{keywords}
 

Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT- BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông, nhiều sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) của các tỉnh đã công bố kết quả lựa chọn SGK để áp dụng từ năm học 2020 – 2021. Ba đơn vị làm bộ SGK Cánh Diều (Nxb Đại học Sư phạm, Nxb ĐHSP TP Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam VEPIC) đã nhận được thông báo đặt sách của hơn 20 sở GDĐT. Chỉ với hơn 20 tỉnh đầu tiên, các đơn vị làm bộ SGK Cánh Diều đã phải chuẩn bị cung ứng tới 3.000.000 bản sách. 

Nhiều địa phương có tỉ lệ chọn bộ SGK Cánh Diều rất cao: 100% các trường ở tỉnh Long An chọn toàn bộ 9 quyển SGK Cánh Diều. Ở tỉnh Sơn La, 100% các trường chọn SGK 5 môn: Toán, Đạo đức, Âm nhạc, GD thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Ở tỉnh Phú Thọ, 100% các trường chọn SGK 4 môn: Tiếng Việt, Toán, TNXH và GD thể chất. Ở tỉnh Thái Nguyên, 100% các trường chọn SGK 3 môn: Tiếng Việt, Toán, TNXH. Ở tỉnh Nam Định, 100% các trường chọn SGK 2 môn: Tiếng Việt, TNXH.

Tỉ lệ chọn SGK Cánh Diều tính theo số học sinh ở nhiều tỉnh khác cũng rất cao: Tây Ninh: 95% (trong đó môn GD thể chất: 100%, Tiếng Việt: 99%, Toán: 99%). Tiền Giang: 75,86 % (trong đó môn Tiếng Việt: 77%, Toán: 77%, Đạo đức: 77%, TNXH:  76,4%, GD thể chất: 75,9%, Hoạt động trải nghiệm: 75,9%, Âm nhạc: 74,9%, Mĩ thuật: 72,8%). Thái Bình: 64,08% (trong đó Mĩ thuật: 80,2%, GDTC: 80%, Tiếng Việt: 77,4%, TNXH: 66,5%). Tỉnh Hậu Giang chọn SGK môn Tiếng Việt với tỉ lệ 77%, Toán: 77%, Tự nhiên và Xã hội (TNXH): 76,7%.

Ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Phú Yên,… tỉ lệ chọn bộ SGK Cánh Diều cũng rất cao.  

Hầu hết các tỉnh nói trên đều là những tỉnh đông dân, đông học sinh và có truyền thống về giáo dục. 

Bộ SGK Cánh Diều là bộ SGK xã hội hóa đầu tiên ở nước ta từ sau năm 1975. Dư luận đánh giá bộ sách được nhiều trường lựa chọn vì những lí do chính như sau:

- Bộ sách có chất lượng chuyên môn cao vì các tổng chủ biên, chủ biên và tác giả đều là những người giàu kinh nghiệm viết SGK, giàu kinh nghiệm về giáo dục phổ thông nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng. Hầu hết tổng chủ biên, chủ biên và nhiều tác giả bộ sách là tổng chủ biên Chương trình GDPT năm 2018, chủ biên chương trình môn học hoặc thành viên Ban soạn thảo Chương trình GDPT năm 2018 của Bô GDĐT.

- Bộ sách vừa kế thừa vừa đổi mới so với SGK hiên hành, do đó, các thầy cô, các trường vừa thấy dễ thực hiện, vừa thấy được triển vọng nâng cao chất lượng giáo dục của môn học.

- Đây là bộ sách duy nhất trong thời điểm này có SGK điện tử. Khác với chế bản điện tử treo trên mạng của các bộ SGK khác, SGK điện tử Cánh Diều có các video hoạt hình hoá nội dung; các bài tập sử dụng công nghệ thông tin tạo ra sự tương tác giữa sách với người học, có khả năng hồi đáp - đánh giá kết quả làm bài tập của người học; hỗ trợ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh theo dõi quá trình học của mỗi học sinh. Giá SGK đã bao gồm cả giá SGK điện tử, cho nên vừa tiện sử dụng vừa rẻ hơn nhiều so với các bộ SGK chỉ có SGK giấy.

- Công tác giới thiệu sách được thực hiện có chất lượng với đội ngũ báo cáo viên là những người có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi và có khả năng truyền cảm hứng cho người nghe.

Hiện nay, các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ SGK Cánh Diều đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch tập huấn, tổ chức đội ngũ báo cáo viên, biên soạn tài liệu tập huấn và xây dựng các video bài dạy mẫu. Nội dung tập huấn tập trung vào hướng dẫn cách dạy các bài học, sử dụng sách điện tử, thiết bị, đồ dùng dạy học và tổ chức hoạt động thực hành của học viên. Các lớp tập huấn được tổ chức theo từng môn học để đảm bảo chuyên sâu và hiệu quả. Các đơn vị xuất bản bộ sách cũng đã chuẩn bị phương án tập huấn online để thích ứng với yêu cầu của địa phương hoặc những tình huống đặc biệt.

Sau khi tiếp nhận đầy đủ kết quả lựa chọn sách từ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ sách sẽ thống nhất với sở Giáo dục và Đào tạo địa phương về kế hoạch tập huấn giáo viên và phối hợp với các sở triển khai chu đáo, có chất lượng kế hoạch này.

Hiện nay bộ sách Cánh Diều lớp 1 đang được phát hành trên hệ thống Fahasa (phát hành sách) tại các địa phương trên toàn quốc.

(Theo Tienphong)