Tại buổi tọa đàm, các cán bộ trẻ đồng thời là diễn giả chính đã cùng thảo luận, trình bày về những chủ đề gần gũi với sự quan tâm của thanh niên như: lý do đến với nghề ngoại giao, các thuận lợi và khó khăn trong môi trường đặc trưng, mang tính đối ngoại cao, trải nghiệm thực tế khi trực tiếp tham gia, đóng góp vào các sự kiện quốc tế lớn, trọng đại của đất nước…

Chị Đào Ngọc Mai Thy, Chuyên viên Trung tâm Biên phiên dịch Quốc gia chia sẻ, Bộ Ngoại giao là một môi trường năng động, cập nhật vì cán bộ ngoại giao luôn phải liên tục phát triển bản thân. Bởi, mỗi người của Bộ Ngoại giao chính là đại diện hình ảnh của nước nhà. Mặc dù có những áp lực nhất định nhưng đã làm trong môi trường ấy, mỗi người sẽ phải biết vượt qua chính mình.

{keywords}

Những cán bộ trẻ chia sẻ, truyền cảm hứng về nghề tới những nhà ngoại giao tương lai.

Đàm Ngọc Mai Thy là thủ khoa đầu ra của Học viện Ngoại giao năm 2019 và được tuyển thẳng vào Bộ. 

Cơ hội cho những "người ngoại đạo"

Tốt nghiệp đại học tại Mỹ, chị Nguyễn Hà Châu Hương về công tác tại Vụ Asean, Bộ Ngoại giao. Chia sẻ về nghề nghiệp, chị Hương cho hay, điều khiến chị thích thú là môi trường của Bộ Ngoại giao cho phép bản thân chị “phơi” mình trong công việc.

“Những trải nghiệm ấy đã cho mình lớn lên cả về công việc lẫn con người. Được học, được tiếp xúc với những người giỏi - không chỉ là các nhà ngoại giao gạo cội của Việt Nam mà còn rất nhiều các nhà ngoại giao trên thế giới - đã giúp mình học hỏi được rất nhiều thứ”, chị Hương nói.

Cũng giống như chị Hương, trong buổi giao lưu có khá nhiều cán bộ vốn không được đào tạo bài bản từ Học viện Ngoại giao và từng làm việc ở khu vực tư nhân. Bộ Ngoại giao cho hay, nguồn tuyển dụng cán bộ ngoại giao không chỉ từ ngôi trường này mà từ rất nhiều chuyên ngành khác như: Luật, Kinh tế, Truyền thông...

Các bạn trẻ đã được nghe câu chuyện của Tuấn Linh, người dân tộc Tày ở Cao Bằng, là cựu sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, hiện đang làm việc tại Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Anh Linh đã đi công tác nhiệm kỳ tại Brazil 3 năm.

Anh Linh chia sẻ, là "người ngoại đạo", anh luôn giữ tinh thần xông pha, không ngại việc để học hỏi nhiều hơn. Lời khuyên của anh Linh với các bạn trẻ, đặc biệt là những sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học khác là cần đầu tư nhiều cho ngoại ngữ chuyên ngành đối ngoại, thường xuyên theo dõi thông tin thời sự, đọc báo, nghe đài về các sự kiện đang diễn ra.

Tương tự, anh Ngô Quang Hưng (Vụ chính sách đối ngoại) từng tốt nghiệp đại học ở Mỹ cho hay, anh là minh chứng cho quy trình tuyển dụng minh bạch, công tâm của Bộ Ngoại giao bởi không phải là con cháu trong ngành. Do đó, anh Hưng nói các bạn trẻ có thể hoàn toàn yên tâm vào sự công tâm trong tuyển dụng của Bộ Ngoại giao.

Ngoài anh Linh, anh Hưng, chị Hương, còn có anh Nguyễn Hoàng Duy là cựu phóng viên của nhiều cơ quan báo chí trong nước, tốt nghiệp ngành truyền thông ở Úc, hiện cũng đang công tác tại Vụ báo chí của Bộ.

Trong gần 2 giờ đồng hồ, các nhà ngoại giao trẻ đã không ngần ngại chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy qua quá trình công tác, học hỏi từ thế hệ những người đi trước, thể hiện sự tự hào khi được cống hiến cho sự nghiệp phát triển đối ngoại của Việt Nam.

{keywords}

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao tổ chức giới thiệu tuyển dụng với hình thức mở

Cũng nhân sự kiện này, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu kế hoạch tổ chức tuyển dụng công chức của Bộ Ngoại giao năm 2020.

Theo đó, Bộ dự kiến tuyển dụng 81 chỉ tiêu trong các chuyên ngành cụ thể như Quan hệ Quốc tế, Kinh tế Quốc tế, Luật Quốc tế, Báo chí truyền thông, Tài chính kế toán, Lưu trữ và Công nghệ thông tin.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao tổ chức giới thiệu tuyển dụng với hình thức mở nhằm cung cấp thông tin công khai, đầy đủ và kịp thời, giúp nâng cao chất lượng đầu vào và nguồn thí sinh dự tuyển.

PV

Học viện Ngoại giao công bố điểm chuẩn năm 2020

Học viện Ngoại giao công bố điểm chuẩn năm 2020

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ đại học năm 2020 vào các ngành theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.