- Theo lịch học sinh TP.HCM được nghỉ tết 14 ngày. Tính số ngày nghỉ thực tế gồm cuối tuần học sinh được nghỉ tổng cộng 16 ngày. Thời gian nghỉ tết của học sinh “vênh” quá lớn với thời gian nghỉ tết của phụ huynh.

Học sinh TP.HCM bắt đầu nghỉ tết từ ngày 23/1 (tức ngày 26 tháng chạp âm lịch) đến hết ngày 5/2 (tức mùng 9 tháng 1 âm lịch) và đi học lại bình thường vào ngày 6/2.  Trong khi đó, lịch nghỉ tết mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, người lao động được nghỉ tết 7 ngày, từ 26/1 đến 1/2/2017 (tức 29 tháng chạp đến mùng 5 âm lịch tháng giêng).

{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

Khi nhà trường thông báo lịch nghỉ tết của con,  anh Trần Đức Hải, quận Thủ Đức có hai con, một bé học lớp 5 và một bé 3 tuổi cho biết “đang đau đầu vì chưa biết tính phương án trông con như thế nào”. 

“Lịch trình lâu nay của gia đình tôi là 6 giờ sáng cả nhà cùng ra khỏi nhà và 6 giờ tối mới trở về nhà. Tôi công tác ở xí nghiệp may mặc, vợ thì làm nhân viên văn phòng. Sáng sớm tôi thì chở thằng lớn tới lớp rồi đi làm, còn vợ chở thằng nhỏ đi học rồi tới văn phòng. Chỉ trừ chủ nhật còn ngày nào cũng như ngày nào. ”- anh Hải cho biết.

Anh Hải tính toán, lịch nghỉ tết của các con sẽ nghỉ tết trước bố mẹ 3 ngày.  Ra năm thì thời gian các con đi học muộn hơn so với thời gian bố mẹ đi làm 4 ngày. 

“Tôi không biết tính thế nào với hai đứa. Nếu để hai con ở nhà và khóa trái cửa thì không yên tâm. Đứa lớn tuy đã  tự chơi nhưng đứa nhỏ thì sao, còn chuyện ăn uống của các cháu nữa” – anh Hải lo lắng và cho biết mấy hôm nay đã bàn chuyện phải thuê người giúp việc thời vụ.

Vợ chồng anh Thanh - chị Nga, làm công nhân tại khu công nghiệp Bình Chiểu, Thủ Đức có con đang học lớp 2 cũng lo lắng vì lịch nghỉ tết của cháu. 

Chị Nga cho biết công việc của hai anh chị thời gian làm rất gay gắt. “Ngày thường cũng chỉ một người đăng kí tăng ca, còn một người phải về sớm để đón con và lo việc ăn uống. Cận tết ai cũng muốn tăng ca, nếu tích cực tăng ca thì được thêm 200 - 300 ngàn. Nhưng con nghỉ tết rồi không biết bố trí ra sao”.

Theo chị Nga, nếu trung tâm giữ trẻ ngày tết cũng mất khoảng 300 ngàn đồng/ngày.  Chưa kể các chi phí phát sinh khác, tiền gửi con còn cao hơn tiền thu nhập.

“Biết làm thế nào được, ở nhà trông con và  không đi làm thì bị đuổi việc. Hơn nữa nếu xin nghỉ cũng chỉ được 1- 2 ngày là cùng, cơ quan nào cho nghỉ cả tuần được ”- chị Nga ngán ngẩm.

Trước khi biết lịch nghỉ tết của con, anh Đức Dũng, quận 10, TP.HCM đã dự tính sẽ cho con về quê nhờ ông bà nội giữ ít ngày. Anh Dũng cho biết gia đình anh làm kinh doanh, nhưng tết là thời điểm bận rộn nhất vì phải giao hàng và trả hàng cho khách. 

“Công việc kinh doanh, cả năm có mấy ngày, nếu bận bịu thêm việc giữ con nữa thì không thể làm được. Mấy ngày nay chúng tôi đã phải thuê người làm, nhưng hai vợ chồng vẫn phải đứng ra quản lý chuyện tiền nong. Vì vậy năm nào cũng vào dịp này tôi cho cháu về quê tnhờ ông bà giữ”.

Trường công nghỉ theo lịch, muốn gửi trường tư phải trên 300 ngàn/ngày

Tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học hệ công lập tại TP.HCM sẽ cho học sinh nghỉ tết theo lịch mà thành phố đã quy định - đây cũng là kế hoạch năm học đã được thông qua đầu năm. Với các trường tư việc nhận học sinh dịp tết cũng không dễ vì phải đủ lớp, phụ huynh chấp nhận chi phí cao, và đặc biệt cận tết cô giáo cũng muốn nghỉ ngơi.

{keywords}
Muốn gửi trẻ ngày tết phụ huynh phải chi  300k/ngày

Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục ở quận Thủ Đức cho biết, bà đã khuyến khích các giáo viên ở lại trông trẻ nhưng họ đều mong muốn được nghỉ sớm để về lo việc gia đình.

“Với các trường tư thục đa số giáo viên không ở thành phố mà ở các nơi khác nên đi lại vất vả. Nếu ở lại kiếm thêm được 4 - 5 triệu đồng thì chi phí đi lại cận tết cũng cao hơn rất nhiều nên họ không mặn mà lắm”- bà hiệu cho biết, năm ngoái trường cũng mở dịch vụ này nhưng phải vận động mãi mới có mấy giáo viên đăng kí. 

Cũng theo bà hiệu trưởng, “để mở dịch vụ trông trẻ ít nhất phải có trên 100 phụ huynh đăng ký và các phụ huynh phải chấp nhận mức chi phí từ  300 ngàn/ ngày trở lên”.

Chị Đặng Thị Bích Hoa, quận Bình Thạnh hiện mở dịch vụ giữ trẻ tại nhà cho biết ngày bình thường chị nhận giữ khoảng 10 trẻ với chi phí 4 triệu/tháng/em, nhưng từ 23 tháng chạp trở đi chi phí là 270 ngàn/ bé/ngày bao gồm tiền ăn. 

“Mấy ngày nay có nhiều phụ huynh tới đăng kí gửi con sát tết nhưng tôi chỉ nhận giữ 10 bé giữ lâu nay và thêm vài bé nữa. Tính ra chi phí 270 ngàn/ngày khá cao so với giá gửi ngày thường nhưng ngày tết thì phải chấp nhận. Chúng tôi làm cũng vì phụ huynh mong muốn chứ làm việc cả năm rồi ai cũng muốn nghỉ tết. Tôi cũng thông báo với phụ uynh nếu không đồng ý có thể gửi chỗ khác nhưng đảm bảo không có mức giá thấp hơn”- chị Hoa cho biết.

Hiện nay dịch vụ giữ trẻ ngày tết và ngoài giờ cũng đang được thông báo nhiều trên mạng xã hội. Nhiều trung tâm thông báo nhận giữ và dạy trẻ ngoài giờ từ 17 giờ đến 22 giờ và các ngày nghỉ. Đối với ngày tết nhận bắt đầu từ 24 tháng chạp với mức giá 300 ngàn/ ngày/bé bao gồm kèm cho ăn, tắm rửa, đón từ trường.

Tuệ Minh