“Tôi là một công dân của Syria, giống như tất cả mọi người”

{keywords}
Hafez al-Assad - con trai của Tổng thống Syria đương nhiệm trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2017

Đó là điều mà con trai của Tổng thống Syria đương nhiệm – Hafez al-Assad – đã nói với các cơ quan truyền thông của Brazil khi cậu tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế danh giá vừa qua.

Hafez là một trong số các thành viên của đội tuyển quốc gia Syria tham gia cuộc thi này. Syria xếp vị trí thứ 56 chung cuộc, đứng sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Bố cậu – Tổng thống al-Assad kế nhiệm vị trí này từ cha mình. Theo tờ O Globo, các nhà bình luận ủng hộ chế độ của nước này đã hết lời khen ngợi tính đồng đội của Hafez trong đoàn – như một dấu hiệu cho thấy cậu cũng có những tố chất lãnh đạo tuyệt vời.

Trên thực tế, thành tích của Hafez đứng ở vị trí thứ 528/615 học sinh tham gia.

Việc tham gia vào kỳ thi Olympic Toán quốc tế - ngay cả khi thành tích rất bình thường – cũng giúp ích rất nhiều cho việc “dọn đường” để được nhận vào các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Vì lý do này mà Olympic Toán quốc tế trở thành một cuộc thi nổi tiếng không khác gì Olympic thể thao ở một số quốc gia, ít nhất là với những tầng lớp trí thức.

“Tôi luôn sống như một đứa trẻ bình thường và các bạn của tôi cũng xem tôi là một người bình thường” – Hafez chia sẻ với O Globo. “Tôi chỉ bình thường như bao người khác” – cậu ấm của Tổng thống Syria khẳng định.

Trong khi Hafez sống như một đứa trẻ bình thường, thì cha cậu vừa phát động một cuộc chiến tranh toàn diện ở các khu vực nổi dậy nhắm vào các trường học và bệnh viện trong các cuộc không kích trên không. Hơn 2 triệu trẻ em Syria đã được di dời.

Hồi tháng 4, Chính phủ al-Assad đã phát động một cuộc tấn công vào thị trấn phía tây bắc Khan Sheikhoun – cuộc tấn công mà Liên Hợp Quốc cho rằng có khả năng liên quan tới khí Sarin – một loại chất độc mà Mỹ cáo buộc chính quyền Syria đã sử dụng.

“Tôi biết cha tôi là kiểu người gì” – Hafez nói. “Trong những thời điểm khó khăn như thế này, một thế hệ như chúng tôi có thể mang lại hòa bình”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Foreign Policy)