Tại họp báo, đại diện một số báo chí nêu câu hỏi: "Việc học sinh đi học trở lại ở nhiều địa phương đang nảy sinh những bất cập. Đơn cử như việc thời tiết nóng nắng nhưng học sinh mầm non, tiểu học phải đeo mũ chống giọt bắn, đeo khẩu trang trong phòng không bật điều hòa, nhiều trẻ không chịu nổi tình trạng này. Một số địa phương có hướng cho trẻ mầm non, tiểu học trở lại nhưng không tổ chức học bán trú khiến cho phụ huynh gặp khó khăn, không đảm bảo an toàn về sức khỏe cho trẻ. Bộ GD-ĐT có hướng dẫn gì để khắc phục các bất cập này?"

Hay "Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng việc đeo tấm chắn là không cần thiết. Quan điểm của Bộ GD-ĐT ra sao?".

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Thứ trưởng GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, cả nước có 3 đợt học sinh trở lại trường. Đợt 1 ngày 20/4 có 8 tỉnh, thành cho học sinh đi học trở lại; đợt 2, ngày 27/4 đến nay có 30 tỉnh, thành; đợt 3, ngày 4/5, các tỉnh còn lại cũng đã cho đi học.

Đến nay ở 63 tỉnh, thành, học sinh đã đi học trở lại, nhưng chủ yếu vẫn là bậc THCS và THPT. Tỷ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, với bậc THPT là 99%, THCS là 97%.

"Để làm điều này, quan điểm của Bộ đã nêu rõ, đã đi học là phải an toàn. Vấn đề an toàn phải căn cứ vào đánh giá của cơ quan chuyên môn là Bộ Y tế", ông Độ nói.

Thứ trưởng Độ cho hay, Bộ Y tế có văn bản gửi Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thế nào là an toàn. Trên cơ sở khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT đã ban hành 2 văn bản (có căn cứ và ý kiến của Bộ Y tế) xây dựng tiêu chí đánh giá thế nào là một nhà trường an toàn.

Theo đó, Bộ đưa ra 15 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường và không tổ chức hoạt động tập thể. Không có tiêu chí nào nói phải đeo mặt nạ chống giọt bắn.

Bộ Y tế cũng không có hướng dẫn phải đeo mặt nạ chống giọt bắn. Đây là sự sáng tạo của các địa phương.

"Chúng tôi cho rằng các địa phương nên làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế là cơ quan chuyên môn bảo đảm sự an toàn cho nhân dân cả nước, trong đó có ngành giáo dục. Nếu Bộ Y tế khuyến cáo thì chúng ta nên làm, nếu không thì nên cân nhắc để có thể đưa ra các giải pháp phù hợp", ông Độ nêu quan điểm.

Thu Hằng - Hồng Nhì

Lớp học không điều hoà, phụ huynh lo con "nóng phát ốm"

Lớp học không điều hoà, phụ huynh lo con "nóng phát ốm"

 - Thời tiết trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường lên tới 35-36 độ C khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì “không điều hoà, sợ con phát ốm trước khi nhiễm virus”.