Bộ Tài chính cho rằng do TP.HCM là địa phương có bình quân thu nhập đầu người cao nên mức đóng học phí không qua lớn, việc miễn giảm học phí sẽ tạo sự không thống nhất giữa thành phố và các địa phương liên quan.

Thêm đối tượng được miễn học phí

Băn khoăn miễn học phí THCS

TP.HCM dự kiến miễn học phí bậc THCS từ tháng 1/2019

Ngày 24/10, Sở Tài chính TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM liên quan tới việc miễn học phí cho học sinh TP.HCM.

Sở Tài chính cho hay, ngày 23/8 văn phòng UBND có công văn về nghiên cứu, đề xuất phương án miễn học phí bậc THCS theo chỉ đạo của Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại công văn 9132 của văn phòng Thành ủy, về tham mưu trình trung ương xem xét cho phép TP.HCM thực hiện chính sách miễn học phí THCS tại các trường công lập TP.HCM.

{keywords}
 

 

Ngày 28/8 liên Sở Tài chính và Sở GD-ĐT đã có công văn tham ưu UBND kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ về chính sách miễn học phí THCS tại các trường công lập của thành phố.  Ngày 12/9 UBND TP.HCM đã có công văn về xin chủ trương miễn học phí cho học sinh bậc THCS gửi lên Bộ Tài chính. Ngày 10/10, Bộ Tài chính đã có công văn về kiến nghị của UBND TP.HCM.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn học phí cho học sinh THCS tại các trường công lập ở TP HCM thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định học sinh không đóng học phí được quy định trong Luật Giáo dục cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Do TP.HCM là địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức đóng học phí 85.000-100.000 đồng mỗi tháng không phải là quá lớn, tạo gánh nặng cho phụ huynh. Việc miễn giảm học phí THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS trên địa bàn thành phố và các địa phương liên quan.

Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM xin ý kiến Bộ này và Bộ GD-ĐT trước khi trình HĐND TP.HCM ban hành theo chính sách mở rộng đối tượng học sinh THCS tại các trường công lập để được trợ cấp nguồn ngân sách thành phố, đóng học phí theo quy định.

Lê Huyền