Theo quy định của Luật giá 2012 và các văn bản hướng dẫn, sách giáo khoa thuộc mặt hàng kê khai giá với Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, theo Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT), sách giáo khoa lại thuộc nhóm vật tư giáo dục thiết yếu của học sinh; ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn nên Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để điều tiết giá.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã có văn bản kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đưa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá tối đa.

{keywords}
Bộ Giáo dục kiến nghị đưa SGK vào mục hàng hóa do Nhà nước định giá tối đa. Ảnh minh họa:Thanh Hùng

Được biết, ngày 26/3/2020, Bộ Tài chính cũng đã có tờ trình báo cáo Chính phủ đề xuất bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (hình thức giá tối đa).

Hiện, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

Còn trước mắt, đối với giá SGK năm học 2020-2021, Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT đều có văn bản đề nghị các nhà xuất bản nghiêm túc, chặt chẽ trong kiểm soát chi phí sản xuất, giảm tối đa giá SGK nhằm mục tiêu bình ổn giá.

Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/6, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các nhà xuất bản thực hiện rà soát phương án giá SGK để tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, tiếp tục giảm giá SGK để hỗ trợ người tiêu dùng.

Thanh Hùng

Giáo viên bỡ ngỡ trong lần đầu tiên được chọn sách giáo khoa

Giáo viên bỡ ngỡ trong lần đầu tiên được chọn sách giáo khoa

Nhiều giáo viên kể cảm xúc lạ lẫm, hồi hộp khi lần đầu tiên trong đời được tham gia vào việc chọn sách giáo khoa.