Đây cũng là ngôi trường phổ thông đầu tiên tại Hà Nội cho phép học sinh kiểm tra, đánh giá theo hình thức này.

Cụ thể, học sinh khối 10, 11 của trường sẽ kiểm tra trực tuyến các môn (trừ Toán, Văn, Ngoại ngữ) trên nền tảng MS. Teams.

Lịch thi và hình thức thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ sẽ được Ban Giám hiệu thông báo sau, tuỳ thuộc vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của các cấp liên quan.

Thời gian kiểm tra diễn ra từ ngày 10/5 đến ngày 14/5. Trong tuần kiểm tra này, học sinh sẽ được nghỉ học các môn học khác để tập trung cho ôn tập và làm bài kiểm tra cuối học kỳ II.

{keywords}

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) quyết định cho học sinh thi hết học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể trước và trong buổi kiểm tra đối với học sinh.

Cụ thể, trước ngày kiểm tra, học sinh sẽ phải tập trung ôn tập theo đề cương và hướng dẫn của các thầy cô bộ môn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị học tập phục vụ cho làm bài kiểm tra trực tuyến như thiết bị điện tử có kết nối mạng và sử dụng được tính năng Video và Audio; hệ thống đường truyền tốt, không gian học tập nghiêm túc và yên tĩnh, bút viết, giấy nháp.   

Tại các buổi kiểm tra, học sinh đăng nhập vào các lớp học trên MS. Teams đúng giờ quy định; thực hiện các quy trình làm bài kiểm tra theo hướng dẫn của các cán bộ coi thi; không được phép sử dụng tài liệu liên quan đến các môn thi.

Đồng thời, học sinh chỉ được phép sử dụng duy nhất 1 thiết bị điện tử để thực hiện làm bài thi. Trong trường hợp đặc biệt,học sinh cần xin ý kiến của cán bộ coi thi để được giải quyết.

Trong suốt quá trình làm bài, tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio. Học sinh chỉ được bật tính năng Audio khi được yêu cầu.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cũng yêu cầu, học sinh phải mặc áo đồng phục trường trong thời gian làm bài kiểm tra.

Sẵn sàng phương án học, thi bằng hình thức trực tuyến

Lường trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã đẩy lịch kiểm tra học kỳ lên sớm hơn so với dự kiến, ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Đến thời điểm Sở GD-ĐT thông báo cho học sinh toàn thành phố tạm dừng đến trường, các trường này cũng đã hoàn thành việc thi học kỳ.

Ở các trường công lập, theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương, trường đang chờ Phòng GD-ĐT hướng dẫn hình thức thi học kỳ. Tuy nhiên, bà Lê Thị Tuyết Lan cho biết, trường cũng đã sẵn sàng tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi dự kiến có thể thiết lập một ngân hàng đề thi, sau đó tổ chức cho học sinh thi trực tuyến. Phương án này sẽ phù hợp với các môn thi trắc nghiệm như tiếng Anh, Lịch sử,… Đối với các môn cần thi đọc và viết như Tiếng Việt, thầy cô có thể kiểm tra từng học sinh theo hình hình thức mặt đối mặt thông qua Zoom”.

Cô Lan cho rằng, đối với bậc tiểu học, việc đánh giá không quá khó khăn vì lâu nay, việc kiểm tra ở cấp học này vẫn khá nhẹ nhàng. Thầy cô luôn có những đánh giá thường xuyên trong suốt năm học, vì thế sẽ dễ dàng xếp loại và xét lên lớp.

Còn thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho hay, trường đã hoàn thành chương trình và điểm cho toàn bộ học sinh lớp 9, nên giai đoạn này đang tập trung vào việc ôn tập 4 môn thi lớp 10 cho các em bằng hình thức trực tuyến.

“Giai đoạn này nếu kéo dài, việc kiểm tra và thi thử trực tuyến sẽ là giải pháp mà nhà trường sử dụng. Tôi nghĩ dù tình hình dịch bệnh khó khăn, song trên tất cả, sự tận tâm, trách nhiệm cao của các giáo viên cùng kế hoạch, chiến lược rõ ràng của nhà trường sẽ khắc phục được việc này”, ông Cường tự tin.

Thúy Nga

'Chạy' Covid-19, học sinh gồng mình thi học kỳ 3 môn/ngày

'Chạy' Covid-19, học sinh gồng mình thi học kỳ 3 môn/ngày

Học sinh TP.HCM đang chạy đua kết thúc kiểm tra học kỳ II vào thứ 7, ngày 8/5 tuần này.