành bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm Khoa học tự nhiên và Toán; Khoa học xã hội và Tiếng Việt; Tiếng Anh.

Đây là năm thứ 2 Trường THCS Ngoại Ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức thi vào lớp 6. Mặc dù tỉ lệ chọi đã giảm hơn so với năm ngoái nhưng độ cạnh tranh năm nay vẫn ở mức cao - “1 chọi 20”.

{keywords}
Tỉ lệ chọi vào Trường THCS Ngoại ngữ năm nay là 1/20.

Có mặt tại khu vực thi số 1, chị Hoàng Lê Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị bắt đầu “nhắm” cho con thi vào Trường THCS Ngoại Ngữ từ năm ngoái, khi được giới thiệu về trường thông qua bài phát biểu của thầy hiệu trưởng. “Điều đó khiến mình hình dung ra ngôi trường này giống như trường học của Totochan thứ 2 vậy. Không áp lực bài vở, các con được tự do bộc lộ cá tính và khả năng”.

“Bình thường con chỉ đi học thêm Văn, Toán, mẹ sẽ phụ trợ tiếng Anh cho con ở nhà. Cũng đã cùng con đi qua nhiều kỳ thi lớn nhỏ, mặc dù hai mẹ con đã chuẩn bị sẵn tâm lý không đỗ sẽ về học trường gần nhà, nhưng thực sự đây là lần đầu tiên mình cảm thấy áp lực.

Đêm hôm qua, trước ngày đi thi, mình hỏi: “Con có cảm thấy lo lắng không?”, con bình tĩnh trả lời rằng: “Con sẵn sàng mẹ ạ”. Điều ấy làm mình thở phào vì thấy con bản lĩnh hơn, dù tỉ lệ 1 chọi 20 cũng là khốc liệt vô cùng”.

{keywords}
Nhiều phụ huynh "đội nắng" chờ con ngoài phòng thi

Đưa con đi thi với mục đích “chỉ để cọ xát”, chị Thái Tăng Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, với số lượng thí sinh đông như năm nay, khả năng để con có một suất vào trường là rất khó.

“2.000 thí sinh chỉ chọn lấy 100, điều đó có nghĩa trung bình một phòng thi chỉ lấy khoảng 1 người. Tất nhiên không loại trừ khả năng nhiều phụ huynh cho con đi chỉ để “thử sức”, nhưng 100 bạn được lựa chọn chắc chắn phải cực kỳ xuất sắc”, chị Hà nhẩm tính.

Trước đó, từ đầu năm học, vợ chồng chị đã lên kế hoạch cho con đăng ký vào 3 ngôi trường là Trường THCS Ngoại Ngữ, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành và Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Tuy nhiên, điều chị cảm thấy tiếc nuối nhất là con không đủ tiêu chuẩn để qua vòng dự tuyển vào trường Ams.

“Từ khi biết tiêu chuẩn thi vào trường Ams hầu hết toàn điểm 10 và các môn phải hoàn thành xuất sắc, con không dám lơ là. Nhưng thật tiếc là con không qua được vòng dự tuyển. Cả nhà phải động viên con thôi cố gắng thi đỗ vào 1 trong 2 trường còn lại”.

{keywords}
Một học sinh dự thi năm nay

Với mục tiêu cấp 3 con sẽ thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, từ đầu năm, chị Lê Hải Thanh (Đống Đa) đã tham khảo khắp các diễn đàn để xin kinh nghiệm chọn trường cấp 2 cho con. Sau khi suy đi tính lại, tham khảo nhiều người, cuối cùng gia đình chị quyết định cho con thi THCS Ngoại ngữ.

“Mình chỉ để con học thêm 4 buổi/ tuần. Cứ 5 giờ chiều mẹ tan làm lại vội vã đến trường đón con tới chỗ học thêm. Có khi con chỉ ăn tạm bánh mì, hộp sữa ngay trên xe, nhưng vẫn chưa thấm gì so với nhiều bạn khác trong lớp” - chị Thanh nói.

Không giống như nhiều phụ huynh khác thấp thỏm chờ con ngoài cổng trường thi, chị Quỳnh Chi cảm thấy không mấy lo lắng vì mục tiêu ban đầu chỉ mong con “học một ngôi trường bình thường gần nhà”.

“Thấy cô bạn thân thi vào THCS Ngoại ngữ, con cũng nhất định đòi mẹ đăng ký cho thi. Trước giờ mình không muốn tạo áp lực cho con, càng không muốn con phải chật vật với chuyện thi cử. Nhưng vì con thích nên mình mới đăng ký cho con thi duy nhất vào ngôi trường này”.

Chị Chi cho rằng, điều chị mong muốn là con có một tuổi thơ hồn nhiên, hạnh phúc thay vì bị áp lực chuyện thi cử.

“Trước giờ con luôn tự đặt ra mục tiêu cho bản thân để cố gắng. Mình chỉ là người đồng hành cùng con, kịp thời động viên, chia sẻ mọi vui buồn và thấu hiểu những thành quả mà con có được. Cho nên, kỳ thi này với mình chỉ như một “phép thử”. Con được thử sự bản lĩnh, tự tin và qua đó mình cũng muốn con hiểu rằng, dù thế nào, con vẫn luôn có người bạn đồng hành là mẹ”.

Thúy Nga

1 'chọi' 20 để vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ năm 2020

1 'chọi' 20 để vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ năm 2020

Tỉ lệ "chọi" vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ giảm mạnh so với năm ngoái. Mặc dù vậy, vẫn ở mức 1 "chọi" 20.