Từ năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 trên cả nước sẽ chính thức sử dụng sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Có 5 bộ sách giáo khoa với 46 đầu sách đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt, trong đó 4 bộ thuộc về NXB Giáo dục Việt Nam (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục).

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới trước ngày 20/5.

Tính đến ngày 16/5, đã có 22 tỉnh, thành công bố lựa chọn sách của NXB Giáo dục Việt Nam. Hiện sách của nhà xuất bản này đã nhận được kết quả lựa chọn với tỷ lệ bình quân chọn sách đạt gần 80%.

Trong số đó có thể kể tới các tỉnh như Lai Châu, Yên Bái, Khánh Hoà, Quảng Bình, Đắk Nông 100% chọn sách; Quảng Trị 94%; Trà Vinh 91%; Bến Tre 90%; Nghệ An và Quảng Nam 89%; Cao Bằng 88%; Đắk Lắk và TP.HCM 85%; Kiên Giang: 80%.

Sau khi kết thúc việc chọn lựa sách giáo khoa mới, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ triển khai việc tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới; tổng hợp số lượng địa phương đăng kí sách, in ấn, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trước năm học mới.

Đồng thời, nhà xuất bản sẽ liên tục hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lí trong quá trình sử dụng sách. Về việc tập huấn sử dụng sách giáo khoa, có 3 hình thức là tập huấn trực tiếp; tập huấn qua mạng; tự tập huấn.

{keywords}

Tính đến ngày 16/5, 42 địa phương đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

Với bộ sách giáo khoa “Cánh Diều”, hiện có 20 tỉnh công bố lựa chọn. Ba đơn vị làm bộ sách giáo khoa này là NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam VEPIC.

Đại diện đơn vị biên soạn sách “Cánh Diều” cho biết, với 20 tỉnh đầu tiên, các đơn vị làm bộ sách này đang chuẩn bị cung ứng 3 triệu bản sách.

Nhiều địa phương có tỉ lệ chọn bộ sách giáo khoa “Cánh Diều” cao như 100% các trường ở tỉnh Long An chọn toàn bộ 9 quyển (Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1) và hoạt động giáo dục bắt buộc (Hoạt động trải nghiệm 1).

Một số địa phương như Sơn La, Phú Thọ, Thái Nguyên, Nam Định, có 100% trường chọn sách giáo khoa từ 2-5 môn.

Tỉ lệ chọn sách giáo khoa "Cánh Diều" tính theo số học sinh ở nhiều tỉnh khác cao, như Tây Ninh 95%, Tiền Giang 75,86 %, Thái Bình: 64,08%, Hậu Giang 77%...

Hiện các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa "Cánh Diều" đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch tập huấn, tổ chức đội ngũ báo cáo viên, biên soạn tài liệu tập huấn và xây dựng các video bài dạy mẫu.

Các đơn vị xuất bản bộ sách cũng đã chuẩn bị phương án tập huấn online để thích ứng với yêu cầu của địa phương hoặc những tình huống đặc biệt.

Thúy Nga

Bộ Giáo dục không ký được hợp đồng với chuyên gia để biên soạn một bộ sách giáo khoa

Bộ Giáo dục không ký được hợp đồng với chuyên gia để biên soạn một bộ sách giáo khoa

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép trường hợp đã có ít nhất 1 bộ SGK bảo đảm chất lượng thì Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn một bộ sách sử dụng ngân sách nhà nước nữa.