Sau đây là đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 ở TP.HCM

 

{keywords}
Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 của TP.HCM

"Tuổi 18, Tôi lớn lên trong một thời đại mà môi trường sống bị hủy hoại, khí hậu biến đổi, dịch bệnh hoành hành. Những vấn nạn ấy khiến mối quan hệ giữa các quốc gia, giữa người và người bị đứt gãy. Tôi lớn lên trong một thời đại mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi mọi thứ, công nghệ hiện đại dần thay thế con người trong mọi lĩnh vực. Thực trạng ấy khiến con người mất niềm tin vào bản thân, nơm nớp nỗi lo "bị thay thế". Tôi lớn lên trong một thời đại mà các giá trị sống, các quy chuẩn đạo đức, các quan niệm xã hội thay đổi, va chạm nhau đến nảy lửa. Những thay đổi và xung đột ấy khiến con người hoang mang, mất phương hướng. Tuổi 18, một tuổi trẻ chông chênh và lo lắng... (Lời tâm sự của một bạn trẻ)

Câu 1: Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ của bạn trẻ trên? Hãy viết bài văn để đối thoại với bạn trẻ ấy. 

Câu 2: Theo anh/chị, trong thời đại nhiều thay đổi như hiện nay, tác phẩm văn chương có ý nghĩa nâng đỡ tâm hồn con người như thế nào? Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, anh/chị hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi trên. 

Trong khi đó, đối với học sinh chuyên, vẫn là đoạn văn trên nhưng có sự khác biệt ở câu hỏi:

Câu 1: Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ của bạn trẻ trên? Hãy viết bài văn để đối thoại với bạn trẻ ấy.

Câu 2: Theo anh/chị, trong thời đại nhiều thay đổi như hiện nay, văn chương nên quan tâm nhiều nhất đến các sứ mệnh nào sau: làm cho người gần người hơn (Nam Cao), xây dựng niềm tin vào con người (Tố Hữu), chữa lành vết thương cho người (Nguyễn Ngọc Tư)

{keywords}
Đề văn cho học sinh chuyên

 

Kỳ thi học giỏi lớp 9 và 12 năm học 2020-2021 được tổ chức vào hôm nay 17/3

Nội dung thi của học sinh lớp 9 là chương trình THCS hiện hành, theo định hướng khảo sát năng lực tư duy và vận dụng thực tiễn của học sinh.

Thí sinh dự thi ở các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp,Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Công nghệ và Khoa học tự nhiên,  Môn ngoại ngữ có phần thi nghe.

Ở khối 12, nội dung thi là chương trình THPT hiện hành, theo định hướng khảo sát năng lực tư duy và vận dụng thực tiễn của học sinh.

Các môn thi: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung (môn Ngoại ngữ có thi phần nghe).

Minh Anh

TP.HCM lùi ngày thi học sinh giỏi lớp 9 và 12

TP.HCM lùi ngày thi học sinh giỏi lớp 9 và 12

Sở GD-ĐT TP.HCM lùi ngày thi học sinh giỏi lớp 9 và 12 muộn hơn 7 ngày so với lịch trước đó.