Cụ thể, phỏng vấn gần 4.000 bà mẹ ở New York về mức độ sử dụng thiết bị điện tử khi trẻ 1 - 3 tuổi cho thấy, việc trẻ em sử dụng các thiết bị này hàng ngày đã tăng lên gấp 3 lần, từ mức trung bình 53 phút ở lên hơn 150 phút.

Còn tại Canada, hơn 79% trẻ em 2 tuổi và gần 95% trẻ em 3 tuổi đã vượt quá hướng dẫn của WHO về việc không sử dụng thiết bị điện tử quá một giờ mỗi ngày.

“Kết quả này đã cho thấy thói quen sử dụng thiết bị điện tử của trẻ bắt đầu từ rất sớm”, tác giả cấp cao Edwina Yeung, điều tra viên tại Viện Phát triển Con người và Sức khỏe Trẻ em Quốc gia Eunice Kennedy Shriver, cho biết.

{keywords}

Trẻ em dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính bảng, điện thoại và TV có ít chất trắng trong não hơn. Trong ảnh là hình ảnh não bộ của một đứa trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị này. Những khu vực bị ảnh hưởng có màu xanh lam.

Nghiên cứu cũng cho thấy hầu hết những đứa trẻ nằm trong nhóm sử dụng thiết bị điện tử quá mức đều là con đầu lòng, một cặp song sinh hoặc cha mẹ quá bận để chơi cùng con.

Những đứa trẻ này còn có thể học từ ba mẹ chúng - những người cũng đang lạm dụng điện thoại, đặc biệt là những bà mẹ chăm sóc con tại nhà. Chính những mối liên hệ đó đã dẫn đến việc trẻ em sử dụng thiết bị điện tử ngày càng tăng và cha mẹ cũng không thể can thiệp được.

Trước thực trạng này, Học viện Nhi khoa Mỹ đã công bố các hướng dẫn về thời gian sử dụng thiết bị điện tử của từng độ tuổi.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên khuyến khích trẻ dưới 2 tuổi sử dụng thiết bị điện tử. Trẻ dưới 5 tuổi cần được giới hạn tổng thời gian sử dụng màn hình giải trí, phim ảnh, trò chơi điện tử, Facebook, YouTube,… xuống còn một giờ mỗi ngày. Tốt nhất là trẻ nên xem với cha mẹ hoặc người chăm sóc và có sự tương tác, bàn luận về những nội dung mà chúng đang xem.

Cha mẹ có thể đưa ra một khoảng thời gian cố định cho việc sử dụng những thiết bị điện tử của con. Ngoài khoảng thời gian đó, cha mẹ có thể xây dựng cho con thói quen khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn, hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt.

Đối với những trẻ dưới 1 tuổi, WHO khuyến khích cha mẹ nên đọc, kể chuyện cho con nghe và tương tác cùng con nhiều hơn. Trẻ em ở độ tuổi này cũng nên ngủ đủ giấc từ 10 - 14 giờ mỗi đêm.

Áp dụng cách thức này, bà mẹ Jennifer Alsip ở Robinson, Texas (Mỹ) đã cắt mạng điện thoại khi con hết thời gian sử dụng. Trong khi đó, Melissa Barrios, một bà mẹ hai con ở Ventura, California (Mỹ) đã trả 5 USD/ tháng nếu cô con gái 13 tuổi không dùng ipad, điện thoại từ 9 giờ tối đến 7 giờ sáng.

Các chuyên gia cho rằng, những số liệu trên đây là một lời cảnh tỉnh lớn cho các bậc phụ huynh và ngành giáo dục. “Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp cận những thay đổi này một cách có trách nhiệm vì lợi ích lâu dài của con cái chúng ta”.

Thời Vũ (Theo CNN)

3 "chìa khoá" ngắt cơn nghiện điện thoại, máy tính của trẻ

3 "chìa khoá" ngắt cơn nghiện điện thoại, máy tính của trẻ

Phụ huynh ngày càng bị ám ảnh bởi tác động xấu của công nghệ lên trẻ em như khiến trẻ mất khả năng giao tiếp xã hội, làm giảm sự tập trung trí não. Vì thế, nhiều cha mẹ đã dùng các biện pháp cực đoan để ngăn cấm trẻ.