“Nếu cháu không đỗ, tôi xấu hổ lắm”- Một phụ huynh thốt lên như vậy bên lề kì khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sáng ngày 20/6. Bên lề cuộc đua của học sinh là cuộc “chiến ngầm” của hàng nghìn phụ huynh.

Từ khi Bộ GD-ĐT quy định nghiêm cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 bằng mọi hình thức, thì trường hợp Trường THPT Trần Đại Nghĩa tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới hình thức làm bài khảo sát năng lực bằng Tiếng Anh là mô hình đặc biệt.

{keywords}

UBND TP.HCM đã phải đề xuất và được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện hình thức này để chọn học sinh năng khiếu cho TP.HCM.

Theo chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm, trường chỉ tuyển 600 học sinh lớp 6 nhưng số lượng hồ sơ nhận được luôn trên 4.000 hồ sơ. Để có được một chỗ học ở ngôi trường này là cuộc đọ sức của hàng nghìn học sinh và phụ huynh.

Từ năm 2015, kì thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa không còn thi toán và tiếng Việt như các năm trước nữa. Sở GD-ĐT đưa ra 1 bài Khảo sát năng lực toàn diện bằng Tiếng Anh để đánh giá năng lực của học trò.

Anh Đức Huy, một phụ huynh ở quận Bình Thạnh kể lại quá trình ôn luyện của con trai. Ngay từ lớp 4, anh đã định hướng cho cháu vào lớp 6 trường này nên chuẩn bị kĩ. Kế hoạch của gia đình con chỉ cần tập trung ba môn Toán – Văn – Tiếng Anh. 

{keywords}

“Hai môn Văn - Toán không thi nhưng phải có điểm đẹp mới qua vòng hồ sơ. Ngoài thời gian học trên lớp, gia đình cũng thuê gia sư về phụ đạo cho cháu môn Tiếng Anh” – anh Huy phân tích.

“Tất cả mọi người ở cơ quan tôi đều có con học ở trường “xịn”. Có cháu còn được vào Nguyễn Du. Tôi quyết định cho cho cháu thi vào Trần Đại Nghĩa ai cũng biết cả rồi. Nếu mà con trượt là tôi xấu hổ lắm” – anh Huy nửa đùa nửa thật.

Những phụ huynh đưa con đến điếm thi tại Trường THCS Trần Văn Ơn sáng 20/6 cũng không ra về ngay sau khi con đã vào phòng thi. Nhiều người túm tụm lại trò chuyện.

Từ đầu tháng 10/2015, chị Thu đã đăng tuyển gia sư để ôn luyện cho cô con gái thi vào trường Trần Đại Nghĩa. Chị tìm 1 giáo viên dạy Toán, 1 giáo viên dạy tiếng Anh. Chị cho con học 3 buối/ tuần với mỗi môn, trả lương cao 4.5 triệu đồng/ tháng cho mỗi giáo viên.

“Tôi chọn đi chọn lại, thử qua một số gia sư rồi mới chấm được hai người dạy cho đến lúc thi này. Tốn kém vài chục triệu rồi đấy, nhưng tôi chấp nhận đầu tư cho con, vì vào được trường này rồi thi việc học hành sau này của con sẽ suôn sẻ hơn nhiều” – chị Thu nói chắc nịch.

Tuy nhiên, anh Thanh Tùng lại góp chuyện “Luyện thi gia sư không ăn thua đâu, mà cách hay nhất là cho con học với giáo viên Trần Đại Nghĩa”. Anh Tùng giải thích bởi vì cách ra đề thi tuyển sinh vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa rất khác lạ, và chỉ có giáo viên trong trường mới nắm rõ sự khác lạ đó. 

{keywords}

Tỏ ra là người bám sát quá trình ôn luyện của con, anh Tùng cho rằng trước hết các con cần chuẩn bị tiếng Anh thật tốt để hiểu được các câu hỏi trong đề thi về lịch sử, địa lý, khoa học, toán học, hiểu biết xã hội, ngôn ngữ.... bằng Tiếng Anh. Và tất nhiên các con cũng phải giỏi toàn diện các môn học trong nhà trường để còn biết đường mà trả lời.

Anh Tùng cũng cho biết ngoài giờ học của con, anh còn cungc con xem sách báo, các chương trình thời sự để con có hiểu biết nhất định về xã hội, về danh nhân xưa và nay hay các địa điểm nổi tiếng, những tấm gương văn hóa, thể thao nổi bật hiện nay. “Đề thi năm ngoái có hỏi về quê của Ánh Viên, nên tôi cho con đọc và rèn cho con nhớ rất nhiều thứ ngoài kiến thức sách vở...”.

Anh Hoàng Minh Nhật, một phụ huynh ở Quận 3 thì vui vẻ chia sẻ nếu con đỗ vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa là niềm tự hào. “Chắc chắn là tự hào rồi. Cháu cũng hãnh diện và gia đình cũng hãnh diện chứ vì con được học ở trường học tốt nhất thành phố. Còn nếu con không trúng tuyển, chắc chắn cả nhà sẽ buồn lắm, vì cả gia đình đã dồn rất nhiều tâm sức vào “trận chiến” ngày hôm nay”.

Lê Huyền – Ngân Anh