- Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, việc triển khai mô hình "trường học mới Việt Nam" (VNEN) ở Nghệ An sẽ lấy ý kiến của phụ huynh, xây dựng trên cơ sở tinh thần tự nguyện.

{keywords}

Toàn cảnh buổi họp báo tại Sở GD&ĐT Nghệ An

Ngày 1/9, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đã tổ chức buổi họp báo thảo luận, giải quyết, định hướng về chương trình VNEN năm học 2016 – 2017.

Theo đó, ngày 31/5, mô hình trường học mới VNEN được triển khai thí điểm tại 73 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, từ năm học 2012-2013 đã kết thúc.

Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức đánh giá hiệu quả và bất cập trong một năm tiến hành thí điểm chương trình, mô hình học VNEN.

Theo ông Thái Huy Vinh, Phó Gi ám đốc Sở, mô hình trường học mới cần sự đồng lòng, học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phải tự nguyện thì mới thành công được.

Liên quan tới sự việc Trường tiểu học Nguyễn Trãi không đồng ý cho con học theo mô hình VNEN, ông Vinh cho biết: Sở đã giao cho Trường Tiểu học Nguyễn Trãi lấy ý kiến của phụ huynh để triển khai chương trình học, trên tinh thần tự nguyện.

Theo báo cáo, qua đánh giá thì mô hình trường học mới VNEN có những mặt được, như phương pháp dạy học của giáo viên được nâng lên, học sinh nhanh nhẹn chủ động hơn và có sự chuyển biến thực sự.

Tuy nhiên, mô hình VNEN cũng cho thấy nhiều hạn chế như việc tổ chức dạy học nhóm, một số tài liệu học mới chưa phù hợp; sĩ số đông nên việc dạy từng em khó khăn hơn dẫn đến chất lượng giáo dục của học sinh không đồng đều…

Ông Vinh cho biết thêm, Sở đã tổng hợp, tập huấn 4 chuyên đề từ VNEN phù hợp, hiệu quả có thể triển khai cho các trường tiểu học như tổ chức học sinh tự học, đổi mới cách dạy học phát huy tính chủ động của học sinh; đổi mới sinh hoạt trường và cấp trường. Bên cạnh đó, những cái gì máy móc, hình thức không hiệu quả thì bỏ.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho biết, lựa chọn thí điểm 73 trường thực hiện mô hình trường học mới VNEN là phù hợp có xây dựng kế hoạch cụ thể, ngành giáo dục đã báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT. Chúng tôi không đưa học sinh làm “chuột bạch” để thí nghiệm.

  • Văn Bình - Q.Huy