Công văn nêu rõ, thời gian qua, một số phụ huynh đã phản ánh với cơ quan báo chí về tình trạng một số trường tiểu học yêu cầu phụ huynh học sinh mua SGK, tài liệu tham khảo thực hiện Chương trình phổ thông mới đối với lớp 1 năm học 2020-2021 không đúng quy định của Bộ. 

Do đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở triên khai, thực hiện nghiêm túc một số nội dung về vấn đề này.

Cụ thể, sở GD-ĐT phải thực hiện nghiêm túc các nội dung về SGK và tài liệu tham khảo đã được quy định tại Điều lệ trường Tiểu học. Trong đó quy định rõ, SGK là tài liệu bắt buộc sử dụng trong dạy và học theo chương trình phổ thông cấp Tiểu học được Bộ trưởng GD-ĐT quy định.

Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo; phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

{keywords}
Bộ Giáo dục yêu cầu không ép học sinh phải mua tài liệu tham khảo kèm SGK. Ảnh: Thanh Hùng

Đối với bộ SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện theo chương trình phổ thông mới đã được Bộ trưởng GD-ĐT phê duyệt, gồm 8 môn học bắt buộc: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên -Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động Trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và 01 môn học tự chọn là môn Tiếng Anh. Trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về SGK sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết, thực hiện mua sắm.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định trên để việc trang bị SGK và tài liệu tham khảo cho học sinh đảm bảo đúng, đủ, hiệu quả, tránh lãng phí.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT nói về bất thường trong kết quả chọn SGK mới

Bộ GD-ĐT nói về bất thường trong kết quả chọn SGK mới

Bộ GD-ĐT cho biết, theo báo cáo của 63 Sở GD-ĐT về kết quả lựa chọn SGK lớp 1, chỉ có 2 tỉnh có kết quả “hơi khác” so với các tỉnh còn lại.