Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ quý II, năm 2020 về việc “Liệu có nên bỏ hội cha mẹ học sinh hay không khi phụ huynh đang phải gánh nhiều khoản phí mang tên ‘quỹ cha mẹ học sinh’ nhưng không thể từ chối”, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho rằng, vai trò và trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh đã được nêu rất rõ tại Luật Giáo dục.

Theo đó, việc tồn tại ban đại diện cha mẹ học sinh là phải có. “Chúng ta phải thực hiện nguyên lý giáo dục là phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, trách nhiệm giáo dục con cái của cha mẹ là rất quan trọng.

Bên cạnh việc giáo dục tại nhà, cha mẹ phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và tham gia hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Do đó, không thể vì một vài trường hợp làm trái quy định mà nói cần bỏ hội cha mẹ học sinh”, ông Thành nói.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT.

Về vấn đề lạm thu, thu những khoản “không tên”, ông Thành khẳng định, Bộ GD-ĐT đã quy định rất rõ trong thông tư 55. Cụ thể, tại điều 10 trong thông tư này ghi rõ: Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Ngoài ra, tại khoản 4 điều này cũng ghi ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

“Như vậy, trường nào, lớp nào thu bổ đầu người, thậm chí, thu tiền để mua một bó hoa tặng cô cũng là không đúng. Trong thông tư 55 đã ban hành không có khái niệm nào gọi là “quỹ lớp” hay “quỹ trường”. Do đó, nơi nào thu, nơi đó đã làm sai quy định”, ông Thành khẳng định.

Trước đó, nhiều phụ huynh bức xúc khi trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhiều khoản thu 'có quen, có lạ' được đặt ra nhưng hầu như phụ huynh không thể chối từ.

Cũng có phụ huynh sẵn sàng lên tiếng, nhưng kết quả đã bị nhiều phụ huynh khác trong lớp dùng lời lẽ thóa mạ, thậm chí dè bỉu chỉ vì đóng tiền quỹ lớp ít.

Thúy Nga

Hiệu trưởng lên tiếng vụ phụ huynh bị lăng mạ vì từ chối đóng tiền 'tự nguyện'

Hiệu trưởng lên tiếng vụ phụ huynh bị lăng mạ vì từ chối đóng tiền 'tự nguyện'

Vì từ chối đóng tiền tự nguyện của hội phụ huynh lớp, một bà mẹ có con học lớp 10 tại Trường THPT Trương Định (Hà Nội) cho hay đã bị một số phụ huynh lăng mạ, tẩy chay, còn con trai mình bị các bạn trong lớp trêu chọc.

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

Những khoản thu “tự nguyện bởi không thể từ chối” đã gây ra những hệ lụy với môi trường giáo dục công lập, khắc sâu thêm xu hướng phân hóa xã hội về thu nhập và mức sống, đẩy nhiều gia đình vào tình thế khó xử...

Phụ huynh lại dậy sóng khi 'mùa' thu tiền tự nguyện bắt đầu

Phụ huynh lại dậy sóng khi 'mùa' thu tiền tự nguyện bắt đầu

Cuối tuần này, các cuộc họp phụ huynh đã diễn ra ở nhiều trường học trong cả nước. Mùa đóng tiền “tự nguyện” lại xuất hiện những khoản thu có quen, có lạ nhưng hầu như phụ huynh không thể chối từ.