Các biên tập viên, người dẫn chương trình của VTV có những quan điểm dạy con thú vị.

Biên tập viên Vân Anh dạy con lòng nhân ái và sự sẻ chia

Biên tập viên Vân Anh là một trong 4 BTV trụ cột thường xuyên “giữ sóng” bản tin Thời sự 19h của VTV1.

{keywords}
Gia đình của BTV Vân Anh

Người bạn đời của chị là PGS. TS Nguyễn Văn Thạch. Cả hai vợ chồng chị đều cố gắng dành thời gian bên con và đề ra những phương pháp hợp lý nhằm nuôi dạy hai cậu con trai trở thành những thanh niên năng động, giỏi giang, có nhân cách tốt.

Để hai cậu bé có nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống, vợ chồng chị hướng các con tham gia các hoạt động từ thiện, chơi thể thao, âm nhạc, các chuyến đi picnic với tập thể lớp… Cả gia đình cũng thường xuyên đi du lịch tại nước ngoài nhằm giúp con trẻ có thể khám phá thế giới và gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Tình nhân ái và sự sẻ chia trong cuộc sống cũng là những điều hai vợ chồng chị muốn hướng đến trong cách nuôi dạy con. Chị chia sẻ: “Tôi và chồng đều có chung quan điểm dạy con, đó là sống ở trên đời phải biệt yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh. Đơn giản nhất là những quyển truyện con đã đọc, những đồ chơi cũ của con, với con, những thứ đó là cũ nhưng với nhiều bạn nhỏ khác thì là mới. Thế nên con cần chia sẻ, tặng cho các bạn”.

Nhà báo Diễm Quỳnh “Đừng tiếc thời gian hướng dẫn kỹ năng mềm cho các con”.

{keywords}

Cô con gái của Diễm Quỳnh tên Hồ Diễm Quỳnh Hương tươi tắn bên mẹ trong một bộ ảnh được thực hiện gần đây

Nhà báo Diễm Quỳnh từng chia sẻ trên chương trình “Chung cư 22+” của VTV6 về việc “Làm thế nào để giúp con bước vào đời với hành trang đầy đủ nhất?”.

Theo chị, mỗi đứa trẻ lớn lên như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của cha mẹ, tuy nhiên vấn đề là chính cha mẹ nhiều khi cũng không biết phải hướng dẫn cho con kỹ năng gì.

Với cô con gái 16 tuổi Hồ Diễm Quỳnh Hương, Diễm Quỳnh cho biết chị từng thấy bất ngờ khi phát hiện ra con gái của mình không hề có kỹ năng gọt một quả táo năm cô bé học lớp 7. Ngay lập tức, “bà mẹ” Diễm Quỳnh đã lên kế hoạch để hướng dẫn cho con gái một loạt các kỹ năng cơ bản trong gia đình.

Diễm Quỳnh cho rằng hướng dẫn trẻ những kỹ năng sống là điều vô cùng cần thiết, và ở những độ tuổi khác nhau, trẻ cần được tiếp nhận những kỹ năng tương ứng với lứa tuổi của mình. Điều quan trọng là bên cạnh những kỹ năng cơ bản, các bậc cha mẹ cần tìm đúng những gì mà con cần, con yêu thích để có thể tham gia học tập, rèn luyện các kỹ năng trong trạng thái thoải mái nhất.

“Đừng tiếc thời gian hướng dẫn kỹ năng mềm cho các con” – chị nhắn nhủ các bậc phụ huynh.

Nhà báo Tạ Bích Loan đặt ra những mục tiêu cho các con phấn đấu, vươn lên.

Chia sẻ trên Báo Tiền Phong, Tạ Bích Loan cho biết có lẽ chị cũng chịu ảnh hưởng của bố mẹ trong việc dạy dỗ, giáo dục các con, cũng đặt ra những mục tiêu cho các con phấn đấu, vươn lên.

{keywords}
Ly Na - con gái của nhà báo Tạ Bích Loan

Tuy biết điều đó cũng phần nào gây áp lực cho con, nhưng chị nghĩ, mỗi thời kỳ của con người nếu có mục tiêu tốt đẹp để hướng tới sẽ làm cho con người tăng thêm nghị lực... “Đặt mục tiêu cho các con, nhưng mình cũng phải tạo mọi điều kiện để các con có thể đạt được mục tiêu đó....". Nhà báo Tạ Bích Loan có hai người con là Khuất Ly Na (SN 1992) và Khuất Minh Hoàng (SN 2009). Chị cho rằng hoàn cảnh, môi trường xã hội, giáo dục gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến tích cách của các con. Cùng là bố mẹ nuôi nấng dạy dỗ nhưng tính tình các con lại khác nhau. Bố mẹ, nếu hiểu được tính con sẽ dễ dàng trò chuyện với con hơn.

“Sở trường, niềm say mê của con đôi khi không trùng với mong muốn của bố mẹ, nhưng mình vẫn phải tôn trọng sự lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của con”.

Khi con gái Ly Na chọn nghề đạo diễn, thực lòng chị không muốn, nhưng vì biết tính cách của con, biết con rất say mê nên vợ chồng chị tôn trọng quyết định của con gái… “Lấy thực tế cuộc sống để giáo dục các con mình tưởng chỉ là lý thuyết, thực ra nó có tác dụng thực tế rất rõ. Tôi vui vì con gái mình đã trưởng thành rất nhiều qua những bài học thực tế như thế…” - Tạ Bích Loan tâm sự.

BTV Hoài Anh quan niệm dạy con là phải rèn tính tự lập.

Lên xe hoa vào năm 2010, tới năm 2011, cô sinh con gái đặt tên là Kỳ Uyên.

Cô quan niệm, dạy con là phải rèn cho con tính tự lập, trò chuyện tâm tình với con để bé hiểu chứ không phải áp đặt.

{keywords}

"Tôi coi em bé như người lớn, tôi trò chuyện nhiều với bé và để cho bé có chính kiến riêng, thể hiện quan điểm cá nhân của mình. Tất nhiên lì quá cũng phải có giải pháp, không khoan nhượng.

Vợ chồng tôi muốn rèn cho bé sự tự lập. Tôi nghĩ rằng dạy con tính tự lập không có nghĩa là không gần gũi, quấn quýt con. Ngược lại, ba mẹ luôn ở bên con, thường xuyên trò chuyện, đặt ra các câu hỏi với con, khơi gợi cho con biết suy nghĩ nên làm gì trước mỗi tình huống để con tự quyết định, tự trả lời"".

MC Trần Quang Minh bày tỏ "Tôi muốn các con có tuổi thơ như tôi đã có".

MC của "Chúng tôi là chiến sĩ" có ba cậu nhóc Heo, Sóc, Gấu. Chia sẻ trên Báo điện tử VTV, anh cho biết anh luôn tâm niệm muốn dạy dỗ con thì phải tìm hiểu được suy nghĩ và tâm tư của con: "Chúng ta không thể dạy dỗ con nếu chỉ quẳng cho chúng một cái điện thoại, máy tính bảng và mong chúng tự học lấy".

{keywords}
Gia đình BTV Quang Minh

Anh luôn sắp xếp thời gian học cùng con và đặc biệt là luôn lắng nghe những điều con cái chia sẻ, tìm hiểu suy nghĩ của các con thông qua những bức ảnh con chụp.

Quang Minh không cấm con chơi những thứ đồ công nghệ bởi theo anh: "Đó là xu hướng rồi, nếu không biết còn bị tụt hậu". Nhưng sử dụng chúng như thế nào thì đó là điều anh cân nhắc.

Anh dành khá nhiều thời gian để chơi với con, dạy con cách làm đồ chơi thủ công mà hồi nhỏ anh được đã từng được học như xếp giấy Origami, làm diều hay đưa con đi dã ngoại để chụp ảnh, dạy con cách nhận biết cuộc sống. Anh cho biết việc làm các đồ chơi thủ công và những chuyến dã ngoại khiến cha con gần gũi nhau hơn.

Chiều con là vậy nhưng Quang Minh vẫn thừa nhận mình là một ông bố nghiêm khắc, có thế mới quản được ba nhóc nghịch ngợm nhà mình.

MC Minh Trang cho biết khi chơi với con, chị luôn tập trung hết sức.

MC Minh Trang được biết đến là một bà mẹ khéo chăm con. Có hai cô con gái đáng yêu (bé Daisy 4 tuổi, bé Bánh Mỳ 9 tháng), nữ MC xinh đẹp rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu.

{keywords}
Hai mẹ con Minh Trang

“Tôi không sùng bái tuyệt đối một phương pháp dạy con nào mà chỉ quan sát, chắt lọc và học tập qua chính quá trình làm mẹ của mình” – chị cho biết trên Báo Dân Việt.

Theo chị, cần tôn trọng con và đặt mình vào vị trí của nó. “Dành thật nhiều thời gian cho con vì nó lớn rất nhanh. Đến một lúc nào đấy, nó sẽ có thế giới riêng, những mối quan tâm riêng và không muốn nói chuyện với mình nữa”.

Tôi không dạy con, tôi chỉ chơi và lớn lên cùng các bạn ấy. Tôi không bao giờ nói “Con phải thế này, phải thế kia” mà tôi chỉ nói là “Con nên…”.

MC Thanh Vân Hugo cho rằng nghiêm khắc vẫn là cách yêu con tốt nhất.

Trong một chương trình Chuyện đêm muộn với chủ đề “Phụ nữ và của để dành”, MC Thanh Vân Hugo đã có những chia sẻ thật lòng về những quan niệm sống cũng như cách nuôi dạy con của bản thân mình.

{keywords}
Thanh Vân và con trai

Chị cho biết mình có tính cách tự lập từ khi còn nhỏ. Chính vì lẽ đó, cô hy vọng rằng con trai cô cũng được thừa hưởng đức tính này.

Cô tâm sự: “Tôi không nghĩ đến việc sẽ hy sinh bản thân mình để giúp con khi lầm lỡ. Sự tha thứ hay giúp đỡ đôi khi sẽ khiến con trượt dài trong quá trình trưởng thành. Tôi không làm theo cách đó. Thậm chí, khi đã đủ lớn, nếu con tôi sai, bạn ấy phải tự trả giá và chấp nhận những hình phạt từ xã hội. Nghiêm khắc vẫn là cách yêu con tốt nhất”.

Ngoài ra, cô cũng chia sẻ rằng việc dành thời gian bên con quan trọng hơn rất nhiều những món quà có giá trị về vật chất. Chính vì vậy, trong quỹ thời gian eo hẹp của mình, cô luôn dành những chiều cuối tuần cùng con đạp xe, đi dã ngoại để bé Bin cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho mình.

Cô cho rằng việc quan tâm và chia sẻ cùng trẻ mới chính là “của để dành” lớn  nhất mà mỗi bậc làm cha, làm mẹ có thể đem đến cho những đứa trẻ của họ.

Ngân Anh tổng hợp